Thứ sáu,  05/07/2024

Tập trung triển khai bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy trong thực hiện thủ tục hành chính lĩnh vực giáo dục

– Theo quy định, từ 1/1/2023, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy đã không còn giá trị sử dụng, đặc biệt là trong thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC). Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã các cơ quan, đơn vị trong toàn ngành thực hiện nghiêm việc bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện TTHC, dịch vụ công trong lĩnh vực giáo dục. Tại Lạng Sơn, ngành GD&ĐT tỉnh đã chủ động bằng nhiều giải pháp triển khai thực hiện, góp phần loại bỏ những thành phần hồ sơ rườm rà, gây phiền hà cho người dân.

Người dân nộp hồ sơ TTHC tại bộ phận “một cửa” UBND xã Sơn Hà, huyện Hữu Lũng

Toàn tỉnh hiện có 131 TTHC lĩnh vực GD&ĐT thuộc thẩm quyền giải quyết của cả ba cấp từ tỉnh đến xã. Mỗi năm, ngành thực hiện hơn 40 nghìn TTHC có yêu cầu sử dụng sổ hộ khẩu.

Thực hiện quy định về việc sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã ban hành theo thẩm quyền, trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản quy phạm pháp luật sửa đổi, bổ sung, thay thế các văn bản có quy định liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện TTHC, dịch vụ công trong lĩnh vực giáo dục và thực hiện công bố, công khai các thủ tục hành chính này theo quy định.

Bà Phan Mỹ Hạnh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Thực hiện các văn bản hướng dẫn của bộ, sở đã quán triệt đầy đủ các văn bản của bộ đến các phòng GD&ĐT và các cơ sở giáo dục trên địa bàn. Theo đó, Sở GD&ĐT đã chủ động tổ chức lớp tập huấn, quán triệt và ghi nhận những thắc mắc của các đơn vị khi đến giải quyết các TTHC liên quan đến việc bỏ sổ hộ khẩu giấy.

Ngoài ra, ngày 10/5/2023, Bộ GD&ĐT ban hành Chỉ thị số 733/CT-BGDĐT về việc chấn chỉnh thực hiện quy định liên quan đến bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện TTHC, dịch vụ công trong lĩnh vực giáo dục, ngành GD&ĐT tỉnh tiếp tục quan tâm chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền và thực hiện chỉ thị này. Qua đó, đã tạo sự đồng thuận trong triển khai thực hiện. Từ khi triển khai Chỉ thị số 733 đến nay, toàn tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết trước, đúng hạn 24.986 hồ sơ trong lĩnh vực giáo dục, đạt 100%.

Chị Nguyễn Giang Linh, đường Lê Quý Đôn, phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn cho biết: Trước đây, tôi thấy bạn tôi khi đi làm thủ tục nhập học hoặc dự thi cho con phải mất thời gian để hoàn thiện hồ sơ, mang theo nhiều loại giấy tờ như sổ hộ khẩu, giấy khai sinh… Nhưng vừa qua, tôi đưa con đi làm thủ tục dự thi tốt nghiệp 2023 chỉ cần mang theo thẻ căn cước công dân gắn chíp là có đầy đủ thông tin không cần nhiều loại giấy tờ. Tôi cảm thấy việc lược bỏ sổ hộ khẩu đã giảm bớt được giấy tờ, hồ sơ.

Tuy nhiên, vẫn còn những thủ tục còn vướng mắc. Cụ thể, trong quá trình thực hiện 7 TTHC liên quan đến việc xét, duyệt chính sách hỗ trợ, xét tuyển sinh vào các lớp đầu cấp, miễn giảm học phí, học sinh và phụ huynh phải đến công an xã, phường để lấy giấy xác nhận cư trú.

Bà Phan Mỹ Hạnh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết thêm: Thời gian tới, để từng bước tháo gỡ vướng mắc này, Sở GD&ĐT yêu cầu các phòng chuyên môn, Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên; rà soát các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết có liên quan đến quy định về sổ hộ khẩu để đề xuất đơn giản hoá, cắt giảm chi phí tuân thủ TTHC; đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc cập nhật đầy đủ thông tin của học sinh đến cấp thôn/khối (đối với các đơn vị chưa cập nhật thông tin), tiến hành xác thực định danh lại đối với những trường hợp chưa được xác thực trên cơ sở dữ liệu ngành giáo dục; phối hợp với Công an tỉnh nghiên cứu, tham mưu văn bản hướng dẫn liên ngành khắc phục khó khăn, vướng mắc khi triển khai việc bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện TTHC lĩnh vực giáo dục.

HOÀNG HIẾU - PHƯƠNG DUNG