Thứ sáu,  20/09/2024

Giáo dục mầm non ngoài công lập: Nâng cao lượng và chất

– Những năm qua, ngoài các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN) công lập, thì các cơ sở GDMN ngoài công lập cũng luôn quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, chủ động đổi mới công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Học sinh Trường Mầm non Tuổi thơ, thành phố Lạng Sơn hoạt động ngoại khoá

Cấp mầm non có nhiệm vụ quan trọng nhằm giáo dục toàn diện cho trẻ, là cơ sở chuẩn bị tiền đề cần thiết cho trẻ bước vào bậc học tiếp theo. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 35 cơ sở GDMN ngoài công lập, trong đó có 7 trường mầm non, 1 trường mầm non có gắn phổ thông (Trường Liên cấp Anh Việt, thành phố Lạng Sơn), 27 cơ sở GDMN độc lập (27/27 cơ sở GDMN độc lập là các nhóm trẻ, nhóm lớp đều được cấp phép theo quy định) với trên 2.500 học sinh theo học. Theo đánh giá của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), trong những năm học gần đây, công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, bảo đảm an toàn cho trẻ được các cơ sở GDMN ngoài công lập được thực hiện tốt; công tác phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi được củng cố vững chắc, duy trì hiệu quả; số lượng học sinh tăng 50% so với năm học 2017 – 2018, góp phần giảm tải cho các trường mầm non công lập, đặc biệt là địa bàn thành phố. Chất lượng bữa ăn bán trú của các cơ sở GDMN ngoài công lập luôn được quan tâm, chỉ số cân nặng phát triển bình thường của trẻ luôn đạt trên 98%, tăng từ 1 đến 3% so với 5 năm trước; trẻ có chiều cao phát triển bình thường đạt trên 98%, tăng từ 1 đến 3% so với 5 năm trước; kết thúc mỗi năm học có trên 98% trẻ được đánh giá đạt về chất lượng giáo dục, tăng từ 1 đến 3% so với 5 năm trước…

Bà Nguyễn Ngọc, Phó Trưởng Phòng Giáo dục Tiểu học – Giáo dục mầm non, Sở GD&ĐT cho biết: Thời gian qua, chúng tôi thường xuyên rà soát, đánh giá việc thực hiện các quy định về quy mô và điều kiện của các cơ sở GDMN ngoài độc lập theo quy định; chỉ đạo phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tổ chức rà soát các cơ sở GDMN ngoài công lập trên địa bàn, phân công các trường mầm non công lập phụ trách, theo dõi, giúp đỡ, tư vấn chuyên môn cho các cơ sở GDMN ngoài công lập, định kỳ có báo cáo với chính quyền địa phương và phòng GD&ĐT để phối hợp quản lý; yêu cầu các cơ sở GDMN ngoài công lập xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học sát với nhiệm vụ của ngành, địa phương, thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ. Nếu như trước đây, các cơ sở GDMN ngoài công lập còn ít tham gia các cuộc thi, hội thi do ngành giáo dục tổ chức thì trong 3 năm học gần đây, giáo viên, học sinh tham dự ngày càng tăng, đơn cử: trung bình, mỗi hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp, các cơ sở GDMN ngoài công lập có ít nhất 2 giáo viên tham gia luôn đạt loại khá, giỏi, không có giáo viên trung bình; các hội thi như: Ngày hội tiếng anh, Bé khoẻ bé ngoan… các cơ sở GDMN ngoài công lập luôn đạt giải nhất, nhì…

Để nâng cao chất lượng giáo dục, trong những năm học vừa qua, các cơ sở GDMN ngoài công lập đã tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn; khuyến khích giáo viên có sáng kiến kinh nghiệm trong làm đồ dùng đồ chơi, tổ chức các hoạt động ngoài trời, giáo dục trẻ bằng phương pháp mới. Đến nay, số giáo viên giảng dạy tại các cơ sở GDMN ngoài công lập có trình độ từ trung cấp trở lên chiếm 95,4%. Cùng đó, các cơ sở GDMN ngoài công lập còn chủ động tạo cảnh quan môi trường giáo dục xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện; tăng cường các hoạt động trải nghiệp, khám phá; quan tâm giáo dục nhóm, cá nhân trẻ; thường xuyên phối hợp giữa gia đình và nhà trường, tạo sự đồng thuận trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ.

Có mặt tại Trường Mầm non ngoài công lập Tuổi Thần Tiên, thành phố Lạng Sơn vào đầu tháng 5/2023, tại đây khuôn viên trường và lớp học được trang trí rất bắt mắt, cơ sở vật chất được đầu tư đầy đủ, đa dạng, thường xuyên đổi mới theo chủ đề, chủ điểm năm học… Trao đổi với chúng tôi, bà Hà Thị Thuyết, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường được thành lập từ năm 2013, năm học 2022 – 2023 này trường có 11 lớp với hơn 260 học sinh. Trong quá trình giảng dạy, nhà trường đã kết hợp các hoạt động thể chất, cho trẻ tham gia các trò chơi vận động; khảo sát và xây dựng chế độ dinh dưỡng trong từng bữa ăn phù hợp với trẻ. Không những thế, nhà trường còn phối hợp với Trạm Y tế phường Chi Lăng tổ chức khám sức khoẻ định kỳ cho trẻ 2 lần/năm học nhằm nắm bắt kịp thời tình trạng sức khoẻ của trẻ từ đó phối hợp với phụ huynh có các biện pháp chăm sóc sức khoẻ phù hợp. Đối với giáo viên, chúng tôi thường xuyên cử giáo viên tham gia các lớp tập huấn của phòng GD&ĐT thành phố và Sở GD&ĐT tổ chức. Nhờ đó, chất lượng giáo dục 2 mặt của trẻ ngày càng được nâng cao, đơn cử trong 3 năm học gần đây, các chỉ số dinh dưỡng và chất lượng giáo dục luôn đạt trên 98%, số lượng lớp học và học sinh theo học tại trường tăng 60% so với những ngày đầu thành lập.

Nhờ không ngừng nâng cao chất lượng dạy và chăm sóc trẻ nên các cơ sở GDMN ngoài công lập đã từng bước tạo sự uy tín, niềm tin với phụ huynh. Có con theo học tại cơ sở GDMN ngoài công lập nhóm trẻ Gia đình, thị trấn Lộc Bình, huyện Lộc Bình, chị Mai Thị Anh Hải cho biết: Hiện tôi có con nhỏ 2 tuổi học ở nhóm trẻ Gia đình trên địa bàn thị trấn Lộc Bình, các cô giáo ở đây đều tận tình, trách nhiệm, bữa ăn có thực đơn phong phú. Ban đầu tôi cũng có phần lo lắng, sợ con không biết tự xúc ăn. Nhưng chỉ sau 1 tháng đi học con tôi đã tự biết xúc ăn, đi vệ sinh đúng nơi quy định… ngoài ra, các cô giáo chủ động trao đổi tình hình của con qua Zalo cá nhân, tôi cũng được theo dõi mọi hoạt động của con tại lớp thông qua camera được lắp đặt tại lớp. Từ những sự tiến bộ của con khiến tôi rất yên tâm gửi gắm con tại cơ sở này.

Ghi nhận những nỗ lực, cố gắng đó, trong 3 năm trở lại đây đã có nhiều giáo viên tại các cơ sở GDMN ngoài công lập được các cấp, ngành khen thưởng. Điển hình tại địa bàn thành phố Lạng Sơn là đơn vị có nhiều cơ sở GDMN ngoài công lập nhất trên địa bàn tỉnh, trong 3 năm học gần đây, có trên 30 cá nhân được Chủ tịch UBND thành phố khen thưởng.

THU HIỀN