Thứ sáu,  20/09/2024

Từng bước xây dựng bộ phận “một cửa” các cấp hiện đại, chuyên nghiệp

– Bộ phận “một cửa” là nơi thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn hướng dẫn, tiếp nhận hoặc chuyển hồ sơ, trả kết quả hồ sơ, theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân. Chính vì vậy, những năm qua, UBND tỉnh đã quan tâm chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường giải pháp, nâng cao chất lượng bộ phận “một cửa” theo hướng hiện đại, góp phần phục vụ người dân tốt hơn.


Công chức Bộ phận “một cửa” xã Tràng Phái, huyện Văn Quan hướng dẫn người dân tra cứu TTHC trên bảng niêm yết

Là đơn vị tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) lớn nhất của tỉnh, mỗi năm, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tiếp nhận và trả kết quả hơn 150.000 hồ sơ TTHC, vì vậy, việc nâng cao chất lượng bộ phận “một cửa” luôn được trung tâm chú trọng. Theo đó hằng năm, trung tâm đã tham mưu Văn phòng UBND tỉnh đề nghị các cơ quan, đơn vị lập danh sách công chức đạt yêu cầu trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt và ban hành quyết định, thường xuyên tiến hành kiện toàn khi có thay đổi. Đồng thời, 100% công chức tại quầy tiếp nhận được trang bị đầy đủ máy tính, máy in, máy scan; bố trí 4 máy tính phục vụ công dân tra cứu tại chỗ, 2 máy photocopy, 2 màn hình chỉ dẫn người dân…

Chị Lộc Hương Quỳnh, đường Tông Đản, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn cho biết: Tôi thường đến Trung tâm Phục vụ hành chính công làm thủ tục. Tôi thấy trụ sở ngày một khang trang, hiện đại, có ghế ngồi đợi khi chưa đến lượt, có máy bấm số tự động xếp hàng theo lượt nên không có sự chen lấn. Đặc biệt, những ngày nắng nóng, trung tâm còn có điều hòa, nước uống phục vụ người dân, tôi cảm thấy rất hài lòng.

Ở cấp huyện, Cao Lộc là một trong những đơn vị có sự quan tâm, nâng cao chất lượng bộ phận “một cửa”. Hiện nay, huyện Cao Lộc có 23 bộ phận “một cửa” (1 bộ phận cấp huyện, 22 bộ phận cấp xã). Trong đó, 90% trụ sở bộ phận “một cửa” đáp ứng yêu cầu theo quy định; 100% bộ phận “một cửa” đã kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức làm việc, ban hành nội quy, quy chế hoạt động.

Hiện nay, toàn tỉnh có 212 bộ phận “một cửa” các cấp (gồm 1 Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh; 11 bộ phận “một cửa” cấp huyện; 200 bộ phận “một cửa” cấp xã). Không chỉ riêng Trung tâm Phục vụ hành chính công và huyện Cao Lộc, những năm qua, các bộ phận “một cửa” trong toàn tỉnh đều được các cơ quan, đơn vị liên quan quan tâm đầu tư, nâng cấp, hoàn thiện theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp, góp phần phục vụ tốt cá nhân, tổ chức.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thu, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công, Văn phòng UBND tỉnh cho biết: Hằng năm, chúng tôi tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch hoạt động kiểm soát TTHC, cải cách TTHC, triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh. Trong đó, chú trọng nâng cao chất lượng cả về nhân lực và vật lực. Tại cấp tỉnh, chúng tôi đã tham mưu UBND tỉnh thành lập và vận hành hiệu quả Trung tâm Phục vụ hành chính công như hiện nay.

Đối với cấp huyện, cấp xã, UBND tỉnh đã chỉ đạo thường xuyên cân đối ngân sách nâng cấp, sửa chữa trụ sở bộ phận “một cửa” với diện tích đạt 40 m2 trở lên và bố trí cơ sở vật chất phục vụ người dân, tổ chức. Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo Văn phòng UBND tỉnh mỗi năm tổ chức hội nghị trực tuyến tập huấn nghiệp vụ tiếp nhận hồ sơ, giải quyết hồ sơ TTHC cho đội ngũ cán bộ, công chức bộ phận “một cửa” các cấp. Đặc biệt, các sở, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã thường xuyên kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện công tác tiếp nhận, giải quyết TTHC tại bộ phận “một cửa”, đồng thời, ban hành quy chế tổ chức hoạt động, xây dựng bộ quy tắc ứng xử của cán bộ khi tiếp xúc, làm việc với Nhân dân.

Việc quan tâm, chú trọng xây dựng bộ phận “một cửa” các cấp theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp đã từng bước nâng cao chất lượng tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC, góp phần không nhỏ vào kết quả công tác cải cách TTHC nói riêng và cải cách hành chính nói chung của tỉnh. Đơn cử, năm 2022, chỉ số thành phần cải cách TTHC đạt 96,49%, xếp thứ 28/63 tỉnh, thành phố, tăng 2,14% và tăng 14 bậc so với năm 2021. Đến nay, 90% bộ phận “một cửa” các cấp đã được trang bị đầy đủ thiết bị hiện đại theo đúng quy định tại Nghị định 61 của Chính phủ về thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa” liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Hầu hết các bộ phận “một cửa” đã bố trí bảng niêm yết thông tin TTHC thuận tiện dễ tiếp cận, khu vực tiếp nhận và trả kết quả được chia thành từng quầy tương ứng với từng lĩnh vực khác nhau; bố trí đủ ghế ngồi chờ, bàn để viết, quạt, máy tính có kết nối mạng… phục vụ người dân đến giao dịch.

HOÀNG HIẾU