Thứ sáu,  20/09/2024

Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn

– Trong những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều hình thức gây quỹ để trợ giúp cộng đồng, trong đó một số hình thức mới, nhận được sự hưởng ứng cao từ cộng đồng đó là vận động nguồn quỹ thông qua các giải chạy trực tuyến, giải bóng đá. Tham gia các hoạt động này, người dân không chỉ được rèn luyện sức khỏe, thỏa niềm đam mê với môn thể thao yêu thích mà còn là một cách để chia sẻ, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong xã hội.

Tiêu biểu như dự án “Chạy bộ trực tuyến gây quỹ vì cộng động” (UpRace) năm 2022 do Hội Bảo trợ người khuyết tật (NKT) và Trẻ mồ côi Việt Nam và Trung tâm Bảo tồn động vật hoang dã tại Việt Nam tổ chức phát động từ ngày 28/10 đến hết ngày 20/11/2022 với sự đồng hành của Công ty Cổ phần VNG thành phố Hồ Chí Minh. Dự án được triển khai ở tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Lãnh đạo Hội Bảo trợ người khuyết tật và Trẻ mồ côi Việt Nam trao học bổng của dự án “Chạy bộ trực tuyến gây quỹ vì cộng đồng” cho các em học sinh mồ côi, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn huyện Hữu Lũng

Tại Lạng Sơn, hưởng ứng dự án UpRace năm 2022, Hội Bảo trợ NKT và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh đã phối hợp với một số cơ quan, đơn vị như: Sở Giáo dục và Đào tạo, Liên đoàn Lao động tỉnh, Trường Cao đẳng Sư phạm, Cao đẳng Y tế Lạng Sơn triển khai trong cán bộ, công chức, viên chức và học sinh, sinh viên. Với mỗi ki lô mét chạy, Công ty Cổ phần VNG thành phố Hồ Chí Minh sẽ trả cho các vận động viên 1.000 đồng và trả gấp đôi vào ngày Chủ nhật để gây quỹ vì cộng đồng. Sau gần 2 tháng triển khai thực hiện, tỉnh Lạng Sơn đã thu hút đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động chạy được trên 2.000 km, tương đương với số tiền 200 triệu đồng. Lạng Sơn là đơn vị xếp thứ 4 của cả nước trong giải chạy gây quỹ vì cộng động này.

Từ nguồn quỹ trên, trong tháng 4 vừa qua, tại huyện Hữu Lũng, Hội Bảo trợ NKT và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh đã trao tặng 50 suất học bổng, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng cho học sinh khuyết tật, mồ côi, trẻ có hoàn cảnh đặc biệt; trao vốn sinh kế cho 5 NKT có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất trị giá 20 triệu đồng.

Anh Hoàng Văn Nghiêm, thôn Bãi Vàng, xã Đồng Tân, huyện Hữu Lũng chia sẻ: Tôi bị tai nạn giao thông từ năm 2005, nhờ sự hỗ trợ sinh kế 20 triệu đồng từ chương trình chạy bộ trực tuyến vì cộng đồng UpRace năm 2022, tôi có thêm điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên trong cuộc sống.

Bà Lương Thị Mỹ An, Chủ tịch Hội Bảo trợ NKT và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh cho biết: Đây là năm đầu tiên Lạng Sơn hưởng ứng dự án “UpRace” nhưng đã thu hút được nhiều người tham gia chạy bộ để gây quỹ. Trong những năm tiếp theo, hội sẽ hưởng ứng triển khai dự án sâu rộng hơn, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền đến các tầng lớp Nhân dân biết đến dự án để hưởng ứng nhằm góp thêm nguồn quỹ để hỗ trợ, chăm sóc cho NKT, trẻ mồ côi có thêm điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

Cùng đó, trong thời gian gần đây, mô hình chạy vì cộng đồng cũng được nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh tổ chức, nhằm mục đích gây quỹ thực hiện các chương trình thiện nguyện. Điển hình như giải chạy “Agribank – Vì tương lai xanh” do Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, Chi nhánh Lạng Sơn tổ chức vào tháng 2/2023; giải chạy “Vạn trái tim – một niềm tin” do Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam, Chi nhánh Lạng Sơn tổ chức vào tháng 3/2023… Theo thống kê từ các đơn vị, mỗi giải chạy thu hút hàng trăm lượt người tham gia và trực tiếp đóng góp được hàng trăm triệu đồng.

Anh Nguyễn Cao Sơn, phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn cho biết: Bản thân tôi là người thường xuyên rèn luyện chạy bộ hằng ngày cho nên khi biết có các giải chạy gây quỹ từ thiện tôi đã đăng ký tham gia đồng thời tải các ứng dụng về điện thoại để chạy trực tuyến góp sức mình vào quỹ an sinh xã hội, giúp những người khó khăn. Trong đợt giải chạy “Agribank – Vì tương lai xanh” của Agribank Lạng Sơn tổ chức đợt tháng 2/2023, tôi đã góp được hơn 500 km vào tích lũy của quỹ tương ứng với số tiền hơn 5 triệu đồng. Với mô hình chạy gây quỹ từ thiện này, tôi rất mong mọi người cùng tham gia hưởng ứng để nâng cao sức khỏe và giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài các giải chạy, thời gian qua cũng đã có nhiều đơn vị tổ chức các giải bóng đá gây quỹ từ thiện vì cộng đồng. Điển hình như tại huyện Hữu Lũng, riêng năm 2022, sân bóng Hải Hà, thị trấn Hữu Lũng đã tổ chức được 2 giải bóng đá gây quỹ từ thiện, qua đó góp phần đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao và thu hút nhiều đơn vị, cá nhân trong toàn huyện chung tay ủng hộ quỹ từ thiện, với số tiền trên 100 triệu đồng. Thông qua hội chữ thập đỏ, số tiền vận động được đã giúp đỡ nhiều học sinh vượt khó vươn lên trong học tập và hỗ trợ xây dựng nhà nhân ái cho nhiều hộ khó khăn trên địa bàn.

Tham gia thể dục thể thao vừa nâng cao sức khỏe, vừa có thể đóng góp nguồn quỹ cho các hoạt động từ thiện, đây là một hoạt động ý nghĩa, thiết thực, mong rằng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn sẽ ngày càng có nhiều hơn những hành động nhỏ nhưng mang ý nghĩa nhân ái và có sức lan tỏa lớn, thể hiện tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng, góp phần xây dựng xã hội khỏe mạnh, hạnh phúc.

ĐĂNG THÙY