Thứ sáu,  20/09/2024

Phật tử nuôi lợn đất làm từ thiện: Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn

– Với mục đích tiết kiệm tiền góp vào quỹ để xây cầu, làm đường, làm nhà bán trú cho học sinh và giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, từ năm 2020, các phật tử chùa Thành (thành phố Lạng Sơn) đã nhận nuôi hàng nghìn con lợn đất từ phong trào “Nuôi heo đất – Lớn thiện tâm” do thượng tọa Thích Quảng Truyền, Trụ trì chùa Thành phát động.

Học tập theo phong trào “Hũ gạo tình thương” do Chủ tịch Hồ Chí Minh phát động, thượng tọa Thích Quảng Truyền, Trưởng Ban Trị sự Giáo hội phật giáo tỉnh, Trụ trì chùa Thành đã phát động phong trào “Nuôi heo đất – Lớn thiện tâm”. Thượng tọa Thích Quảng Truyền cho biết: Qua các chuyến đi làm thiện nguyện, tôi nhận thấy trên địa bàn tỉnh còn rất nhiều nơi khó khăn, rất nhiều học sinh có hoàn cảnh đặc biệt. Với mong muốn giúp đỡ những mảnh đời khó, những nơi khó khăn về đường sá đi lại, từ năm 2020, tôi đã triển khai phát động phong trào nuôi lợn đất làm từ thiện. Với việc huy động sức mạnh tập thể, mỗi người chỉ cần một việc làm nhỏ, một hành động nhỏ đã có thể giúp đỡ được những mảnh đời khó.

Ông Nguyễn Hữu Huệ, phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn nhận nuôi lợn đất để làm từ thiện

Theo đó, sau khi được nghe về mục đích của việc nuôi lợn đất, các phật tử của nhà chùa đã rất ủng hộ, tự nguyện nhận nuôi lợn đất để hưởng ứng phong trào. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, từ năm 2020 đến năm 2021, chương trình chỉ được tổ chức với quy mô nhỏ. Mỗi năm có khoảng 100 con lợn đất được các phật tử của nhà chùa nhận nuôi. Với mong muốn nhân lên những món quà, từ đầu năm 2022, thượng tọa Thích Quảng Truyền đã mở rộng quy mô chương trình lên hơn 1.000 con lợn đất. Thượng tọa Thích Quảng Truyền chia sẻ: Chỉ trong 5 ngày sau khi phát động, các phật tử đã đến và nhận nuôi toàn bộ lợn đất. Tôi hy vọng, thông qua chương trình có thể phát huy được sức mạnh của tập thể, thể hiện được tinh thần tương thân tương ái, lan tỏa được tình yêu thương đến với những mảnh đời khó khăn, bất hạnh.

Vào mỗi dịp cuối năm, nhà chùa  tổ chức ngày hội mổ lợn đất. Các phật tử đem lợn đất nhận nuôi đến chùa để cùng nhau “mổ lợn”. Trung bình mỗi con lợn phật tử nhận nuôi tiết kiệm được 1 triệu đồng. Từ năm 2020 đến hết năm 2021, các phật tử đã tiết kiệm và đóng góp được số tiền trên 200 triệu đồng vào quỹ thiện nguyện của nhà chùa, từ đó góp phần xây dựng những cây cầu An Lạc, giúp đỡ những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn… Cùng đó, nhà chùa còn tổ chức cho các phật tử, các em nhỏ trong gia đình phật tử nuôi được con lợn “béo nhất” tham gia các chuyến thiện nguyện để được tận tay trao những món quà đến các bạn nhỏ ở vùng sâu, vùng xa. Điều này, giúp các em có cái nhìn trực quan nhất về cuộc sống, từ đó trân trọng hiện tại và cố gắng chăm ngoan học tập.

Bà Nguyễn Thị Quang, khối 11, phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn cho biết: Là một người hướng phật, từ nhiều năm nay tôi luôn tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện do chùa Thành phát động. Từ đầu năm 2022, khi được nghe các sư thầy nói về ý nghĩa của chương trình, tôi đã quyết định nhận nuôi 1 con lợn đất để tiết kiệm. Lợn đất sau khi nhận nuôi được gia đình đặt trên kệ tủ trong phòng khách. Thường ngày đi chợ về, tôi dùng những đồng tiền lẻ hoặc trích một phần nhỏ tiền con cháu mừng tuổi để đút lợn. Ngoài ra, các thành viên trong gia đình, các cháu cũng thường xuyên dành tiền thưởng, tiền lì xì để đút lợn tiết kiệm giúp đỡ học sinh nghèo. Tôi thấy đây là một việc làm rất ý nghĩa, có thể phần nào giúp đỡ được những hoàn cảnh khó khăn.

Tương tự gia đình bà Quang, từ đầu năm 2022 đến nay, hơn 1.000 phật tử của chùa Thành đã hưởng ứng phong trào và nhận nuôi lợn đất để làm từ thiện. Năm nay, với quy mô hơn 1.000 con lợn đất, dự kiến các phật tử sẽ tiết kiệm được trên 1 tỷ đồng góp vào quỹ để xây cầu, làm đường, làm nhà bán trú cho học sinh và giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Bà Nguyễn Thị Bích, Hiệu trưởng Trường Tiểu học xã Mai Pha, thành phố Lạng Sơn cho biết: Năm nào các sư thầy của chùa Thành cũng dành sự quan tâm đến các học sinh có hoàn cảnh khó khăn của nhà trường. Từ đầu năm 2022 đến nay, 6 học sinh có hoàn cảnh khó khăn đã được nhà chùa gửi tặng những phần quà ý nghĩa từ phong trào “Nuôi heo đất – Lớn thiện tâm”. Nhờ sự quan tâm, động viên của nhà chùa, các em học sinh đã có thêm động lực, vươn lên trong cuộc sống.

Với ý nghĩa nhân văn “lá lành đùm lá rách”, phong trào nuôi heo đất đã ngày càng  được lan tỏa mạnh mẽ. Trong năm 2023, dự kiến phong trào sẽ được mở rộng quy mô lên 1.500 con lợn đất tiết kiệm. Hy vọng, với số tiền góp được từ chương trình, sẽ có thêm nhiều mảnh đời khó được giúp đỡ, nhiều cây cầu dân sinh được xây dựng và nhiều con đường được làm mới để Nhân dân đi lại được thuận lợi.

LIỄU CHANG