Thứ sáu,  20/09/2024

Khánh Khê: Có chợ mới, dân vẫn lấn đường

– Dù khu chợ mới đã được xây dựng và đưa vào sử dụng nhưng tại khu vực chợ Khánh Khê, thôn Bản Khính, xã Khánh Khê, huyện Văn Quan, tình trạng tiểu thương, người dân lấn chiếm lòng, lề đường vẫn diễn ra thường xuyên.

Ngày 29/4/2021, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 899/QĐ-UBND về việc chấp thuận chủ trương đầu tư chợ Khánh Khê. Nhà đầu tư là Hợp tác xã (HTX) Hà Phát Khánh Khê, thôn Bản Khính, xã Khánh Khê. Theo đó, từ tháng 11/2021, HTX đã triển khai xây dựng chợ Khánh Khê trên nền đất mới với quy mô chợ hạng III. Đến cuối tháng 1/2022, chợ mới Khánh Khê được đưa vào sử dụng. Ngoài các mục tiêu về phát triển kinh doanh dịch vụ, thương mại, việc xây dựng khu chợ trên còn nhằm giải quyết tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường để làm nơi bán hàng đã xảy ra hàng chục năm nay. Mặc dù vậy, sau gần 1 năm đưa vào sử dụng, tình trạng trên vẫn chưa thể được giải quyết.

Người dân đỗ xe ngay dưới lòng đường tại phiên chợ Khánh Khê ngày 15/11

Có mặt tại chợ Khánh Khê vào ngày chợ phiên 15/11, chúng tôi vẫn chứng kiến tình trạng nhiều tiểu thương sử dụng khu vực ven quốc lộ 1B để làm mặt bằng bán hàng. Theo quan sát của chúng tôi, tại đây, có khoảng 30 quầy hàng kinh doanh hàng gia dụng, nông sản, thực phẩm. Bên cạnh đó, dọc 2 bên đường có rất nhiều người dân tự dựng lên các sạp hàng, thậm chí nhiều người đỗ xe ô tô và  sử dụng  luôn chiếc xe để làm quầy bán hàng ngay bên lề đường. Hàng hoá được các tiểu thương bày la liệt ngay sát mặt đường. Nhiều người dân “tận dụng” luôn lòng đường để làm nơi đỗ xe máy, ô tô trong khi mua bán hàng. Tình trạng trên không chỉ gây mất mỹ quan mà còn ảnh hưởng lớn đến việc tham gia giao thông của các phương tiện đi qua khu vực này.

Anh Triệu Văn Tướng, lái xe khách tuyến Bình Gia – thành phố Lạng Sơn cho biết: Tôi thường xuyên chạy xe qua khu vực chợ Khánh Khê. Vào các ngày chợ phiên hoặc các dịp lễ tết, người dân và tiểu thương tràn ra lòng đường để mua bán, đỗ xe khiến chúng tôi rất khó di chuyển. Không chỉ vậy, việc hạn chế tầm nhìn khiến tôi rất lo ngại về nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Lý giải nguyên nhân bày bán hàng hoá sát lề đường, ông Lương Văn Lý, tiểu thương kinh doanh tại đây cho biết: Cứ khoảng 2 phiên chợ tôi mới đến đây bán hàng một lần. Do không kinh doanh cố định tại đây nên tôi cũng không thuê bán hàng trong chợ. Hơn nữa nếu bán hàng không thường xuyên mà thuê gian hàng thì cũng rất lãng phí tiền thuê.

Cùng lý do trên, không ít tiểu thương vẫn chọn cách bày bán hàng ra lề đường quốc lộ 1B thay vì thuê mặt bằng trong chợ. Tuy nhiên, theo UBND xã Khánh Khê, hiện tại, Ban Quản lý chợ Khánh Khê đã thực hiện linh hoạt trong việc gia hạn tiền thuê theo diện tích mặt bằng, thời gian thuê để tạo điều kiện cho các tiểu thương thuê ngắn hạn theo phiên, theo tháng.

Ngoài ra, theo thông tin từ UBND xã Khánh Khê, còn một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên. Đó là mặc dù có chợ mới nhưng diện tích chợ còn tương đối nhỏ hẹp, chỉ khoảng 2.500 m2. Trong đó, khu vực dành cho tiểu thương gồm 2 dãy bán hàng với 75 điểm kinh doanh thường xuyên và khu sân bãi mua, bán ngoài trời. Hiện tại, diện tích trên chưa đáp ứng hết nhu cầu của tiểu thương. Đồng thời, vẫn còn một số tiểu thương dù thuê mặt bằng nhưng không đến bán hàng, khiến một số tiểu thương khác không có mặt bằng và phải bày bán hàng hoá ra lề đường quốc lộ. Bên cạnh đó, rất nhiều người dân có ý thức chưa tốt, thường xuyên đỗ xe ngay dưới lòng đường để mua bán hàng hoá. Việc làm này đã không ít lần dẫn đến các trường hợp va quệt giữa các phương tiện tham gia giao thông tại đây.

Để giảm thiểu tình trạng ách tắc và nguy cơ tai nạn giao thông vào các ngày chợ phiên, lực lượng công an xã và cán bộ UBND xã Khánh Khê phải thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở người dân. Tuy nhiên, xã vẫn chưa thể xử lý các trường hợp vi phạm do không có đủ điều kiện căn cứ theo quy định.

Ông Hoàng Văn Mẫn, Chủ tịch UBND xã Khánh Khê cho biết: Mặc dù xã đã nhiều lần tuyên truyền trực tiếp và nhắc nhở nhưng ý thức của người dân và tiểu thương vẫn rất kém vì xã chưa tiến hành xử phạt các trường hợp vi phạm. Từ giữa năm 2022, xã đã kiến nghị Sở Giao thông Vận tải cắm các biển báo cấm đỗ xe, cấm bán hàng. Từ đó, có đủ cơ sở để thực hiện xử phạt các trường hợp vi phạm theo đúng quy định, tạo sức răn đe.

Để sớm giải quyết tình trạng trên, hiện tại, UBND xã Khánh Khê đang hỗ trợ HTX Hà Phát thực hiện các thủ tục cần thiết để trình các cấp, ngành cấp phép đủ điều kiện thực hiện xây dựng mở rộng diện tích chợ. Theo thông tin từ UBND xã Khánh Khê, trong quý I năm 2023, HTX Hà Phát sẽ thực hiện mở rộng diện tích chợ thêm gần 3.500m2, nâng tổng diện tích chợ lên khoảng 6.000m2. Qua đó, giải quyết nhu cầu thuê mặt bằng của các tiểu thương. Đồng thời, dự kiến, đầu năm 2023, hệ thống biển báo sẽ được hoàn thiện. Từ đó, lực lượng chức năng xã Khánh Khê sẽ có đủ cơ sở xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định. Hy vọng rằng, trong thời gian tới, các hạng mục trên sẽ sớm được hoàn thành. Qua đó, có thể dứt điểm tình trạng người dân và tiểu thương lấn chiếm lòng, lề đường gây ách tắc giao thông trên đoạn đường quốc lộ 1B đi qua chợ mới Khánh Khê.

GIA KHÁNH - KIM CHI