Thứ sáu,  20/09/2024

Hiệu quả từ kiểm tra, giám sát công tác thi đua, khen thưởng

– Kiểm tra, giám sát (KTGS) là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Ban Thi đua – Khen thưởng (TĐKT) tỉnh. Thời gian qua, Ban TĐKT tỉnh đã chủ động tham mưu, thực hiện tốt công tác này. Qua đó, kịp thời đánh giá, rút kinh nghiệm, khắc phục hạn chế và phát hiện điển hình tiên tiến tại các đơn vị.

Ông Vũ Thanh Thụy, Phó Trưởng Ban TĐKT tỉnh cho biết: Xác định việc KTGS công tác TĐKT là nhiệm vụ quan trọng, do đó, hằng năm, chúng tôi tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành kế hoạch về công tác TĐKT (trong đó có nội dung KTGS). Đồng thời, thành lập các đoàn KTGS do thành viên hội đồng TĐKT tỉnh được phân công phụ trách, theo dõi cụm thi đua làm trưởng đoàn để trực tiếp KTGS tại các đơn vị theo kế hoạch.

Đoàn kiểm tra của Hội đồng TĐKT tỉnh KTGS tại Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Lạng Sơn

Theo đó, hằng năm, ban tham mưu lựa chọn 6 – 8 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp… trong tổng số 119 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc các cụm, khối thi đua để KTGS. Công tác KTGS được thực hiện nghiêm túc và tập trung vào các nội dung chính như: công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền về TĐKT, vai trò của hội đồng TĐKT tại các cơ quan, đơn vị; việc tổ chức triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về công tác TĐKT; kết quả thực hiện các phong trào thi đua tại cơ quan, đơn vị…

Tại các đơn vị được kiểm tra, đoàn sẽ đánh giá, rút kinh nghiệm, chỉ ra những điểm mạnh cần phát huy, khắc phục những mặt còn hạn chế, giúp các đơn vị tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và thực hiện đúng các quy định của pháp luật về TĐKT. Đồng thời, kết hợp phát hiện điển hình tiên tiến qua KTGS.

Từ năm 2020 đến nay, thông qua KTGS, đoàn đã chỉ ra những hạn chế, yếu kém như: phong trào thi đua tại một số đơn vị còn biểu hiện hình thức, chưa đi vào chiều sâu, thiết thực; công tác sơ kết, tổng kết các đợt thi đua các đơn vị chưa được quan tâm thực hiện; công tác thông tin báo cáo có lúc còn chậm, việc lập hồ sơ khen thưởng tại một số đơn vị chưa được quan tâm, đảm bảo theo yêu cầu…

Đơn cử như tại HND tỉnh. Năm 2021, sau cuộc KTGS công tác TĐKT, một số hạn chế của HND tỉnh được chỉ ra đó là: việc phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng điển hình tiên tiến, xây dựng các mô hình mới chưa nhiều, chưa đa dạng; báo cáo một số phong trào còn thiếu số liệu minh chứng, chưa bám sát nội dung yêu cầu của kế hoạch kiểm tra, chưa đánh giá làm rõ kết quả đạt được từ các phong trào thi đua…

Ông Hoàng Văn Ngôn, Chủ tịch HND tỉnh cho biết: Những hạn chế được chỉ ra về công tác TĐKT của năm 2021 đã kịp thời được hội khắc phục ngay sau đó. Hết năm 2021, tỷ lệ khen thưởng tập thể nhỏ, cá nhân ở cơ sở, trực tiếp lao động đã đạt trên 89%.

Bên cạnh đó, từ thực tế và nhu cầu của các cơ quan, đơn vị sau khi kiểm tra, Ban TĐKT tỉnh đã xây dựng kế hoạch, tổ chức bồi dưỡng tập huấn về nghiệp vụ TĐKT cho cán bộ đảm nhiệm công tác TĐKT. Từ năm 2020 đến nay, trung bình mỗi năm, Ban TĐKT tỉnh tổ chức 2 lớp tập huấn cho hơn 300 lượt cán bộ tham gia. Nhờ đó, chất lượng hoạt động trong công tác TĐKT tại cơ sở ngày càng được nâng cao, nhiều đơn vị đã có những chuyển biến tích cực.

Đáng chú ý, nếu như những năm trước, sau khi kiểm tra tất cả các đơn vị nằm trong danh sách kiểm tra, Ban TĐKT tỉnh mới tổng hợp và có thông báo chung về kết quả kiểm tra của các đơn vị thì từ năm 2022, sau mỗi cuộc KTGS, đoàn sẽ có kết luận thông báo ngay sau khi buổi kiểm tra kết thúc. Việc đổi mới này giúp các cơ quan, đơn vị nhanh chóng được chỉ ra những ưu, nhược điểm và sớm có kế hoạch, phương hướng khắc phục.

Ngoài ra, các đoàn kiểm tra còn hướng dẫn theo hình thức “cầm tay chỉ việc” đề ra những biện pháp tháo gỡ, khắc phục kịp thời cho các đơn vị như: hướng dẫn cách lập báo cáo khen thưởng đảm bảo khoa học, đầy đủ; quy trình bình xét TĐKT…

Việc KTGS góp phần nâng cao chất lượng công tác TĐKT qua các năm. Hết năm 2021, tỷ lệ khen thưởng cấp Nhà nước cho các đơn vị, tập thể đạt 39,2% (tăng 7,2% so với năm 2020), tỷ lệ khen thưởng cấp tỉnh cho các đơn vị cơ sở, tập thể chiếm 67,8% (tăng 5,3% so với năm 2020). Trong 9 tháng đầu năm 2022, đã có hơn 1.800 tập thể, cá nhân được khen thưởng cấp tỉnh và cấp Nhà nước (tăng gần 700 tập thể, cá nhân so với cùng kỳ năm 2020).

Thời gian tới, Ban TĐKT tỉnh sẽ tiếp tục quan tâm công tác KTGS. Đồng thời, tham mưu UBND tỉnh về nội dung chấn chỉnh công tác TĐKT, khống chế tỷ lệ TĐKT, đảm bảo việc khen thưởng đi đôi với việc thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua tại các cơ quan, đơn vị.

LƯƠNG THẢO