Thứ năm,  19/09/2024
Tuyển sinh quân sự

Đảm bảo chặt chẽ, chất lượng

– Xác định công tác tuyển sinh quân sự là nhiệm vụ quan trọng nhằm tạo nguồn cán bộ có năng lực, trình độ cho quân đội nói chung và cho lực lượng vũ trang tỉnh nói riêng vì thế năm 2023, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh (CHQS) đã tham mưu Ban Tuyển sinh Quân sự tỉnh tập trung triển khai thực hiện công tác tuyển sinh quân sự tham gia thi vào các học viện, nhà trường trong quân đội đảm bảo chặt chẽ, chất lượng.


Các thí sinh tham gia khám sơ tuyển Tuyển sinh quân sự tại Trung tâm Y tế Thành phố Lạng Sơn

Bước sang năm học 2022 – 2023, căn cứ Thông tư của Bộ Quốc phòng quy định và hướng dẫn về công tác tuyển sinh quân sự vào các nhà trường trong quân đội, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu Ban Tuyển sinh Quân sự tỉnh phối hợp, chỉ đạo các cơ quan có liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng nghiệp trên các phương tiện thông tin đại chúng; xây dựng kế hoạch và triển khai, hướng dẫn ban tuyển sinh quân sự các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt các nội dung trong công tác tuyển sinh, đảm bảo chặt chẽ. Trên cơ sở đó, ban tuyển sinh quân sự các huyện, thành phố đã chỉ đạo ban CHQS các huyện, thành phố tuyên truyền trực tiếp cho học sinh tại các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên, trường dạy nghề trên địa bàn toàn tỉnh.

Cùng với việc làm tốt công tác tuyên truyền, ban tuyển sinh quân sự các huyện, thành phố triển khai hướng dẫn cho các thí sinh có nguyện vọng thi vào các học viện, nhà trường trong quân đội tiến hành mua hồ sơ và viết hồ sơ đảm bảo nhanh, gọn, chính xác. Trong đó, các thí sinh tập trung lựa chọn vào một số trường như: Học viện Khoa học Quân sự, Học viện Biên Phòng, Sĩ quan Lục Quân 1, Học viện Quân y, Sĩ quan Chính trị… Đồng thời, các huyện, thành phố đã tổ chức đăng ký khám sơ tuyển và thành lập hội đồng khám tuyển sinh quân sự. Kết quả, đã có 368 thí sinh đủ điều kiện đăng ký sơ tuyển. Ban CHQS các huyện, thành phố đã phối hợp chặt chẽ với trung tâm y tế tổ chức khám tổng quát từ nội khoa, ngoại khoa, răng – hàm – mặt; tai – mũi – họng, mắt, thử máu, nước tiểu… Trong quá trình khám luôn có sự giám sát chặt chẽ của cán bộ quân sự thuộc ban CHQS các huyện, thành phố.

Em Đào Đăng Vinh, sinh năm 2005, trú tại thôn Khòn Khuyên, xã Mai Pha, thành phố Lạng Sơn chia sẻ: “Qua khám sức khỏe tổng quát, em rất vui khi đã đảm bảo chất lượng về sức khỏe để tham gia thi vào Trường Sĩ Quan Lục Quân 1. Em sẽ cố gắng ôn tập thật tốt trong thời gian còn lại để đảm bảo kết quả cao nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới”.

Ngay sau khi có kết quả khám sơ tuyển, ban CHQS các huyện, thành phố đã tham mưu ban tuyển sinh quân sự cùng cấp tổ chức thâm nhập, thẩm tra, xác minh lý lịch của các thí sinh. Kết quả đến thời điểm này đã có 249 thí sinh có đủ điều kiện về sức khỏe, lý lịch tham gia thi vào các học viện, nhà trường trong quân đội.

Thượng tá Mai Xuân Phong, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh, Phó Trưởng Ban Tuyển sinh Quân sự tỉnh cho biết: “Qua theo dõi, bám nắm thực tế có thể thấy ban tuyển sinh quân sự các huyện, thành phố đã thực hiện các bước trong công tác tuyển sinh quân sự đảm bảo nghiêm túc, chặt chẽ, chất lượng. Đây là cơ sở để nâng cao chất lượng nguồn thí sinh tham gia thi vào các trường trong quân đội và cũng là cơ sở để công tác tạo nguồn cán bộ của quân đội ngày càng được nâng lên”.

Còn ít ngày nữa là đến ngày diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2022 – 2023. Hy vọng rằng cùng với các thí sinh khác, các thí sinh đăng ký tham gia thi vào các trường trong quân đội sẽ bình tĩnh, tự tin và quyết tâm đạt được kết quả cao nhất. Qua đó, đạt được nguyện vọng đỗ vào các học viện, nhà trường trong quân đội, góp phần tạo nguồn cán bộ lâu dài cho quân đội và cho lực lượng vũ trang tỉnh Lạng Sơn.

DƯƠNG NGUYÊN