Thứ sáu,  20/09/2024

Trang bị kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và thoát nạn cho học sinh là vô cùng cần thiết

– Việc trang bị kiến thức, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và thoát nạn cho học sinh là điều hết sức cần thiết. Thời gian qua, công tác này được các nhà trường trong toàn tỉnh quan tâm thực hiện.

Tại Trường THPT Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn, việc trang bị kiến thức, kỹ năng PCCC và thoát nạn cho học sinh được nhà trường thực hiện và duy trì thường xuyên, hiệu quả. Không chỉ triển khai đồng bộ việc lồng ghép, tích hợp kiến thức PCCC và thoát nạn cho học sinh trong các bộ môn văn hoá, nhà trường còn đẩy mạnh tổ chức các hoạt động trải nghiệm, thực hành để thu hút đông đảo học sinh tham gia.

Buổi tuyên truyền PCCC&CNCH của Trường THPT Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn

Thầy Đặng Ngọc Tú, Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Văn Thụ cho biết: Hiện nay, trường có 30 lớp với hơn 1.000 học sinh. Nhằm trang bị kỹ năng PCCC cho học sinh, nhà trường yêu cầu giáo viên chủ động tích hợp kiến thức PCCC trong những bài, nội dung thích hợp; thường xuyên phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ (CNCH), Công an tỉnh tổ chức các buổi tuyên truyền về các biện pháp phòng ngừa cháy nổ, kỹ năng thoát nạn khi có hỏa hoạn cho học sinh ít nhất 1 buổi/năm; tổ chức cho các học sinh thực hành PCCC ở các tiết thực hành của môn Giáo dục quốc phòng, ngoại khóa… Ngoài ra, nhà trường cũng thành lập Đội PCCC cơ sở thường xuyên kiểm tra, kịp thời bổ sung các trang thiết bị chữa cháy trong trường.

Tại huyện Tràng Định, năm học này có 57 trường học với trên 6.000 học sinh. Để thực hiện hiệu quả việc trang bị kiến thức PCCC và thoát nạn cho học sinh, từ năm học 2016 – 2017 đến nay, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện đã chỉ đạo 100% trường học triển khai kiến thức PCCC đến học sinh và cả phụ huynh trong nhà trường. Bà Nguyễn Thị Đào, Phó Trưởng Phòng GD&ĐT huyện cho biết: Những buổi học về kỹ năng PCCC là rất cần thiết đối với học sinh. Ngoài việc trang bị kiến thức cho bản thân, các trường còn yêu cầu mỗi học sinh chia sẻ, truyền đạt lại cho gia đình và những người xung quanh những kiến thức, kỹ năng PCCC.

Hiện toàn tỉnh có 674 trường học với hơn 200.000 học sinh các cấp, các trường học đều linh hoạt lồng ghép kiến thức PCCC cho học sinh dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Cụ thể hằng năm, 100% trường đều tổ chức các buổi ngoại khoá, thực hành những tình huống thực tế khi có đám cháy; được hướng dẫn sử dụng bình chữa cháy; thực hành dập tắt đám cháy; kỹ năng thoát nạn để có thể ứng phó với các tình huống có thể xảy ra…

Đại uý Nguyễn Anh Quyền, Cán bộ Đội Công tác phòng cháy, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh cho biết: Trong 3 năm học gần đây, chúng tôi đã phối hợp tổ chức hơn 100 buổi tuyên truyền về kỹ năng PCCC tại các trường học thu hút đông đảo học sinh tham gia. Khi tuyên truyền tại các trường học, chúng tôi đã chủ động lựa chọn những nội dung, kỹ năng liên quan thiết thực nhất đến học sinh như: kỹ năng thoát nạn, xử lý sự cố cháy nổ và một số các kỹ năng liên quan đến sơ, cấp cứu….

Trong 2 năm học gần đây, một số trường mầm non trên địa bàn thành phố đã chủ động phối  hợp với Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh tổ chức các buổi trải nghiệm tại trụ sở đơn vị. Tại đây trẻ được trải nghiệm thực tế công việc của các chiến sĩ cứu hỏa cũng như sử dụng một số phương tiện chữa cháy và CNCH chuyên dụng như: xe chữa cháy, xe thang, bình chữa cháy xách tay, lăng và vòi chữa cháy… Nhờ sự quan tâm thực hiện tốt việc trang bị kiến thức PCCC cho học sinh mà nhiều năm nay, trên địa bàn tỉnh không có trường hợp hoả hoạn trong trường học xảy ra.

Bà Phan Mỹ Hạnh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Bằng những giải pháp cụ thể, trong những năm qua, các trường đã nỗ lực, đổi mới việc trang bị kiến thức PCCC và thoát nạn cho học sinh. Sở sẽ tiếp tục khuyến khích các cơ sở giáo dục đa dạng hơn nữa việc trang bị kiến thức PCCC và thoát nạn cho học sinh: như đẩy mạnh trau dồi kiến thức qua mạng xã hội, các hội thi, hoạt động trải nghiệm… Đồng thời, ngành sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với các cấp, ngành liên quan thực hiện hiệu quả hơn nữa việc trang bị kiến thức PCCC và thoát nạn cho học sinh.

THU HIỀN