Thứ sáu,  20/09/2024

Sử dụng mã QR-Code: Cách làm hay trong niêm yết công khai thủ tục hành chính

– Niêm yết công khai thủ tục hành chính (TTHC) là một trong những nội dung quan trọng của cải cách TTHC, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức tìm hiểu, thực hiện. Cùng với niêm yết bằng bản giấy, năm 2023, UBND xã Tân Thành (huyện Hữu Lũng) đã niêm yết, công khai TTHC bằng mã QR-Code. Đây là đơn vị cấp xã tiên phong triển khai nội dung này và mang lại hiệu quả tích cực.

Niêm yết, công khai TTHC bằng mã QR-Code là một trong những bước đệm để hiện thực hóa chuyển đổi số trong công tác cải cách TTHC. Đến nay, toàn tỉnh chỉ mới có 2 xã (Tân Thành và Yên Sơn, huyện Hữu Lũng) triển khai được nội dung này, trong đó, việc thực hiện tại UBND xã Tân Thành (từ tháng 4/2023) đã đem lại hiệu ứng tốt, nhận được phản hồi tích cực từ phía người dân.

Công chức UBND xã Tân Thành hướng dẫn người dân tra cứu TTHC trên bảng niêm yết bằng mã QR-Code

Cụ thể hiện tại, UBND xã Tân Thành có 109 TTHC (của 29 lĩnh vực như hộ tịch, bảo trợ xã hội, giáo dục đào tạo) được công bố công khai. Từ tháng 4/2023, UBND xã đã niêm yết, công khai 100% TTHC này qua mã QR-Code. Với hình thức này, người dân, tổ chức khi đến UBND xã để thực hiện TTHC có thể sử dụng điện thoại thông minh có kết nối internet quét mã QR-Code tra cứu nhanh thông tin về thành phần hồ sơ, thời gian giải quyết, lệ phí đăng ký và nhiều thông tin có liên quan.

Ghi nhận tại UBND xã Tân Thành vào một ngày đầu tháng 5/2023, chúng tôi chứng kiến ngay từ sáng sớm đã có rất đông người dân đến thực hiện TTHC. Tại cửa ra vào của bộ phận “một cửa” xã, anh Lý Văn Anh, thôn Làng Ngôn đang dùng điện thoại thông minh quét các mã QR-Code để tra cứu các thông tin, quy trình TTHC trên bảng niêm yết. Anh Lý Văn Anh cho biết: Tôi đã nhiều lần đến đây và tìm hiểu nội dung thủ tục mình cần thực hiện trên bảng niêm yết. Thời gian gần đây, UBND xã đã niêm yết bằng các mã QR-Code. Tôi thấy cách làm này rất hay, sau khi quét mã, tôi có thể chụp lại màn hình nội dung, mỗi lần cần tôi mở ra xem, giúp tra cứu nhanh, tiết kiệm thời gian, không phải đi lại hay hỏi cán bộ nhiều lần.

Không riêng anh Văn Anh, 100% người dân khi đến thực hiện TTHC đánh giá rất hài lòng về cách thức niêm yết, công khai này.

Ông Phùng Văn Quang, Chủ tịch UBND xã cho biết: Sau khi tạo các mã QR-Code với từng TTHC, chúng tôi đã chỉ đạo bộ phận chuyên môn niêm yết, công khai trên bảng tại bộ phận “một cửa”. Cùng đó, UBND xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về hình thức niêm yết này qua loa truyền thanh, trang thông tin điện tử, mạng xã hội, qua trưởng các thôn hoặc tuyên truyền khi có người dân đến thực hiện TTHC để người dân biết và ứng dụng rộng rãi.

Việc niêm yết, công khai TTHC bằng mã QR-Code được xem là giải pháp thiết thực, thúc đẩy mạnh mẽ ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác cải cách TTHC nói riêng và xây dựng chính quyền số nói chung, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức khi thực hiện TTHC. Thông qua cách thức này, cá nhân, tổ chức chỉ cần một thao tác đơn giản đã truy cập được vào đường link dẫn và có thể tra cứu đầy đủ các quy trình, quy định, thành phần hồ sơ khi thực hiện một TTHC bất kỳ, đặc biệt là qua dịch vụ công trực tuyến. Nhờ đó, lượng hồ sơ TTHC tiếp nhận trực tuyến luôn đạt tỷ lệ cao, chỉ tính riêng từ đầu năm 2023 đến nay, bộ phận “một cửa” xã có 431 hồ sơ TTHC tiếp nhận trực tuyến trên tổng số 473 hồ sơ TTHC đã tiếp nhận, chiếm 91,12% (trong khi đó cùng kỳ năm 2022 không tiếp nhận hồ sơ trực tuyến nào); 100% hồ sơ TTHC này được giải quyết đúng hạn, góp phần giảm thời gian đi lại cho việc gửi hồ sơ và nhận kết quả của các tổ chức, cá nhân.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thu, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công, Văn phòng UBND tỉnh cho biết: Niêm yết, công khai TTHC bằng mã QR-Code là cách thức hiện đại, phù hợp với xu hướng chuyển đổi số của cả nước nói chung và của tỉnh nói riêng. Thời gian qua đã có một số ít đơn vị cấp xã triển khai nội dung này và đem lại hiệu quả tích cực, trong đó tiêu biểu là UBND xã Tân Thành, huyện Hữu Lũng.

Mong rằng, từ cách làm của Tân Thành, thời gian tới, cùng với niêm yết bằng bản giấy theo cách truyền thống, việc niêm yết, công khai TTHC bằng mã QR-Code sẽ nhanh chóng được nhân rộng trong toàn tỉnh, góp phần tạo hiệu quả trong công tác cải cách TTHC.

HOÀNG HIẾU