Thứ sáu,  20/09/2024

Công đoàn đồng hành cùng doanh nghiệp chăm lo đời sống người lao động

– Thực hiện chức năng đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động (NLĐ), những năm qua, các cấp công đoàn luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp trên địa bàn triển khai nhiều hoạt động thiết thực chăm lo tốt hơn đời sống đoàn viên, người lao động (ĐVNLĐ).

Toàn tỉnh hiện có hơn 3.600 doanh nghiệp đăng ký hoạt động, tạo việc làm cho khoảng 50.000 lao động. Ông Lý Đức Thanh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh cho biết: Thời gian qua, các cấp công đoàn của tỉnh đã chủ động phối hợp, đồng hành với doanh nghiệp tổ chức các hoạt động thiết thực chăm lo cho ĐVNLĐ; ký kết chương trình phối hợp hoạt động với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh; tuyên truyền pháp luật, tổ chức đối thoại với người sử dụng lao động để chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ.

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh phối hợp với Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội Vietel chi nhánh Lạng Sơn trao tặng học bổng cho con ĐV, NLĐ

Được sự ủng hộ của các cấp, các ngành và các doanh nghiệp, từ năm 2016 đến nay, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức Chương trình Tết Sum vầy, trao tặng 1.822 suất quà cho ĐV có hoàn cảnh khó khăn, con ĐV mồ côi cả cha lẫn mẹ với tổng giá trị  971 triệu đồng; hỗ trợ cho 138 ĐV khó khăn xây dựng và sửa chữa nhà ở, thăm hỏi động viên 169 ĐV ốm đau, bị bệnh hiểm nghèo với tổng số tiền trên 3,4 tỷ đồng, trong đó có ĐV là công nhân lao động tại các công đoàn cơ sở doanh nghiệp.

 Cùng với đó, LĐLĐ tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn, doanh nghiệp tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật Doanh nghiệp… Từ năm 2016 đến nay, các doanh nghiệp và tổ chức công đoàn đã phối hợp tổ chức trên 20 hội nghị tuyên truyền pháp luật tại các công đoàn cơ sở doanh nghiệp ngoài Nhà nước. Qua đó, nhận thức của NLĐ, chủ sử dụng lao động từng bước được nâng cao. Hiện nay, toàn tỉnh có trên 1.500 doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho khoảng 15.000 NLĐ, góp phần đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho ĐVNLĐ.

Ông Huỳnh Văn Long, Giám đốc Công ty TNHH Bảo Long (huyện Cao Lộc) cho biết: Với sự chủ động phối hợp của công đoàn cơ sở, hằng năm, công ty đã tổ chức tuyên truyền pháp luật thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, các chế độ chính sách theo quy định, giải quyết đầy đủ, đúng, kịp thời chế độ bảo hiểm cho NLĐ. Hiện nay, công ty nộp bảo hiểm xã hội bắt buộc cho 100% NLĐ với tổng số tiền hơn 3 tỷ đồng/năm, không để nợ đọng, chậm nộp.

Ngoài ra, các doanh nghiệp đã phối hợp với công đoàn tổ chức 211 cuộc đối thoại trực tiếp với ĐVNLĐ và chủ tịch công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp về các vấn đề có liên quan đến chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và hoạt động công đoàn. Bà Doãn Thị Hương Sao, Giám đốc Khách sạn Mường Thanh Luxury Lạng Sơn cho biết: Hằng năm, chúng tôi phối hợp với công đoàn cơ sở đơn vị xây dựng và thực hiện đầy đủ quy chế dân chủ, tổ chức đối thoại định kỳ tại nơi làm việc theo quý và khi cần thiết. Từ đó, chúng tôi hiểu tâm tư của NLĐ, đưa ra các chính sách hợp lý hơn như: chi thăm ĐV nghỉ chế độ thai sản, chi việc hiếu, hỉ; đề nghị bảo hiểm chi trả đầy đủ theo chế độ thai sản, ốm đau; thưởng lương tháng thứ 13… Qua đó, chăm lo tốt hơn đời sống NLĐ để họ ngày càng gắn bó, làm tốt hơn công việc chuyên môn.

Ngoài chương trình ký kết với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, từ năm 2017 đến nay, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức ký kết thỏa thuận hợp tác với 11 đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh và triển khai 11 thỏa thuận hợp tác của Tổng LĐLĐ Việt Nam để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ thiết yếu cho ĐV với giá ưu đãi giảm từ 5 đến 35% với gần 7.000 ĐV NLĐ được hưởng lợi, khoảng 970 triệu đồng.

Anh Đường Văn Hải, công nhân Công ty TNHH MTV MB Cao Thành (xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn) cho biết: Trong quá trình công tác, tôi luôn được tổ chức công đoàn và lãnh đạo công ty quan tâm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp. Tết Nguyên đán hằng năm, tôi được công ty, tổ chức công đoàn tặng quà tết. Đặc biệt năm 2022, tôi còn được công ty đưa đi tham dự chương trình Tết Sum vầy, nhận quà của LĐLĐ tỉnh. Tôi thực sự rất vui, yên tâm làm việc tốt hơn.

Với sự chủ động của tổ chức công đoàn, nhận thức của người sử dụng lao động tại các doanh nghiệp ngày càng được nâng cao, qua công tác kiểm tra giám sát, các doanh nghiệp cơ bản thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách về lao động theo đúng quy định, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho NLĐ.

Như vậy, tổ chức công đoàn đã luôn đồng hành cùng doanh nghiệp để chăm lo đời sống của NLĐ, tạo thêm niềm tin, động lực để NLĐ yên tâm làm việc, nâng cao tinh thần trách nhiệm, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.

NGỌC HIẾU