Thứ sáu,  20/09/2024

Hội nghị trực tuyến triển khai công tác y tế toàn quốc năm 2023


Đồng chí Đoàn Thu Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Lạng Sơn

– Sáng 24/2/2023, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai công tác y tế năm 2023 kết nối với các điểm cầu tại 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Đồng chí Phạm Minh Chính, Thủ tướng Chính phủ tham dự và chỉ đạo hội nghị.

Tại điểm cầu Lạng Sơn, tham dự có đồng chí Đoàn Thu Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo Sở Y tế và các đơn vị y tế trên địa bàn.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, năm 2022, ngành y tế đã thực hiện đạt và vượt một số chỉ tiêu chủ yếu của Kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2022 theo Nghị quyết số 32/2021/QH15 ngày 12/11/2021 của Quốc hội. Cụ thể, tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt 92,03%; tỷ lệ giường bệnh trên 1 vạn dân đạt 31 giường bênh/1 vạn dân; tỷ lệ bác sĩ đạt 11,5 bác sĩ/1 vạn dân.

Ngành y tế cũng đã thực hiện vượt và đạt 13/16 chỉ tiêu cụ thể giao cho ngành tại Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 8/1/2022 của Chính phủ. Một số chỉ tiêu thực hiện đạt và vượt như: tỷ lệ dân số được quản lý sức khỏe đạt 80%; tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm đầy đủ các loại vắc xin đạt 95%; tỷ lệ xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn 2021 – 2030 đạt 96%; 95% Trạm Y tế xã, phường, thị trấn có bác sĩ làm việc; tỷ lệ hài lòng của người dân với dịch vụ y tế đạt 82%.

Trong công tác phòng chống dịch COVID-19, nhờ thực hiện linh hoạt, hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch phù hợp với tình hình thực tế, kết hợp với việc gia tăng độ bao phủ vắc xin phòng COVID-19 cho các nhóm đối tượng, dịch bệnh COVID-19 đã được kiểm soát, tỷ lệ số ca chuyển nặng, nhập viện, tử vong ở mức thấp hơn rất nhiều so với năm 2021, so với khu vực và thế giới, góp phần phục hồi, phát triển kinh tế – xã hội. Các loại dịch bệnh nguy hiểm, mới nổi đều được kiểm soát, ngăn chặn có hiệu quả; không để xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng.

Năm 2023, mục tiêu của ngành y tế là phát triển hệ thống y tế công bằng, chất lượng, hiệu quả, bền vững, tập trung kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 và các dịch bệnh mới phát sinh; tăng cường y tế cơ sở, y tế dự phòng, nâng cao năng lực điều trị ở tất cả các tuyến; tiếp tục hoàn thiện các thể chế, chính sách; giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu nhân lực, thuốc, trang thiết bị, vật tư, sinh phẩm y tế. Qua đó, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của Nhân dân.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các địa phương đã đề xuất, kiến nghị một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác y tế trong thời gian tới như: xây dựng các cơ chế, chính sách trong lĩnh vực y tế cần đảm bảo đầy đủ, đáp ứng yêu cầu thực tiễn; tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong mua sắm, đấu thầu thuốc, trang thiết bị vật tư y tế; tăng cường đầu tư cho hệ thống cơ sở…

Phát biểu chỉ đạo, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhiệt liệt biểu dương tập thể cán bộ, bác sĩ, nhân viên ngành y tế đã nỗ lực hết mình trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe Nhân dân.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu, thời gian tới, ngành y tế tiếp tục cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết của Đảng, Nhà nước, Chính phủ để thực hiện tốt các nhiệm vụ trước mắt và lâu dài. Ngành y tế cần nỗ lực xây dựng và phát triển hệ thống y tế chất lượng, hiện đại, công bằng và hội nhập; đẩy mạnh ứng dụng thông tin và tích cực thực hiện chuyển đổi số trong ngành y tế; phát triển ngành y tế có sự kết hợp hiệu quả giữa y học cổ truyền và y học hiện đại; đẩy mạnh xã hội hóa trong lĩnh vực y tế, phát triển song hành y tế công lập và y tế tư nhân để Nhân dân được tiếp cận và thụ hưởng những dịch vụ chăm sóc sức khỏe hiện đại.

Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu ngành y tế sớm giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế; tập trung xây dựng và hoàn thiện các thể chế, cơ chế chính sách để giải quyết những khó khăn, tồn tại, phát sinh trong quá trình thực hiện; tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân trong chăm sóc, bảo vệ sức khỏe…

Năm 2022, ngành y tế Lạng Sơn đã cơ bản hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân trên địa bàn, với những kết quả nổi bật như: Công tác khám, chữa bệnh công lập cả 3 tuyến đạt hơn 1,3 triệu lượt người, tăng 6% so với năm 2021; điều trị nội trú tại bệnh viện và lưu trú tại trạm y tế xã cho hơn 147.000 lượt người, tăng 16% so với năm 2021; điều trị ngoại trú cho trên 160.000 lượt người, tăng 100% so với năm 2021. Công tác phòng chống dịch COVID-19 được thực hiện hiệu quả, dịch bệnh trên địa bàn đã được kiểm soát, các dịch bệnh mới nổi được giám sát chặt chẽ; không có vụ ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng xảy ra. Các chương trình mục tiêu về y tế, dân số được thực hiện đảm bảo đúng kế hoạch, chỉ tiêu đề ra.
TRIỆU THÀNH