Thứ sáu,  20/09/2024

Thống nhất phương thức hỗ trợ sinh kế cho các nạn nhân bị tai nạn bom mìn


Đoàn công tác của Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam khảo sát và làm việc tại huyện Cao Lộc

– Trong 2 ngày 25 và 26/5/2023, để chuẩn bị tốt cho hoạt động hỗ trợ sinh kế đợt I/2023 cho các nạn nhân bị tai nạn bom mìn trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, Đoàn công tác của Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam do Trung tướng Phạm Ngọc Khóa, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam làm trưởng đoàn đã khảo sát thực tế và làm việc tại 3 huyện: Cao Lộc, Đình Lập, Lộc Bình để bàn về số lượng nạn nhân được hỗ trợ, mức hỗ trợ và phương thức hỗ trợ sinh kế cho các nạn nhân bị tai nạn bom mìn trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Làm việc với Đoàn công tác có lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, lãnh đạo một số sở, ngành, lãnh đạo UBND 3 huyện: Cao Lộc, Đình Lập, Lộc Bình.

Theo số liệu thống kê của Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam, hiện vẫn có khoảng 800 nghìn tấn bom mìn, vật nổ còn sót lại sau chiến tranh.

Còn theo thống kê của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Lạng Sơn, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn hiện còn khoảng hơn 38 nghìn ha diện tích đất ô nhiễm bom mìn. Từ năm 1991 đến nay, trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là trên địa bàn 4 huyện: Cao Lộc, Lộc Bình, Đình Lập, Văn Lãng đã xảy ra nhiều vụ tai nạn bom mìn khiến một số nhân bị ảnh hưởng đến sức khỏe, qua đó, những nạn nhân này gặp nhiều khó khăn trong việc tìm sinh kế.

Để giúp đỡ những nạn nhân bị tai nạn bom mìn, từ năm 2015 đến nay, Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam đã hỗ trợ sinh kế cho hơn 6 nghìn nạn nhân trên cả nước, trong đó, trung bình mỗi năm, Hội hỗ trợ sinh kế từ 50 – 60 nạn nhân trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Tại buổi làm việc tại 3 huyện (Cao Lộc, Đình Lập, Lộc Bình), Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam đã thống nhất sẽ thực hiện hỗ trợ sinh kế đợt I/2023 cho 30 – 40 nạn nhân bị tai nạn bom mìn thuộc địa bàn 3 huyện này. Đồng thời, thống nhất số tiền hỗ trợ  từ 12 – 15 triệu đồng/nạn nhân. Trong đó, ưu tiên nguồn vốn mua bò sinh sản cho các nạn nhân sinh sản để giúp các nạn nhân bị tai nạn bom mìn có điều kiện để phát triển chăn nuôi bò, qua đó từng bước cải thiện đời sống.

Để việc hỗ trợ sinh kế cho các nạn nhân bị tai nạn bom mình đợt I/2023 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn được thuận lợi và đúng mục đích, tại buổi làm việc, Trưởng Đoàn công tác của Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam đề nghị các cơ quan, ban, ngành, đơn vị liên quan của tỉnh Lạng Sơn hỗ trợ thực hiện trong lựa chọn đối tượng thụ hưởng đúng quy định.

Được biết, hoạt động trao tiền, quà hỗ trợ sinh kế đợt I/2023 cho các nạn nhân bị tai nạn bom mìn trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn sẽ diễn ra trong hai ngày 15 và 16/6/2023. Cùng đó, trong chương trình sẽ tổ chức lồng ghép hoạt động tuyên truyền về độ nguy hiểm của bom, mìn cho người dân trên địa bàn tỉnh.

TRÍ DŨNG - LIỄU TUẤN