Thứ sáu,  20/09/2024

Xã hội hóa công tác khuyến học, khuyến tài: Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

– Thời gian qua, bên cạnh sự chủ động của các cấp hội khuyến học (HKH), các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp… đã cùng chung tay đóng góp cho công tác khuyến học, khuyến tài (KHKT) toàn tỉnh. Từ đó, góp phần đưa công tác KHKT thực sự trở thành hoạt động sôi nổi trên khắp các địa bàn của tỉnh.

Chương trình “Vì em hiếu học” do Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel ký kết với Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), HKH Việt Nam  từ năm 2014 với cam kết triển khai trong 10 năm, tổng số tiền lên tới 260 tỷ đồng. Thực hiện chương trình trên, Viettel Lạng Sơn đã phối hợp với Sở GD&ĐT, HKH tỉnh tổ chức triển khai chương trình học bổng “Vì em hiếu học” ở các trường tiểu học, THCS trên địa bàn các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu của 10 huyện. Chỉ tính riêng năm 2022, Viettel Lạng Sơn đã trao 960 suất học bổng cho các em học sinh với tổng trị giá gần 2 tỷ đồng.

Đại diện Viettel Lạng Sơn trao học bổng “Vì em hiếu học”cho các em học sinh trên địa bàn huyện Hữu Lũng

Ông Bùi Đình Khoa, Giám đốc Viettel Lạng Sơn cho biết: Thực hiện ký kết của tập đoàn về chương trình khuyến học “Vì em hiếu học”, hằng năm, chúng tôi xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các phòng chuyên môn có liên quan triển khai nội dung này. Đồng thời, phối hợp với HKH tỉnh lựa chọn đúng đối tượng để kịp thời hỗ trợ. Ngoài ra, đối với con, em cán bộ trong đơn vị, vào dịp sau khi tổng kết năm học, chúng tôi đều lập danh sách các cháu có thành tích cao trong học tập và tuyên dương, khen thưởng để động viên các cháu tiếp tục vươn lên trong học tập.

Cùng với Viettel, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh cũng đã tích cực chung tay đóng góp cho công tác KHKT của tỉnh. Từ năm 2017 đến nay, các cấp hội đã vận động được hơn 1,5 tỷ đồng vào Quỹ “Tiếp bước cho em đến trường”, vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ tặng quà, học bổng, đồ dùng học tập… được trên 10.000 suất quà trị giá hơn 6 tỷ đồng cho các em học sinh ở cả 3 cấp học (tiểu học, THCS, THPT).

Bà Lê Kim Hòa, Chủ tịch HKH tỉnh cho biết: Để thúc đẩy công tác KHKT, góp phần xây dựng xã hội học tập, thời gian qua, các cấp HKH trên toàn tỉnh không ngừng củng cố mạng lưới tổ chức hội. Đặc biệt, hội chú trọng huy động sự chung tay của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp cùng tham gia công tác này thông qua các hoạt động trao học bổng, tặng quà hỗ trợ học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn… tạo động lực cho các em tiếp tục vươn lên trong học tập. Sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp là rất cần thiết, có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy công tác KHKT của tỉnh ngày càng phát triển.

 Đồng thời, HKH tỉnh chú trọng chỉ đạo các cấp hội tăng cường tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của công tác KHKT bằng nhiều hình thức như: thông qua các hội nghị, hội thảo; thông qua trang thông tin điện tử của HKH tỉnh và HKH các huyện, thành phố; thông qua loa truyền thanh… Đáng chú ý, hội còn tăng cường ký kết với các tổ chức về chương trình phối hợp thực hiện công tác KHKT. Từ năm 2013 đến năm 2018, HKH tỉnh đã có 7 chương trình ký kết về “Đẩy mạnh hoạt động KHKT, xây dựng xã hội học tập đến năm 2020” với Sở GD&ĐT, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Tỉnh đoàn, Ban đại diện Hội Người cao tuổi, Hội Cựu giáo chức tỉnh… Gần đây nhất, tháng 3/2023, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh phối hợp với HKH tỉnh và các tổ chức chính trị – xã hội tỉnh tổ chức lễ ký kết chương trình phối hợp thực hiện công tác KHKT, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2023 – 2030.

Nhờ những giải pháp thiết thực trên, từ năm 2020 đến nay, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp… trên địa bàn tỉnh đã tổ chức các hoạt động tặng quà, trao học bổng… với tổng trị giá quà tặng đạt trên 8 tỷ đồng cho trên 23.000 lượt học sinh. Đây là những hoạt động ý nghĩa góp phần giúp các em có thêm điều kiện và động lực để tiếp tục vươn lên trong học tập.

Em Lâm Phương Linh, lớp 12A, Trường THPT Tú Đoạn, xã Tú Đoạn, huyện Lộc Bình cho biết: Năm học này em đạt học sinh giỏi toàn diện và một số thành tích như: đạt giải ba học sinh giỏi Ngữ văn cấp tỉnh, giải nhất đồng đội ngày hội tiếng Anh cấp tỉnh… Với những thành tích đó, em được nhận quà của HKH tỉnh và học bổng do Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh Lạng Sơn tặng với số tiền hơn 1 triệu đồng. Đây là sự động viên rất lớn, khích lệ em tiếp tục phấn đấu hơn nữa.

Sự vào cuộc tích cực của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đã góp phần nâng cao chất lượng công tác KHKT và chất lượng giáo dục trên địa bàn tỉnh. Đơn cử như năm học 2021 – 2022, toàn tỉnh có 54 thí sinh tham gia kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và có 12 thí sinh đoạt giải, trong đó có 1 giải nhất, 3 giải ba, 8 giải khuyến khích (tăng 2 giải so với năm học 2020 – 2021).

LƯƠNG THẢO