Thứ sáu,  20/09/2024

Đảm bảo vệ sinh, nước sạch và môi trường trong trường học

– Nhằm hình thành thói quen rửa tay bằng xà phòng, sử dụng nước sạch và bảo vệ môi trường cho học sinh, những năm qua, ngành giáo dục tỉnh đã quan tâm tổ chức các hoạt động truyền thông và đầu tư, xây dựng các công trình vệ sinh, nước sạch đạt chuẩn trong các trường học trên địa bàn tỉnh, góp phần xây dựng môi trường giáo dục sạch, đẹp. 

Ông Hồ Công Liêm, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Để nâng cao nhận thức của học sinh, sinh viên về ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân, hình thành thói quen sử dụng nguồn nước sạch, rửa tay với xà phòng và tạo môi trường xanh, sạch, đẹp trong trường học, hằng năm, các cơ sở giáo dục đã được cung cấp tài liệu truyền thông, áp phích và tiến hành tổ chức các hoạt động truyền thông thay đổi hành vi trong trường học về rửa tay bằng xà phòng và sử dụng bảo quản nhà tiêu hợp vệ sinh cho cán bộ, giáo viên và học sinh. Bên cạnh đó, vào đầu mỗi năm học, các nhà trường đều xây dựng kế hoạch, triển khai nhiều chương trình có ý nghĩa và thiết thực về bảo vệ môi trường, tạo được sự hứng thú cho học sinh tham gia như: hưởng ứng “Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn”, “Hãy làm sạch biển”, “Ngày môi trường thế giới”; quét dọn, vệ sinh sân trường, lớp học…

Học sinh Trường THPT chuyên Chu Văn An, thành phố Lạng Sơn vệ sinh môi trường khu vực lớp học

Cùng với công tác tuyên truyền, ngành giáo dục đã quan tâm phối hợp với các địa phương đầu tư kinh phí để nâng cấp cơ sở vật chất vệ sinh, nước sạch trong trường học. Nhờ đó, từ năm 2017 đến 2020, toàn tỉnh có 45 công trình vệ sinh, nước sạch được xây dựng và 70 công trình được cải tạo trong các trường học. Từ năm 2021 đến nay, Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục rà soát, đầu tư xây dựng mới được thêm 3 công trình nước sạch và 24 công trình vệ sinh, thực hiện tu sửa 62 công trình vệ sinh trong trường học. Cùng đó, nhiều công trình thu gom, xử lý rác thải và hệ thống cống rãnh tiêu, thoát nước trong nhà trường cũng được quan tâm đầu tư, cải tạo.

Đến Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS – THPT huyện Bắc Sơn, tìm hiểu về công tác vệ sinh, nước sạch trong nhà trường được biết, năm 2020, trường đã được đầu tư xây dựng 1 công trình vệ sinh đảm bảo cho sinh hoạt học tập của học sinh. Thầy Bế Văn Tằng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Ngoài công trình vệ sinh trên, hiện trường có 24 phòng ký túc xá, các phòng đều có công trình nước sạch, nhà vệ sinh khép kín đảm bảo điều kiện sinh hoạt nội trú của học sinh. Để nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh chung, nhà trường thường xuyên tuyên truyền đến giáo viên, học sinh về trách nhiệm trong việc tham gia dọn dẹp cảnh quan môi trường học tập. Qua đó, giúp học sinh có ý thức, hành vi và thói quen đúng đối với môi trường học đường, biết giữ gìn và bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn ở nơi học tập và sinh sống.

Toàn tỉnh hiện có 670 trường học, trong đó cấp mầm non là 232 trường và 438 trường từ tiểu học đến chuyên nghiệp. Hầu hết các trường học, cơ sở giáo dục đều có công trình nước sạch và công trình vệ sinh bảo đảm tiêu chuẩn; hầu hết các trường học trong tỉnh đã bảo đảm yêu cầu vệ sinh môi trường, có tường bao, trồng cây xanh bóng mát, vườn hoa cây cảnh, sân chơi bãi tập, đồ chơi ngoài trời cho trẻ mầm non. Nhiều trường có khuôn viên xanh, sạch, đẹp đem lại môi trường giáo dục tốt, an toàn và hài hòa với thiên nhiên cho học sinh. Qua đó, đến nay, có 272 trường đạt trường chuẩn quốc gia; hơn 99% trường học được công nhận là “Trường học công viên”.

Với việc cải thiện môi trường học tập từ công tác vệ sinh môi trường đến đầu tư xây dựng các công trình thiết yếu như vệ sinh, nước sạch đã góp phần đảm bảo điều kiện học tập cho học sinh. Qua đó, góp phần từng bước nâng cao chất lượng học tập của học sinh trên địa bàn tỉnh. Trong thời gian tới, cùng với sự quan tâm đầu tư hạ tầng, ngành giáo dục tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức, hình thành thái độ và hành vi ứng xử tốt của học sinh đối với nước sạch, vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường; tạo sự đồng thuận xã hội đối với công tác xã hội hoá nước sạch, vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường trong trường học, đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục trên địa bàn tỉnh.

HOÀNG TÙNG