Thứ bảy,  14/09/2024

Các cấp hội khuyến học huyện Bắc Sơn: Ươm mầm cho những ước mơ

– Những năm qua, bằng những việc làm thiết thực, các cấp hội khuyến học (HKH) của huyện Bắc Sơn đã kịp thời hỗ trợ, khen thưởng học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, giúp các em có thêm điều kiện đến trường, nuôi dưỡng ước mơ để trở thành người có ích cho xã hội.

Đại diện lãnh đạo HKH huyện Bắc Sơn tặng quà cho học sinh trên địa bàn huyện

Em Lý Thị Trúc Ly, học sinh lớp 5A (năm học 2022 – 2023), Trường Tiểu học xã Nhất Hòa, huyện Bắc Sơn mồ côi mẹ, bố không có việc làm ổn định nên hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, gia đình em thuộc diện hộ nghèo. Em Ly cho biết: Thấu hiểu sự vất vả của bố nên em luôn cố gắng học tập, nhiều năm liền đạt học sinh giỏi và được Chi HKH trường khen thưởng, tặng học bổng. Gần đây nhất (năm học 2022 – 2023), thông qua Chi HKH trường, em được nhận học bổng trị giá 500 nghìn đồng từ Quỹ Hỗ trợ giáo dục miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Đây là sự động viên rất lớn, khích lệ em tiếp tục phấn đấu hơn nữa trong học tập và rèn luyện.

Cũng như em Ly, thời gian qua, toàn huyện đã có rất nhiều học sinh đạt thành tích cao trong học tập hoặc có hoàn cảnh khó khăn… được các cấp HKH phối hợp với các đơn vị, nhà hảo tâm tặng quà, trao học bổng. Tính từ năm 2016 đến nay, các cấp HKH trên địa bàn đã khen thưởng, hỗ trợ, trao học bổng… cho trên 55.700 lượt học sinh với tổng trị giá trên 7,1 tỷ đồng, trong đó, có gần 40.000 lượt học sinh nghèo vượt khó, học sinh mồ côi, khuyết tật… được nhận hỗ trợ, trao học bổng với trị giá hơn 5 tỷ đồng.

Bà Trần Thu Hà, Chủ tịch HKH huyện Bắc Sơn cho biết: Toàn huyện hiện có 18/18 xã, thị trấn có HKH, 150 chi HKH, 28 ban khuyến học và hơn 21.200 hội viên. Thông qua những hoạt động cụ thể, thiết thực, các cấp hội đã kịp thời động viên, tiếp thêm nghị lực và niềm tin cho nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Các cấp hội tập trung xây dựng quỹ khuyến học (QKH) bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền, vận động các nhà hảo tâm, các cơ quan, doanh nghiệp, những người sống xa quê có điều kiện kinh tế… ủng hộ quỹ. Đặc biệt, các cấp hội còn huy động tốt nguồn quỹ từ các dòng họ học tập và là đơn vị huy động được nguồn QKH từ các dòng họ học tập cao nhất trên toàn tỉnh. Hiện toàn huyện có 27 dòng họ học tập, trung bình mỗi năm, các dòng họ vận động được từ 30 triệu đồng đến hơn 200 triệu đồng để khen thưởng, động viên các con, cháu đạt thành tích cao trong học tập. Từ năm 2015 đến nay, nguồn QKH trên địa bàn huyện trung bình mỗi năm đều huy động đạt hơn 800 triệu đồng.

Đáng chú ý, HKH huyện còn chủ động phối hợp với các cơ quan, tổ chức đoàn thể của huyện để kịp thời hỗ trợ các học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn. Đơn cử như tháng 10/2022, biết được gia đình em Phan Thị Thơm, học sinh lớp 8B, Trường THCS xã Tân Tri là hộ nghèo, nhà ở xuống cấp nghiêm trọng nên hội đã phối hợp với Huyện đoàn huy động nguồn xã hội hóa được hơn 100 triệu đồng hỗ trợ gia đình em xây nhà mới, giúp em yên tâm đến trường.

Điểm nổi bật trong công tác KHKT trên địa bàn huyện là ngay từ đầu năm học, HKH huyện chỉ đạo các hội cơ sở nắm số lượng học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo có thành tích cao trong học tập hoặc học sinh khuyết tật, mắc bệnh hiểm nghèo… để ưu tiên hỗ trợ, tặng học bổng cho các em.

Ngoài ra, hằng năm, các cấp HKH còn tăng cường huy động nguồn xã hội hóa để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cho việc dạy và học, xoá phòng học tạm bợ, đầu tư xây dựng thêm nhiều điểm trường ở vùng sâu, vùng xa… Bà Lương Thị Hằng, Hiệu trưởng, Chi hội trưởng Chi HKH Trường Tiểu học Nhất Hòa, xã Nhất Hòa cho biết: Từ năm 2022 đến nay, chúng tôi đã vận động nguồn lực xã hội hóa xây dựng được 2 điểm trường với tổng trị giá hơn 1,3 tỷ đồng. Đây là hoạt động thiết thực giúp học sinh có thêm điều kiện học tập tốt hơn.

Qua đây cho thấy sự đồng hành của các cấp HKH trên địa bàn huyện đã kịp thời sẻ chia, khích lệ nhiều học sinh vượt qua hoàn cảnh khó khăn, luôn nỗ lực, phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi và đạt nhiều thành tích trong học tập, rèn luyện. Đồng thời, góp phần đưa chất lượng giáo dục của huyện ngày càng đi lên. Đơn cử năm học 2022 – 2023: ở cấp tiểu học, tổng số học sinh được khen thưởng là 4.354/6.022, đạt 72,3% (tăng 8,7% so với năm học trước); ở cấp THCS, số học sinh lớp 8, lớp 9 đạt học lực giỏi là 260/1.817, chiếm 14,3% (tăng 2,46% so với năm học trước), số học sinh đạt học lực khá là 812/1.817, chiếm 44,7% (tăng 4,85% so với năm học trước)…

Với sự cố gắng trên, các cấp HKH ở huyện Bắc Sơn nhiều lần được nhận giấy khen, bằng khen của các cấp, ngành. Tiêu biểu năm 2021, HKH huyện được Trung ương HKH Việt Nam tặng Cờ thi đua vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào KHKT, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2016 – 2021; tháng 1/2023, HKH huyện vinh dự được nhận bằng khen của Trung ương HKH Việt Nam vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua KHKT, xây dựng xã hội học tập năm 2022.

LƯƠNG THẢO