Thứ năm,  19/09/2024

Chuyển giao kỹ thuật ghép tế bào gốc tự thân cho một số bệnh viện

Ghép tế bào gốc tự thân là hình thức ghép trong đó khối tế bào gốc của người bệnh được thu gom và lưu trữ, sau đó truyền trả lại cho người bệnh nhằm phục hồi mô tạo máu.

Chuyen giao ky thuat ghep te bao goc tu than cho mot so benh vien hinh anh 1
Lưu trữ tế bào gốc máu dây rốn cộng đồng tại Ngân hàng Tế bào gốc máu dây rốn cộng đồng, Viện huyết học-Truyền máu Trung ương. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương cho biết, từ ngày 12/6 đến ngày 4/8, Viện tổ chức lớp chuyển giao kỹ thuật ghép tế bào gốc tự thân bệnh đa u tủy xương cho một số bệnh viện.

Đây là hoạt động trong Đề án 1816 của Bộ Y tế nhằm hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.

Tham gia khóa học có cán bộ y tế của Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ và Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên. Trong 8 tuần, các bác sỹ, điều dưỡng được học lý thuyết và hướng dẫn quy trình ghép tế bào gốc tự thân trực tiếp tại Khoa Ghép tế bào gốc, Ngân hàng Tế bào gốc của Viện.

Theo Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương, ghép tế bào gốc tạo máu là phương pháp điều trị tối ưu giúp nhiều người mắc bệnh máu ác tính cũng như lành tính có cơ hội khỏi bệnh và trở lại cuộc sống bình thường. Tuy nhiên, đây là một kỹ thuật phức tạp, cần thực hiện theo quy trình nghiêm ngặt, đảm bảo yêu cầu chuyên môn chặt chẽ.

Ghép tế bào gốc tự thân là hình thức ghép trong đó khối tế bào gốc của người bệnh được thu gom và lưu trữ, sau đó truyền trả lại cho người bệnh nhằm phục hồi mô tạo máu.

Để triển khai ghép tế bào gốc tự thân cần chuẩn bị kỹ càng về nhiều mặt và do các chuyên gia có kinh nghiệm phối hợp thực hiện. Việc tham gia học tập, tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật là hoạt động bước đầu nhằm chuẩn bị nguồn nhân lực cho tuyến dưới.

Với sự hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật của Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An và Bệnh viện Đà Nẵng đã thực hiện thành công những ca ghép tế bào gốc tự thân đầu tiên. Trước khi triển khai, các chuyên gia của Viện đã tiến hành khảo sát, tư vấn chuẩn bị cơ sở vật chất, thiết bị, thuốc, hóa chất… cho quá trình ghép.

Khi tiến hành ca ghép đầu tiên, các cán bộ có kinh nghiệm của Viện trực tiếp hướng dẫn, thực hiện gạn tách tế bào gốc, truyền tế bào gốc, đồng thời theo dõi sát diễn biến của người bệnh để chỉ định xét nghiệm và điều chỉnh thuốc, kịp thời xử trí các biến chứng.

Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương là cơ sở uy tín hàng đầu cả nước về tế bào gốc trong việc tiếp nhận và lưu trữ tế bào gốc máu dây rốn, xét nghiệm trước ghép, theo dõi kết quả ghép tế bào gốc, thực hiện ghép tế bào gốc tạo máu điều trị bệnh lý huyết học.

Ca ghép tế bào gốc tự thân đầu tiên tại Viện được triển khai từ năm 2006. Đến tháng 6/2023, Viện đã thực hiện được trên 570 ca ghép tế bào gốc tạo máu với nhiều kỹ thuật phức tạp, từ nhiều nguồn tế bào gốc khác nhau như ghép tế bào gốc máu dây rốn (cùng huyết thống và không cùng huyết thống), ghép nửa hòa hợp (ghép haplotype), ghép nửa hòa hợp kết hợp với tế bào gốc máu dây rốn… Kỹ thuật ghép tế bào gốc được ứng dụng điều trị cho nhiều bệnh lý hơn và độ tuổi ghép ngày càng được mở rộng.

Với trách nhiệm của đơn vị chuyên khoa đầu ngành, Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương luôn sẵn sàng hỗ trợ, chuyển giao các kỹ thuật cao phù hợp với điều kiện của bệnh viện tuyến dưới, trong đó có kỹ thuật ghép tế bào gốc tự thân.

Hoạt động này góp phần nâng cao chất lượng chẩn đoán, điều trị tại nhiều khu vực trên cả nước, giúp người bệnh tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe ngày càng tốt hơn ngay tại địa phương./.

Nguồn:https://www.vietnamplus.vn/chuyen-giao-ky-thuat-ghep-te-bao-goc-tu-than-cho-mot-so-benh-vien/871135.vnp

Theo vietnamplus.vn