Thứ năm,  19/09/2024

Lựa chọn môn học ở lớp 10: Tư vấn kỹ, định hướng sâu

– Để đảm bảo tiến độ năm học mới, ngay sau khi có kết quả trúng tuyển lớp 10 THPT, các trường đã tổ chức họp phụ huynh, học sinh trúng tuyển để hướng dẫn đăng ký nhập học và tư vấn đăng ký lựa chọn môn học cho năm học mới 2023 – 2024.

Học sinh nghe phổ biến, hướng dẫn đăng ký môn học tại Trường THPT Hoàng Văn Thụ (thành phố Lạng Sơn)

Năm học 2023 – 2024 là năm thứ 2, ngành giáo dục và đào tạo  (GD&ĐT) triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 ở khối lớp 10 THPT. Ông Hoàng Văn Thao, Phó trưởng Phòng Giáo dục trung học, Sở GD&ĐT cho biết: Đối với phương án dạy học lớp 10, phòng đã tham mưu lãnh đạo sở chỉ đạo các trường nghiên cứu đầy đủ, kỹ lưỡng về chương trình giáo dục phổ thông tổng thể 2018 cấp THPT và chương trình giáo dục các môn học, từ đó xây dựng các tổ hợp môn học lựa chọn, chuyên đề học tập lựa chọn phù hợp với khả năng của đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất của nhà trường; đảm bảo cao nhất nguyện vọng học tập chính đáng của học sinh theo xu hướng phân hóa năng lực và định hướng nghề nghiệp trong tương lai.

Trên cơ sở chỉ đạo của ngành, năm học này, các trường THPT đã chủ động hơn trong việc xây dựng các tổ hợp và cung cấp thông tin sớm cho phụ huynh, học sinh. Cụ thể, ngoài 4 môn bắt buộc là Toán, Ngoại ngữ, Ngữ văn, Lịch sử và các chương trình Giáo dục Quốc phòng, Giáo dục địa phương, Giáo dục thể chất, Hoạt động trải nghiệm, học sinh sẽ được lựa chọn 4 môn trong số 9 môn học còn lại (gồm Địa lý, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học, Công nghệ, Giáo dục Kinh tế pháp luật, Mỹ thuật, Âm nhạc). Theo đó, các trường đã nhóm môn học tự chọn thành tổ hợp khối tự nhiên và khối xã hội, với mỗi khối có 2 – 3 lựa chọn để các em đăng ký theo nguyện vọng và năng lực của bản thân.

Tìm hiểu tại Trường THPT Hữu Lũng, đơn vị có số học sinh trúng tuyển vào lớp 10 lớn (630 học sinh). Thầy Nguyễn Thái Dương, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Căn cứ vào điều kiện cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên, nhà trường đã xây dựng 5 tổ hợp môn học để học sinh lựa chọn. Đồng thời, ngày 8/7, nhà trường tổ chức họp phụ huynh, học sinh để hướng dẫn, tư vấn và giải đáp thắc mắc về các tổ hợp môn học để phụ huynh, học sinh hiểu và nghiên cứu lựa chọn. Sau khi học sinh đăng ký, nhà trường sẽ thực hiện chia lớp (dự kiến chia số học sinh thành 15 lớp) và xây dựng thời khóa biểu giảng dạy.

Tương tự tại Trường THPT Văn Lãng, năm học tới có 235 học sinh ở khối lớp 10. Thầy Bùi Văn Ngọc, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Với số lượng học sinh như trên, nhà trường đã xây dựng 5 tổ hợp môn học để học sinh lựa chọn. Trước khi học sinh đăng ký, ngày 8/7, nhà trường đã tổ chức phổ biến, hướng dẫn phụ huynh, học sinh lựa chọn môn học cần cân nhắc đến tính phân luồng, chọn nghề sau này để đăng ký các môn phù hợp.

Theo quy định của Bộ GD&ĐT về chương trình giáo dục phổ thông 2018, trong trường hợp đặc biệt, học sinh có nguyện vọng chuyển đổi môn học lựa chọn, cụm chuyên đề học tập thì được thực hiện vào cuối năm học. Qua tìm hiểu tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh, sau 1 năm triển khai, về cơ bản các em đều giữ nguyên môn học đã lựa chọn, bởi các em đều nhận thức được việc thay đổi môn học sẽ gặp nhiều khó khăn, khó theo kịp những học sinh đã học từ đầu, đặc biệt là đối với việc đổi môn từ khối xã hội sang khối tự nhiên.

Thực tế, trước khi xây dựng tổ hợp môn học ở lớp 10, các trường đều nghiên cứu kỹ tổ hợp môn xét tuyển của các trường đại học để tiến hành xây dựng tổ hợp, trong đó mỗi tổ hợp đảm bảo đáp ứng tiêu chí của nhiều trường đại học khác nhau, để sau này các em có thể thay đổi phương án lựa chọn trường, chọn nghề trong khối. Cùng đó, triển khai tư vấn kỹ đến từng học sinh, phụ huynh để các em xác định, đăng ký môn học phù hợp ngay từ đầu năm học.

Em Hoàng Thị Huệ, học sinh mới trúng tuyển vào lớp 10 Trường THPT Việt Bắc, thành phố Lạng Sơn cho biết: Lúc đầu mới nghe về lựa chọn tổ hợp, em khá phân vân, lo lắng và em đã trao đổi với các bạn. Sau khi nghe thầy cô tư vấn ở trường và trao đổi với bố mẹ về nguyện vọng học, lựa chọn ngành nghề sau này, em đã quyết định đăng ký các môn tự chọn là tổ hợp: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học thuộc cụm chuyên đề Toán, Vật lý, Hóa học để đăng ký học. Các môn này thiên về khối tự nhiên, theo đúng năng lực, sở trường của em.

Sau khi có kết quả trúng tuyển khối lớp 10, năm học 2023 – 2024 của Sở GD&ĐT, các trường đã thông báo và tập trung học sinh, phụ huynh để phổ biến những thông tin về chương trình học. Đặc biệt là lựa chọn tổ hợp môn học; ngoài tư vấn trực tiếp, các trường còn tăng cường tư vấn trực tuyến và đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền trên bảng tin, trên trang thông tin điện tử, các fanpage trên mạng xã hội để học sinh, phụ huynh dễ dàng tiếp cận tìm hiểu. Thông qua đó, giúp các em có lựa chọn đúng đắn ngay từ đầu và tập trung vào học tập.

HOÀNG TÙNG