Thứ sáu,  20/09/2024

Liên đoàn Lao động huyện Cao Lộc: Sẵn sàng cho đại hội điểm

– Chỉ còn ít ngày nữa, Đại hội Công đoàn huyện Cao Lộc lần thứ IX nhiệm kỳ 2023 – 2028 sẽ được tổ chức. Đây là đại hội cấp trên trực tiếp cơ sở điểm của tỉnh. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cơ bản đã hoàn thành, sẵn sàng cho đại hội.

Ông Lý Đức Thanh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh cho biết: Theo kế hoạch, thời gian hoàn thành đại hội điểm cấp trên trực tiếp cơ sở là trước ngày 31/5/2023. Để đảm bảo đại hội được tổ chức theo đúng quy định và tiến độ, từ tháng 4/2022, LĐLĐ tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể về quy trình, công tác tổ chức đại hội. Từ đầu năm 2023 đến nay, Thường trực LĐLĐ tỉnh và lãnh đạo các ban chuyên môn của LĐLĐ tỉnh tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, nắm bắt và kịp thời cùng LĐLĐ huyện Cao Lộc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình chuẩn bị cho đại hội điểm.

Cán bộ LĐLĐ huyện Cao Lộc kiểm tra nội dung văn kiện đại hội

Theo đó, trong thời gian từ tháng 9/2022 đến tháng 3/2023, LĐLĐ huyện đã thành lập 4 tiểu ban, gồm: tiểu ban nội dung, tiểu ban nhân sự, tiểu ban tuyên truyền, tiểu ban tổ chức và phục vụ đại hội phụ trách các nội dung. Trên cơ sở các văn bản và hướng dẫn của LĐLĐ tỉnh, cuối năm 2022, LĐLĐ huyện chủ động dự thảo nội dung văn kiện để chuyển cho các cơ sở thảo luận, góp ý.

Đồng thời, xác định rõ nhiệm vụ và vai trò trong tổ chức đại hội điểm, LĐLĐ huyện đã chỉ đạo tổ chức sớm đại hội điểm đối với Công đoàn cơ sở (CĐCS) xã Hợp Thành (ngày 5/1/2023); CĐCS Công ty Cổ phần Gạch ngói Hợp Thành (ngày 6/1/2023). Tính đến hết ngày 16/4/2023, 134/134 CĐCS đã tổ chức xong đại hội, đạt 100% kế hoạch.

Ông Hà Văn Huân, Chủ tịch LĐLĐ huyện Cao Lộc cho biết: Ngay sau khi hoàn thành đại hội cấp cơ sở, chúng tôi đã khẩn trương xin chủ trương từ cấp trên để thực hiện công tác nhân sự đúng theo quy trình, hướng dẫn. Nhân sự được lựa chọn giới thiệu đều đảm bảo tiêu chuẩn, đủ số lượng, đúng cơ cấu và thực sự là những nhân tố tiêu biểu về phẩm chất, năng lực, uy tín, đáp ứng yêu cầu xây dựng phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn trong thời gian tới. Dự kiến, Ban Chấp hành LĐLĐ huyện khóa IX, nhiệm kỳ 2023 – 2028 gồm 15 đồng chí, Ban Thường vụ gồm 5 đồng chí, bầu chức danh chủ tịch, phó chủ tịch; bầu UBKT gồm 3 đồng chí, bầu chức danh chủ nhiệm UBKT.

Từ sự chủ động của đơn vị, các nội dung gồm văn kiện đại hội, phương án nhân sự đều đã được Ban Thường vụ Huyện ủy Cao Lộc, LĐLĐ tỉnh phê duyệt, chuẩn y giữa tháng 4/2023. Đơn cử, dự thảo báo cáo của Ban Chấp hành LĐLĐ huyện khóa VIII đã chỉ rõ tình hình đoàn viên, người lao động và kết quả thực hiện Nghị quyết đại hội ở 8 nội dung công tác; phân tích rõ những ưu, khuyết điểm, bài học kinh nghiệm rút ra trong nhiệm kỳ vừa qua.

Tiêu biểu là các chỉ tiêu thực hiện vượt mục tiêu đề ra như: kết nạp được 1.002 đoàn viên công đoàn (vượt 150%); tỷ lệ CĐCS doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước vững mạnh đạt 72,7% (vượt 7,7%); phối hợp với doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước có tổ chức công đoàn tổ chức đối thoại tại nơi làm việc đạt 92% (vượt 22%)… Trong nhiệm kỳ 2018 – 2023, các cấp công đoàn huyện đã thực hiện đạt và vượt 18/19 chỉ tiêu chủ yếu trong nghị quyết.

Bên cạnh các văn kiện, LĐLĐ huyện còn chỉ đạo 12 CĐCS xây dựng tham luận để trình bày tại đại hội nhằm làm rõ hơn các kết quả đạt được của các cấp công đoàn huyện trong nhiệm kỳ vừa qua. Ông Hoàng Doãn Giáp, Chủ tịch CĐCS Công ty Cổ phần Hữu Nghị Xuân Cương cho biết: Sau khi tổ chức thành công đại hội CĐCS công ty vào ngày 1/4/2023. Theo phân công của LĐLĐ huyện, chúng tôi đã khẩn trương xây dựng tham luận với chủ đề “Công đoàn với công tác chăm lo đời sống và bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho đoàn viên, người lao động”. Tham luận được chúng tôi chuẩn bị kỹ lưỡng, qua nhiều lần chỉnh sửa, xin ý kiến cấp trên, hiện nay đã hoàn thiện để sẵn sàng trình bày trước đại hội.

Ông Lý Đức Thanh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết thêm: Qua theo dõi và báo cáo từ LĐLĐ huyện, đến thời điểm này, chúng tôi rất yên tâm bởi đơn vị đã cơ bản hoàn thành công tác chuẩn bị và sẵn sàng cho đại hội được tổ chức vào ngày 19/5 tới.

Từ sự chỉ đạo sát sao cùng việc chuẩn bị chu đáo, tin rằng Đại hội Công đoàn huyện Cao Lộc lần thứ IX, nhiệm kỳ 2023 – 2028 sẽ diễn ra thành công, giúp công đoàn các huyện, thành phố; công đoàn ngành trên địa bàn tỉnh rút ra bài học, kinh nghiệm để tổ chức thành công đại hội đúng kế hoạch đề ra, tạo tiền đề hướng tới thành công của Đại hội đại biểu Công đoàn tỉnh Lạng Sơn lần thứ XVII nhiệm kỳ 2023 – 2028.

Theo kế hoạch của LĐLĐ tỉnh về tổ chức đại hội công đoàn các cấp và Đại hội đại biểu Công đoàn tỉnh Lạng Sơn lần thứ XVII nhiệm kỳ 2023 – 2028, đại hội công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở (các liên đoàn lao động huyện, thành phố, công đoàn ngành) được tổ chức sau khi hoàn thành đại hội công đoàn cấp cơ sở và xong trước ngày 15/6/2023. Thời gian đại hội không quá 3 buổi.

HOÀNG NHƯ