Thứ bảy,  21/09/2024

Phòng, chống rác thải nhựa: Tăng tuyên truyền, lan tỏa cách làm hay

– Để phong trào “Phòng, chống rác thải nhựa” đi vào thực chất, thời gian qua, các cấp, ngành chức năng của tỉnh đã tích cực tuyên truyền và lan tỏa những cách làm hay, mô hình sáng tạo đem lại hiệu quả thiết thực.

Nhằm chủ động ngăn chặn, khắc phục ô nhiễm, tạo bước chuyển biến trong công tác bảo vệ môi trường (BVMT), UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 100 ngày 5/5/2021 về triển khai Đề án “Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống rác thải nhựa giai đoạn 2021 – 2025” trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố đã tích cực tuyên truyền về tác hại của chất thải nhựa đối với kinh tế – xã hội, môi trường và sức khỏe con người; thực hiện các chương trình truyền thông về rác thải gắn với việc tổ chức Ngày Môi trường thế giới, Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn…

Cán bộ, đoàn viên thanh niên huyện Bình Gia phát túi nilon thân thiện với môi trường cho người dân

Cụ thể, từ năm 2021 đến nay, trung bình mỗi năm, Chi cục BVMT, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) phối hợp tổ chức từ 12 đến 15 lớp tập huấn lồng ghép các nội dung về bảo vệ môi trường (BVMT) với trên 2.000 lượt người tham gia; tổ chức diễu hành, phát túi nilon thân thiện với môi trường; phát động phong trào phòng, chống rác thải nhựa tại các huyện, thành phố; tích cực tuyên truyền lồng ghép nội dung BVMT tại các xã xây dựng nông thôn mới; phối hợp tổ chức thu gom rác tại các khu du lịch như: Đồng Lâm, huyện Hữu Lũng; Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình…

Bà Hoàng Thị Hoa, khối phố Trần Hưng Đạo, thị trấn Bình Gia, huyện Bình Gia cho biết: Trước đây, khi đi chợ tôi thường sử dụng túi nilon để đựng đồ. Qua các cuộc tuyên truyền, tập huấn, nhận thấy tác hại của chất thải nhựa, hiện nay tôi thường xuyên sử dụng làn đựng thực phẩm khi đi chợ. Điều này, góp phần hạn chế rác thải nhựa thải ra môi trường.

Song song với công tác tuyên truyền, chi cục còn phối hợp với các sở, ngành, tổ chức đoàn thể đã tích cực giới thiệu, lan tỏa những cách làm sáng tạo, nhân rộng các mô hình hay về phòng, chống rác thải nhựa trong cộng đồng. Toàn tỉnh hiện duy trì trên 20 mô hình về BVMT, trong đó có các mô hình phòng, chống rác thải nhựa như: tổ phụ nữ xách làn đi chợ; ngôi nhà xanh phòng, chống rác thải nhựa; thêm một chậu hoa, bớt một túi rác… Hầu hết các mô hình này đều được các tổ chức đoàn thể các cấp tuyên truyền, lan tỏa trong hội viên và Nhân dân.

Bà Hà Thị Liên, Chủ tịch Hội LHPN huyện Cao Lộc cho biết: Việc thành lập Câu lạc bộ “Tổ phụ nữ xách làn đi chợ” được xem như một hình thức tuyên truyền thực tế rất hữu hiệu. Thay vì sử dụng toàn bộ túi nilon để đựng thực phẩm, các hội viên đã sử dụng làn để đi chợ, góp phần hạn chế túi nilon thải ra môi trường. Từ sự lan tỏa bước đầu, chúng tôi đã tuyên truyền mô hình đến tất cả các hội viên phụ nữ trên địa bàn. Cùng đó, giới thiệu mô hình tới hội viên các chi hội khác trong tỉnh học tập, áp dụng. Đến nay, đã có 57 chi, tổ, nhóm phụ nữ tại các huyện, thành phố trong tỉnh tham gia hưởng ứng xách làn đi chợ, hạn chế rác thải nhựa. Một số huyện hội cũng thành lập Câu lạc bộ “Tổ phụ nữ xách làn đi chợ” như: Chi Lăng, Tràng Định…

Ngoài ra, từ đầu năm 2023, Chi cục Bảo vệ môi trường tham mưu Sở TN&MT ban hành kế hoạch thực hiện Đề án tuyên truyền, triển khai thí điểm mô hình thu gom, phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn thành phố Lạng Sơn. Theo đó, hiện cơ quan chức năng đang phối hợp nghiên cứu, xây dựng sổ tay hướng dẫn để triển khai thực hiện thí điểm mô hình, tập trung cho các gia đình tại phường Vĩnh Trại. Từ triển khai thí điểm, cơ quan chuyên môn sẽ tiến hành đánh giá kết quả, đề xuất giải pháp nhân rộng mô hình trên địa bàn tỉnh.

Với sự vào cuộc của các cấp ngành, đoàn thể và sự chung tay, góp sức của người dân, công tác BVMT trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực. Đến nay, tỷ lệ thu gom rác trên địa bàn toàn tỉnh đạt 92,7%, tỷ lệ xử lý rác đạt 98,6% tổng số thu gom; chất thải rắn được thu gom đạt 97,04%.

Ông Trần Quang Trung, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở TN&MT cho biết: Hiện nay, phong trào phòng, chống rác thải nhựa đã lan tỏa mạnh mẽ, dần đi sâu vào nếp nghĩ, thói quen hằng ngày của người dân. Hiệu quả của phong trào đã góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe con người và tạo cảnh quan môi trường xanh – sạch – đẹp. Thời gian tới, chi cục sẽ tiếp tục phối hợp cùng các đơn vị tăng cường tuyên truyền đến người dân; vận động các tổ chức, cá nhân hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần; biểu dương, khen thưởng các gương điển hình tiên tiến, nhân rộng mô hình tốt, cách làm hay, sáng kiến có giá trị trong phòng, chống rác thải nhựa trên địa bàn.

Với những kết quả đã đạt được, cùng sự chung tay, vào cuộc của các cấp, ngành và cộng đồng, tin tưởng rằng, thời gian tới phong trào phòng, chống rác thải nhựa trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục đi vào chiều sâu, nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của các tầng lớp Nhân dân, góp phần thiết thực vào công tác BVMT.

Ngày Môi trường thế giới (5/6) năm nay có chủ đề “Giải pháp cho ô nhiễm nhựa”, trong đó, tập trung thực hiện chiến dịch “chống ô nhiễm nhựa”. Theo đó, ngành chức năng tỉnh đã ban hành kế hoạch tổ chức đa dạng các hình thức tuyên truyền; thực hiện ra quân thu gom, xử lý rác tại các điểm ô nhiễm… Cùng đó, tổ chức lễ phát động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới tại huyện Bắc Sơn

LIỄU CHANG