Thứ sáu,  20/09/2024

Để bảo tàng thực sự là điểm đến hấp dẫn du khách

LSO-Bảo tàng (BT) là một thiết chế văn hóa quan trọng trong đời sống sinh hoạt văn hóa tinh thần của nhân dân. Trong phát triển du lịch, BT càng thể hiện rõ nét vai trò của mình. Vấn đề đặt ra là phải làm sao để BT thực sự là điểm đến hấp dẫn du khách…
Du khách tham quan, chọn mua quà lưu niệm tại Phòng trưng bày
dịch vụ của Bảo tàng tỉnh

Thực tế cho thấy, khi chúng ta có những thông tin, kiến thức, hiểu biết về vùng đất, địa danh đến tham quan, khám phá, trải nghiệm thì chắc chắn rằng tâm thế sẽ rất chủ động trong hành trình và thấy chuyến du lịch ý nghĩa hơn rất nhiều.

Anh Lê Ngọc Sơn (thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) đến tham quan triển lãm chuyên đề “Miền đất, con người Lạng Sơn cuối thế kỷ XIX, nửa đầu thế kỷ XX” tại BT tỉnh vừa qua cho biết: Đến với BT, triển lãm chuyên đề, tôi đã được xem nhiều hình ảnh rất quý hiếm. Qua đó, tôi cũng phần nào hình dung được về miền đất, con người Lạng Sơn xưa và nay. Trong những điểm đến tiếp theo, tôi dễ dàng thấy được những đổi thay hiện nay so với trước đây… Đặc biệt, BT có thêm gian trưng bày giới thiệu các sản phẩm đặc sản của Xứ Lạng rất thuận tiện cho du khách tham quan, mua sắm quà lưu niệm.

Nhận thức rõ vị trí, vai trò, ý nghĩa của hệ thống BT, thời gian qua, hệ thống luôn nhận được sự quan tâm của các cấp, ngành hữu quan và được bố trí tại những vị trí hết sức thuận lợi. Hiện, BT tỉnh được đặt tại đường Hùng Vương (phường Chi Lăng) – trục đường cửa ngõ của thành phố Lạng Sơn.

Theo đó, BT luôn tạo điều kiện thuận lợi, thường xuyên mở cửa chào đón du khách; đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, quảng bá thiết thực nhằm đưa BT đến công chúng. Trong đó có các hoạt động như: triển lãm lưu động về di sản văn hóa (DSVH) nhân dịp các lễ hội xuân, nhân các sự kiện văn hóa; tổ chức các triển lãm chuyên đề nhân các ngày lễ, kỷ niệm lớn của đất nước, địa phương, của các ngành… Đơn cử, đầu năm 2018 vừa qua, BT tỉnh đã tổ chức gian triển lãm lưu động giới thiệu về DSVH các dân tộc Lạng Sơn phục vụ công chúng nhân Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh năm 2018 và chương trình khai mạc Lễ hội xuân Xứ Lạng gắn với lễ hội Bủng Kham (xã Đại Đồng, Tràng Định) thu hút đông đảo du khách tham quan.

Anh Nguyễn Văn Quốc (thành phố Đồng Hới, Quảng Bình) cho biết: Tôi đến dự lễ hội đền Kỳ Cùng – Tả Phủ, vào xem trình diễn quay lợn tại Hội thi hương sắc ẩm thực, thấy có gian triển lãm nên vào xem. Triển lãm lưu động nhân những dịp như thế này rất tốt, bởi du khách không có điều kiện đến BT vẫn có thể kết hợp tham quan các tài liệu, hình ảnh, hiện vật giới thiệu về địa phương rất ý nghĩa.

Đáng chú ý, BT cũng rất quan tâm đến các đối tượng là học sinh, sinh viên, gắn kết với hoạt động ngoại khóa của các nhà trường. Cùng với đó, thường xuyên tìm tòi, tích cực bổ sung, chỉnh lý, hoàn thiện các chủ đề, hệ thống trưng bày. Do đó, hệ thống, chủ đề trưng bày trong BT cũng ngày càng hoàn thiện hơn.

Song có một thực tế chung, đó là BT chưa gắn kết được nhiều với các tua du lịch. Trong các hành trình, du khách được hướng đến các di tích, danh thắng, điểm mua sắm, thưởng thức ẩm thực… là chủ yếu. Cho nên du khách cũng ít có điều kiện tiếp cận với BT của địa phương. Trong khi đó, đáng ra điểm đến đầu tiên nên là BT. Bởi du lịch còn là dịp để bồi bổ kiến thức, hiểu biết của bản thân.

Năm 2015, BT tỉnh được công nhận là 1 trong 39 điểm du lịch của tỉnh. Đáng mừng là, năm 2017, BT tỉnh đã được xếp hạng BT hạng II. Do đó, các hoạt động trưng bày triển lãm chuyên đề rất thuận lợi.

Bà Hà Thị Lư, Giám đốc Bảo tàng tỉnh cho biết: Nhằm đáp ứng yêu cầu đặt ra, đơn vị đã, đang có nhiều động thái tích cực, trong đó tăng cường đổi mới, đa dạng hóa các hoạt động. Cụ thể như đầu tháng 2/2018 vừa qua, Phòng trưng bày dịch vụ BT đã được khai trương nhằm đáp ứng nhu cầu tham quan, quà lưu niệm của du khách… với các sản phẩm chất lượng, đặc trưng. Cùng với đó, BT cũng sẽ tăng cường công tác giới thiệu, quảng bá về hệ thống BT và vốn tài liệu, hình ảnh, hiện vật đang quản lý cũng như tính hấp dẫn của các loại hình du lịch gắn với hệ thống. Đồng thời quan tâm nghiên cứu để có hình thức khuyến khích, thu hút du khách đến với bảo tàng. Thời gian tới, đơn vị sẽ đẩy mạnh kết nối, hợp tác với các đơn vị, doanh nghiệp du lịch, hướng đến xây dựng BT thực sự là một điểm đến, góp phần nâng tầm ý nghĩa, sức hấp dẫn đối với các loại hình du lịch của tỉnh.

Có thể thấy, BT là một thành tố quan trọng trong phát triển văn hóa – du lịch. Với các hoạt động đa dạng, thiết thực, đồng bộ, tin rằng, BT sẽ phát huy tốt vai trò trong phát triển du lịch của Lạng Sơn, thực sự là điểm đến đáng lựa chọn của du khách.

HOÀNG HÀ