Thứ sáu,  20/09/2024

Huyện đoàn Lộc Bình: Tập trung bồi dưỡng đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng

– Huyện Lộc Bình có 32 cơ sở đoàn, đoàn trực thuộc với 376 chi đoàn và 4.320 đoàn viên. Thời gian qua, công tác giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng còn tồn tại nhiều hạn chế dẫn đến tỷ lệ kết nạp thấp. Khắc phục hạn chế này, từ đầu nhiệm kỳ 2017 – 2022, Huyện đoàn Lộc Bình đã chủ động triển khai nhiều giải pháp bồi dưỡng đoàn viên ưu tú trước khi giới thiệu cho Đảng.

Anh Hà Thanh Tuấn, Phó Bí thư Huyện đoàn Lộc Bình cho biết: Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2017 – 2022,  nhận thấy tỷ lệ đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng được kết nạp đạt thấp, cần phải đổi mới phương pháp bồi dưỡng đoàn viên và tăng cường tham mưu với cấp ủy để tạo môi trường cho đoàn viên rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành. Vì vậy, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã đề ra các giải pháp cụ thể nhằm nâng cao tỷ lệ đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng.

Đoàn viên, thanh niên huyện Lộc Bình tham gia hoạt động tình nguyện tại xã Sàn Viên

Theo đó, xác định giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện đạo đức cách mạng cho đoàn viên là nhiệm vụ trọng tâm, Huyện đoàn Lộc Bình đã đổi mới phương thức tuyên truyền, giáo dục chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, lịch sử và truyền thống vẻ vang của dân tộc, Đảng Cộng sản Việt Nam, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đến đoàn viên. Tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề; tìm hiểu qua sách, tác phẩm viết về Bác; thảo luận các bộ phim, tranh ảnh về lịch sử; tổ chức về nguồn, học tập lý luận chính trị… là những cách thức tuyên truyền được Huyện đoàn Lộc Bình tổ chức thường xuyên nhằm giúp đoàn viên dễ hiểu, dễ nhớ. Trong nhiệm kỳ 2017 – 2022, đơn vị đã phối hợp tổ chức trên 1.500 cuộc cho hơn 32.000 lượt đoàn viên tham gia.

Cùng với đó, Huyện đoàn yêu cầu các cơ sở đoàn đẩy mạnh các phong trào hành động cách mạng của đoàn. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, các cơ sở đoàn đã triển khai 285 công trình cùng hàng nghìn phần việc thanh niên nhằm tạo môi trường thực tiễn cho đoàn viên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, trong đó nhiều đồng chí được phân loại là đoàn viên ưu tú. Huyện đoàn cũng phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể hỗ trợ phát triển 153 mô hình kinh tế thanh niên, giới thiệu việc làm cho 1.250 đoàn viên thanh niên.

Bên cạnh việc tham mưu với cấp ủy giao nhiệm vụ cho đảng viên trẻ giúp đỡ đoàn viên phấn đấu trở thành đoàn viên ưu tú và phân công, giao nhiệm vụ cho đoàn viên ưu tú đã được chi bộ công nhận là đối tượng đảng để đoàn viên ưu tú được rèn luyện và thử thách về mọi mặt thì các cấp bộ đoàn ở huyện còn chủ động xây dựng kế hoạch giới thiệu đoàn viên ưu tú và đề ra lộ trình, giải pháp bồi dưỡng theo giai đoạn trước khi giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp. Cùng đó, đưa chỉ tiêu giới thiệu đoàn viên ưu tú và kết nạp đảng viên mới từ nguồn đoàn viên ưu tú vào kế hoạch công tác năm của đơn vị để cấp ủy quan tâm, chỉ đạo thực hiện. Hằng năm, các cơ sở đoàn rà soát, đánh giá đoàn viên ưu tú của đơn vị mình, từ đó có giải pháp cụ thể để định hướng hoạt động và bồi dưỡng. Tổ chức lễ trao danh sách đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp gắn với các chương trình, ngày kỷ niệm trong năm…

Nhờ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng các hoạt động bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng mà nhiệm kỳ 2017 – 2022, các cấp bộ đoàn trong huyện đã giới thiệu 1.159 đoàn viên ưu tú cho Đảng, đạt 115,9% so với kế hoạch, qua đó có 602 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng, đạt 100,33% so với kế hoạch. Sau khi được kết nạp, các đảng viên đã phát huy tinh thần trách nhiệm, bản lĩnh chính trị, đạo đức, tác phong của người đảng viên trong các phong trào, nhiệm vụ được giao, là tấm gương sáng để đoàn viên, thanh niên và Nhân dân noi theo.

“Nhiệm kỳ 2017 – 2022, Huyện đoàn Lộc Bình đã có nhiều cách làm sáng tạo trong công tác bồi dưỡng nâng cao chất lượng giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng. Vì vậy, số đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng luôn đạt và vượt kế hoạch đề ra. Tại Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Lạng Sơn lần thứ XIV nhiệm kỳ 2022 – 2027, những kinh nghiệm của huyện Lộc Bình đã được chia sẻ để các huyện, thành đoàn học tập”.

Anh Đoàn Thành Công, Phó Bí thư Tỉnh đoàn

HOÀNG VƯƠNG