Thứ sáu,  20/09/2024

Phát huy vai trò của tổ chức công đoàn trong công tác giám sát

– Thực hiện Quyết định 217-QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị về về việc ban hành Quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị – xã hội, hằng năm, các tổ chức công đoàn trên địa bàn tỉnh đã chủ động triển khai thực hiện tốt các nội dung trong đó có công tác giám sát, góp phần phát huy quyền làm chủ của đoàn viên, người lao động (ĐVNLĐ) và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh.

Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh hiện quản lý 14 công đoàn ngành, LĐLĐ các huyện, thành phố, 1.327 công đoàn cơ sở (CĐCS) với hơn 41.200 đoàn viên công đoàn. Bà Bế Thị Hòa, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh cho biết: Hằng năm, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã triển khai sâu rộng Quyết định 217 của Bộ Chính trị và các văn bản hướng dẫn thi hành đến toàn thể cán bộ, công chức, NLĐ trong cơ quan và các cấp công đoàn trong tỉnh. Đồng thời, hướng dẫn các công đoàn ngành, LĐLĐ các huyện, thành phố tiến hành giám sát, kịp thời nắm bắt thông tin, phản ánh với các ngành chức năng khi có vướng mắc phát sinh.

Thành viên đoàn giám sát của LĐLĐ tỉnh giám sát thực tế tại Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS và THPT huyện Lộc Bình

Trên cơ sở chỉ đạo, hướng dẫn của LĐLĐ tỉnh, 100% công đoàn ngành, LĐLĐ các huyện, thành phố đã tổ chức tuyên truyền và quán triệt triển khai nội dung Quyết định 217 nhất là nội dung giám sát của tổ chức công đoàn tới các CĐCS. Đồng thời, căn cứ vào tình hình thực tế để xây dựng kế hoạch giám sát, báo cáo cấp ủy Đảng và phối hợp với ủy ban MTTQ cùng cấp tiến hành giám sát. Trước mỗi cuộc giám sát, LĐLĐ tỉnh, công đoàn ngành, LĐLĐ các huyện, thành phố làm việc với lãnh đạo, ban chấp hành CĐCS để trao đổi thông tin và xem xét các văn bản, tài liệu liên quan đến nội dung giám sát và đưa ra những góp ý để cuộc giám sát, phản biện đạt chất lượng, hiệu quả cao.

Ông Hà Văn Huân, Chủ tịch LĐLĐ huyện Cao Lộc cho biết: Cao Lộc có 141 CĐCS. Phát huy vai trò kiểm tra, giám sát của tổ chức công đoàn, hằng năm, LĐLĐ huyện xây dựng các chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát các CĐCS về việc thực hiện Điều lệ Công đoàn Việt Nam, tài chính công đoàn. Bình quân mỗi năm, LĐLĐ huyện tổ chức kiểm tra và giám sát từ 15 đến 20% tổng số CĐCS trực thuộc.

Theo số liệu thống kê, trong năm 2022, các cấp công đoàn đã tham gia giám sát được 61 cuộc, trong đó, phối hợp với ủy ban MTTQ đồng cấp giám sát được 32 cuộc và chủ trì tổ chức giám sát được 39 cuộc (LĐLĐ tỉnh chủ trì giám sát được 8 cuộc, LĐLĐ các huyện, thành phố chủ trì giám sát được 31 cuộc). Nội dung giám sát về việc thực hiện chính sách giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, thực hiện chính sách hỗ trợ NLĐ, người sử dụng lao động tạm dừng đóng vào Quỹ hưu trí và tử tuất; việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; thực hiện chế độ chính sách đối với nữ ĐVNLĐ; công tác thi đua, khen thưởng, thu kinh phí công đoàn… Cùng với nội dung trên, từ đầu năm 2022 đến nay, LĐLĐ tỉnh và các LĐLĐ huyện đã chủ trì thành lập 11 đoàn giám sát thực hiện chính sách hỗ trợ NLĐ gặp khó khăn do dịch COVID-19, trong đó, LĐLĐ tỉnh giám sát 1 cuộc, LĐLĐ các huyện giám sát được 10 cuộc đối với Bảo hiểm xã hội tỉnh, các huyện.

Theo thông tin từ LĐLĐ tỉnh, qua giám sát, các tổ chức công đoàn đã thực hiện hiệu quả, nghiêm túc các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước và các chương trình kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng – an ninh; kịp thời phát hiện những sai sót, khuyết điểm, yếu kém và kiến nghị sửa đổi, bổ sung các chính sách cho phù hợp, góp phần phát huy quyền làm chủ của ĐVNLĐ và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh…

Bà Nguyễn Tú Oanh, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc Nội trú THCS và THPT huyện Lộc Bình cho biết: Thời gian qua, phong trào, hoạt động công đoàn của nhà trường vẫn còn hạn chế về công tác lưu trữ hồ sơ thu nộp bảo hiểm xã hội; khám sức khỏe định kỳ cho cán bộ, giáo viên, nhân viên; văn bản thực hiện của Ban Thanh tra Nhân dân chưa đầy đủ nội dung. Tháng 9/2022, ngay sau khi làm việc với đoàn giám sát của LĐLĐ tỉnh, chúng tôi đã được chỉ rõ hạn chế và hướng dẫn nên nhà trường đã kịp thời khắc phục những hạn chế, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động phong trào, công tác công đoàn.

Như vậy, tổ chức công đoàn đã phát huy tốt vai trò giám sát theo tinh thần Quyết định 217, chủ động nắm bắt những vấn đề phát sinh từ cơ sở, góp ý, kiến nghị sửa đổi, bổ sung các chính sách cho phù hợp với thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức công đoàn, tạo sự đồng thuận trong xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

NGỌC HIẾU