Thứ năm,  19/09/2024

Những công trình, phần việc ý nghĩa chào mừng đại hội công đoàn các cấp

– Trong không khí thi đua sôi nổi lập thành tích chào mừng đại hội công đoàn các cấp, nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa thiết thực đã được các cấp công đoàn triển khai thực hiện.

Các đại biểu kéo băng khánh thành công trình “Xây dựng khu phòng phụ trợ” của CĐCS Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học Hữu Lân, huyện Lộc Bình

Ông Lý Đức Thanh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh cho biết: Để thiết thực lập thành tích chào mừng đại hội công đoàn các cấp, ngày 8/2/2023, LĐLĐ tỉnh đã ban hành Hướng dẫn số 72/HD-LĐLĐ về đăng ký, công nhận công trình, sản phẩm, phần việc và gắn biển công trình chào mừng đại hội công đoàn các cấp. Đồng thời, chỉ đạo các cấp công đoàn triển khai sâu rộng và khuyến khích mỗi công đoàn cơ sở (CĐCS) thực hiện một công trình, phần việc hướng tới mục tiêu góp phần cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, điều kiện làm việc cho đoàn viên, người lao động và tiện ích, tiện dụng cho cộng đồng xã hội.

Theo đó, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh đã tích cực triển khai xây dựng kế hoạch thực hiện các công trình, phần việc và tổ chức gắn biển. Để các công trình, phần việc thực sự đem lại ý nghĩa thiết thực, các tổ chức công đoàn căn cứ từ nhu cầu thực tế của đoàn viên, người lao động và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn để xây dựng ý tưởng. Về kinh phí, ban chấp hành các CĐCS đã vận động quyên góp từ các đoàn viên, tích cực huy động xã hội hóa.

Tiêu biểu như để triển khai công trình “Xây dựng đường kiểm tra cột mốc, bảo vệ biên giới”, LĐLĐ tỉnh đã gửi thư ngỏ vận động LĐLĐ các tỉnh hỗ trợ, đồng thời trích kinh phí từ nguồn chi thường xuyên của đơn vị để thực hiện xây dựng 3 công trình đường kiểm tra cột mốc, bảo vệ biên giới trên địa bàn huyện Lộc Bình, Văn Lãng với tổng trị giá 700 triệu đồng (các công trình được xây dựng từ tháng 4/2023 và nay đã hoàn thành).

Một trong những công trình tiêu biểu của cơ sở được LĐLĐ tỉnh công nhận và gắn biển là công trình của CĐCS Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học Hữu Lân, huyện Lộc Bình. Căn cứ từ thực trạng cơ sở vật chất của nhà trường đã xuống cấp, ngay sau khi có hướng dẫn của công đoàn cấp trên, Ban Chấp hành công đoàn trường đã đăng ký công trình “Xây dựng khu phòng phụ trợ” nhằm tạo điều kiện làm việc tốt hơn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên.

Bà Nông Thị Thoòng, Chủ tịch CĐCS Trường PTDTBT Tiểu học Hữu Lân cho biết: Để thực hiện công trình, Ban Chấp hành CĐCS đã phối hợp với Ban Giám hiệu nhà trường phát động gây quỹ ủng hộ trong đoàn viên và nhận được sự đồng thuận cao. Cùng với kinh phí được cân đối từ ngân sách chi thường xuyên của nhà trường và xã hội hóa, công trình đã hoàn thành tháng 4/2023, gồm khu phòng phụ trợ (3 phòng) và bê tông sân trường với tổng giá trị 200 triệu đồng. Trong quá trình xây dựng, đoàn viên CĐCS cùng một số phụ huynh học sinh trên địa bàn đã đóng góp gần 800 ngày công lao động.

Không chỉ có hai công trình trên, kể từ đầu năm 2023 đến nay, các cấp công đoàn trong tỉnh đã thực hiện và phối hợp thực hiện hàng trăm công trình, phần việc có ý nghĩa hướng về cơ sở như: đường giao thông nông thôn, thắp sáng đường thôn, nhà văn hóa, phòng làm việc… Tính đến cuối tháng 6/2023, toàn tỉnh có 340 công trình, sản phẩm, phần việc đã đăng ký và thực hiện với tổng trị giá trên 10,3 tỷ đồng. Trong đó, LĐLĐ tỉnh đã quyết định gắn biển 10 công trình, sản phẩm, phần việc tiêu biểu.

Ông Hoàng Văn Kiểm, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Khe Dăm, xã Lâm Ca, huyện Đình Lập cho biết: Trước đây, đường vào thôn nhỏ hẹp, lầy lội, đi lại rất khó khăn. Được LĐLĐ huyện và các đơn vị phối hợp hỗ trợ thực hiện công trình nhằm chào mừng đại hội công đoàn tỉnh, cuối tháng 6/2023, công trình đường bê tông qua thôn đã hoàn thành. Người dân trong thôn đều rất phấn khởi bởi từ nay đã có con đường đi lại thuận tiện.

Các công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng đã đem lại hiệu quả tích cực, từng bước tạo sự đột phá trong công tác công đoàn, giúp cho đoàn viên, người lao động được làm việc với điều kiện tốt hơn, được quan tâm và bảo vệ quyền lợi; tạo thuận lợi cho Nhân dân trên địa bàn. Đồng thời, thể hiện tinh thần, ý chí của công nhân, viên chức, lao động trong thi đua lao động sáng tạo, lập thành tích chào mừng Đại hội lần thứ XVII Công đoàn tỉnh và Đại hội lần thứ XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023 – 2028. Được biết, Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XVII sẽ diễn ra vào cuối tháng 7/2023.

HOÀNG NHƯ