Thứ sáu,  20/09/2024

Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Tràng Định: Thực hiện tốt công tác hỗ trợ khởi nghiệp

– Tháng 10/2022, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Tràng Định được Hội LHPN tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện Đề án “Hỗ trợ Phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 – 2025”. Để có được kết quả đó, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện Tràng Định đã triển khai nhiều việc làm thiết thực để hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, khởi nghiệp.

Trước hết, các cấp hội phụ nữ huyện đã chú trọng tuyên truyền cho hội viên chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về giảm nghèo, khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh. Từ năm 2017 đến nay, các cấp hội phụ nữ huyện đã tuyên truyền được hơn 600 cuộc tới hơn 44.700 lượt hội viên. Bà Hoàng Hải Yến, Chủ tịch Hội LHPN huyện Tràng Định cho biết: Hiện nay, huyện có tỷ lệ lao động nữ chiếm trên 50%, trong đó, trên 90% phụ nữ sống ở khu vực nông thôn. Do đó, chúng tôi xác định việc hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, khởi nghiệp là nhiệm vụ quan trọng. Hội LHPN huyện đã chỉ đạo các cấp hội hỗ trợ phụ nữ kết nối với các nguồn vốn vay ưu đãi thông qua tổ chức hội, tăng cường tập huấn khoa học kỹ thuật, kiến thức về khởi nghiệp cho hội viên.

Hội viên phụ nữ xã Quốc Khánh, huyện Tràng Định chăm sóc cây ăn quả

Các cấp hội còn quan tâm phối hợp dạy nghề, tập huấn khởi nghiệp, khoa học kỹ thuật cho hội viên. Từ năm 2017 đến nay, hội LHPN các cấp huyện Tràng Định đã phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện tổ chức được 17 lớp dạy nghề cho hơn 500 hội viên; tập huấn khoa học kỹ thuật cho hơn 9.500 lượt hội viên.

Để hội viên có vốn khởi nghiệp, phát triển kinh tế, hội đã duy trì phối hợp với Phòng Giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện triển khai chương trình uỷ thác cho hội viên, phụ nữ vay vốn. Hằng năm, dư nợ đều tăng, đến nay tổng dư nợ các chương trình cho vay qua hội phụ nữ huyện đạt hơn 100 tỷ đồng, cho 1.960 hộ vay.

 Chị Phạm Thị Huệ, Chủ nhiệm Hợp tác xã Quốc Khánh, xã Quốc Khánh, huyện Tràng Định cho biết: Qua tham gia các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật của Hội LHPN xã, huyện tổ chức, đồng thời được cử tham gia lớp tập huấn khởi nghiệp do Hội LHPN tỉnh tổ chức, tôi tích lũy được nhiều kiến thức, kinh nghiệm bổ ích. Với mô hình chăn nuôi gà, vịt thịt và trứng thương phẩm, trồng cây ăn quả của gia đình, cùng sự hỗ trợ của hội phụ nữ, chính quyền xã, tôi đã thành lập Hợp tác xã Quốc Khánh từ năm 2021 với 8 thành viên. Sau hơn 1 năm hoạt động, các thành viên đều được cập nhật thêm kiến thức khoa học kỹ thuật, phát triển kinh tế có hiệu quả, đem lại thu nhập trung bình đạt 7 – 8 triệu đồng/tháng.

Cùng với đó, Hội LHPN huyện Tràng Định luôn chủ động hỗ trợ hội viên, phụ nữ xây dựng ý tưởng khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp, hằng năm đều vận động hội viên có ý tưởng tham gia Ngày phụ nữ khởi nghiệp do Hội LHPN tỉnh tổ chức. Từ năm 2017 đến nay, huyện đã có 19 ý tưởng khởi nghiệp của hội viên đăng ký tham gia. Trong đó, có 4 ý tưởng đạt giải xuất sắc, tiêu biểu tại Ngày phụ nữ khởi nghiệp cấp tỉnh.

Là một trong những tác giải có ý tưởng đạt giải, chị Hà Thị Tuyết Nhung, hội viên Chi hội Phụ nữ Khu I, thị trấn Thất Khê cho biết: Thông qua sự giới thiệu, hỗ trợ Hội LHPN thị trấn, năm 2021, ý tưởng khởi nghiệp “Nâng cao chất lượng sản phẩm và tận dụng tối đa lợi ích từ cây thạch đen” của tôi đã được Hội LHPN tỉnh chứng nhận đạt giải xuất sắc và đạt giải ba tại Cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh. Đây là cơ hội để tôi học hỏi kiến thức về phát triển kinh doanh, sản phẩm. Trong quá trình làm việc, tôi luôn không ngừng đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường. Thời điểm mới thành lập (năm 2014), cơ sở sản xuất thạch đen Hồng Nhung của gia đình tôi chỉ sản xuất 300 đến 500 hộp thạch/ngày thì đến nay, cơ sở đã nâng lên hơn 1.500 hộp/ngày, tạo việc làm cho 10 lao động thường xuyên và 20 lao động thời vụ.

Bằng những việc làm cụ thể, các cấp hội phụ nữ huyện Tràng Định đã hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, khởi nghiệp hiệu quả. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống của phụ nữ, giúp hội viên vươn lên thoát nghèo, phát triển kinh tế. Từ năm 2017 đến nay, toàn huyện có hơn 100 hộ phụ nữ nghèo được các cấp hội giúp đỡ thoát nghèo. Hiện nay, toàn huyện có trên 130 hội viên phụ nữ làm kinh tế giỏi và 15 hợp tác xã do phụ nữ làm chủ.

DƯƠNG DUYÊN