Thứ sáu,  20/09/2024

Khuyến học tạo động lực cho học sinh phấn đấu trong học tập

– Cùng với đổi mới, nâng cao chất lượng giảng dạy, thời gian qua các trường học trên địa bàn tỉnh luôn quan tâm thực hiện tốt công tác khuyến học, khuyến tài, góp phần động viên, khích lệ học sinh thi đua học tốt.

  Phát triển phong trào khuyến học trong trường học

Xác định công tác khuyến học là động lực để nâng cao chất lượng dạy và học, những năm qua, phong trào khuyến học trong nhà trường được các đơn vị trường học đẩy mạnh, nhằm tranh thủ các nguồn lực xã hội để tạo điều kiện động viên, khích lệ đội ngũ giáo viên, học sinh phấn đấu trong giảng dạy, học tập. Đến nay, hầu hết các trường học trong tỉnh đều thành lập chi hội khuyến học và xây dựng được quỹ khuyến học, khuyến tài.

Lãnh đạo Hội Khuyến học tỉnh và huyện Chi Lăng trao quà cho học sinh vượt khó, hiếu học trên địa bàn huyện Chi Lăng

Tìm hiểu tại Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh, để thúc đẩy hoạt động khuyến học, nhà trường đã thành lập chi hội khuyến học và đẩy mạnh các hoạt động khuyến học. Cô Bế Bích Nguyệt, Chi Hội trưởng Chi hội khuyến học nhà trường cho biết: Hiện chi hội có hơn 60 hội viên. Để phong trào khuyến học phát triển, chi hội đã tham mưu ban giám hiệu thành lập các câu lạc bộ học tập thu hút học sinh, giáo viên, nhân viên tham gia sinh hoạt; phát động học sinh hưởng ứng tuần lễ học tập suốt đời với các hoạt động phong phú như: mỗi lớp tổ chức đọc và giới thiệu một cuốn sách về Bác, dạy kỹ năng sống, tấm gương người tốt, việc tốt hay lịch sử Việt Nam. Nhờ đó năm 2022 vừa qua, nhà trường được đánh giá đạt các tiêu chí đơn vị học tập.

Đối với các đơn vị khối phòng giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), hằng năm các phòng đều phối hợp với hội khuyến học cấp huyện chỉ đạo các trường thành lập, kiện toàn chi hội khuyến học của đơn vị. Để phong trào khuyến học đi vào thực chất, hằng năm, các phòng GD&ĐT đều yêu cầu các đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho giáo viên, học sinh, phụ huynh về tầm quan trọng của việc học đối với mỗi cá nhân, gia đình và toàn xã hội; tuyên truyền, phổ biến về các hoạt động khuyến học, khuyến tài thông qua các phương tiện thông tin đại chúng như Facebook, Zalo, tuyên truyền trực tiếp bằng hình thức thi, giao lưu, học tập trải nghiệm. Đồng thời, xây dựng các tiêu chí cụ thể để thực hiện xây dựng đơn vị đạt đơn vị học tập.

Bà Nông Thị Thu, Phó Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Lộc Bình cho biết: Hằng năm, phòng đều chủ động phối hợp với Hội Khuyến học huyện chỉ đạo các trường xây dựng các tiêu chí về học tập suốt đời trong nội dung công tác thi đua hằng năm của đơn vị; yêu cầu 100% thành viên trong đơn vị tham gia học tập, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ dưới nhiều hình thức. Đến nay, 77/77 chi hội khuyến học trường học đều đăng ký và thực hiện xây dựng đơn vị đạt đơn vị học tập cấp xã, huyện.

Theo báo cáo của Hội Khuyến học tỉnh, toàn tỉnh hiện có 663 chi hội khuyến học cấp trường với gần 20.000 hội viên. Để phát triển phong trào khuyến học, ngoài tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, nghị quyết của Trung ương, tỉnh và địa phương về đẩy mạnh công tác khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, các chi hội khuyến học nhà trường đã tích cực vận động hội viên tham gia xây dựng quỹ khuyến học, đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cựu học sinh, các nhà hảo tâm tham gia xây dựng quỹ khuyến học khuyến tài.

  Động viên khen thưởng kịp thời

Vào đầu mỗi năm học, chi hội khuyến học trong các nhà trường lập danh sách những học sinh có hoàn cảnh khó khăn để có kế hoạch hỗ trợ các em. Đồng thời quan tâm, động viên, khen thưởng học sinh đạt thành tích tốt trong học tập và giáo viên có kết quả phấn đấu đạt thành tích cao trong công tác chuyên môn…

Theo báo cáo của Hội Khuyến học tỉnh, năm 2022 toàn tỉnh có 77.683 học sinh được khen thưởng với số tiền hơn 5,4 tỷ đồng; có 8.872 học sinh được trao học bổng, tặng quà với số tiền hơn 4 tỷ đồng…

Tại Trường Tiểu học 1 thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng, hằng năm Chi Hội khuyến học nhà trường đều vận động giáo viên, học sinh, phụ huynh và các nhà hảo tâm tham gia ủng hộ, xây dựng quỹ khuyến học của nhà trường. Cô Triệu Thị Xuyên, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm 2022, quỹ khuyến học của nhà trường huy động được hơn 20 triệu đồng. Theo đó, nhà trường đã sử dụng nguồn quỹ phục vụ công tác khen thưởng cho hơn 200 học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi và đạt giải trong các kỳ thi khác nhau. Qua đó, kịp thời động viên, khích lệ các em, tạo động lực cho các em tiếp tục nỗ lực phấn đấu đạt thành tích cao hơn.

Cùng với đó thời gian qua, các chi hội khuyến học trong trường học trên địa bàn tỉnh đã tích cực vận động hội viên, các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm và phát động cuộc vận động xây dựng “Hũ gạo tình thương” ở mỗi lớp học và mỗi cán bộ, giáo viên để xây dựng quỹ khuyến học; chủ động tuyên truyền các nội dung, chương trình nhân đạo, từ thiện và nội dung phát động cuộc vận động “Hũ gạo tình thương” đến học sinh, phụ huynh. Theo đó, cuộc vận động đã được nhiều tổ chức, cá nhân, phụ huynh, học sinh tham gia ủng hộ. Qua phát động xây dựng “Hũ gạo tình thương”, từ năm học 2019 – 2020 đến nay, toàn ngành đã huy động được hơn 7 tỷ đồng và trên 100 tấn gạo, hỗ trợ gần 50.000 lượt học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh, giúp các em có thêm nghị lực để đến trường học tập.

Không chỉ trao tặng học bổng, quà, để phong trào khuyến học phát huy hiệu quả, trong mỗi năm học các nhà trường còn dành thời gian hỗ trợ giúp đỡ, củng cố kiến thức cho các trường hợp học sinh có học lực yếu, kém thông qua việc bồi dưỡng, phụ đạo, ngoại khóa cho các em…

Thông qua các hoạt động cụ thể, có thể thấy hoạt động khuyến học tại các nhà trường được thực hiện khá đa dạng, phong phú theo chỉ đạo hướng dẫn của Hội Khuyến học tỉnh và ngành giáo dục. Từ các hoạt động đó đã góp phần xây dựng quỹ khuyến học, tạo nguồn khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích cao trong học tập, trao học bổng và hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, thúc đẩy phong trào khuyến học đi vào chiều sâu và thực chất, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn tỉnh.

HOÀNG TÙNG - PHƯƠNG DUNG