Thứ tư,  03/07/2024

Ăn thịt chính mình!

Mấy ngày gần đây, tình trạng kích điện bắt giun đất để bán cho thương lái nước ngoài đã xảy ra khá phổ biến ở một số địa phương. Các chuyên gia cảnh báo, bắt hết giun thì sẽ làm cho đất dần mất độ phì nhiêu, cây trồng còi cọc, năng suất thấp, nếu kéo dài, diện rộng thì sẽ dẫn đến hủy hoại nền nông nghiệp.

Cách đây ít năm, một số thương lái nước ngoài sang nước ta thu mua lá vải tươi. Cây vải đang xum xuê, vặt hết lá đem bán, đương nhiên không thể ra hoa, đậu quả. Lại cách xa hơn một chút, nghĩa là vào những năm 90 của thế kỷ trước, có kẻ ác hơn còn đi thu mua móng trâu, râu ngô non.

Nghe nói họ thu mua để… làm thuốc. Khi ấy trâu còn là sức kéo, là tư liệu sản xuất. Thế nên có kẻ tham tiền mà nhà lại không có trâu nên đã đi chặt trộm chân trâu nhà người khác để lấy móng đem bán. Trâu không có móng khắc chết, nông nghiệp thiếu sức kéo nên trễ vụ. Bắp ngô không có râu thì chỉ có lõi mà không có hạt. Phải mất một thời gian khá dài người dân nước ta mới ngộ ra những trò ma mãnh ấy.

Ăn thịt chính mình!

Hành động kích giun như thế này là tàn phá môi trường, cần bị lên án. Nguồn ảnh: nongnghiep.vn

Ngày nay, việc thương lái nước ngoài thu mua giun đất từ tự nhiên (cũng nghe nói để làm thuốc) khiến cho một số kẻ hám tiền đã ngày đêm rình rập ở các khu vườn, dùng kích điện kích trộm giun. Nhiều nhà vườn đã phải trưng biển “cấm kích trộm giun đất” và phải cắt cử người trông nom ngày đêm. Con giun tuy nhỏ nhưng thực sự như một “lão nông” cần mẫn, ngày đêm cày xới làm cho đất tơi xốp, cây cối phát triển. Bắt hết giun đất khác nào hủy hoại các khu vườn, hủy hoại kế sinh nhai của người dân mình, tức là tự ăn thịt chính mình.

Là người dân của một nước nông nghiệp, có nền văn minh tới cả nghìn năm thì phải hiểu giá trị của các yếu tố tự nhiên giúp nền nông nghiệp nước ta tồn tại và phát triển bền vững, tạo ra những giá trị to lớn. Từ kết quả tích cực của nông nghiệp mà dân ta, nước ta mới có thể yên tâm về an ninh lương thực và mới có tâm tư, sức lực để làm những việc kiến quốc. Thế nên những hạng tham lam, vì cái lợi nhỏ mà dã tâm hủy hoại đất đai, phá hoại nông nghiệp thì cần phải trừng trị cho thỏa đáng.

Có thể trong văn bản quy phạm pháp luật hiện nay chưa nói rõ bắt giun đất theo kiểu hủy diệt thì phạm vào tội gì, nhưng tội hủy hoại môi trường thì chắc chắn có thể xem xét. Do đó cấp ủy, chính quyền và cơ quan chức năng các địa phương cần sớm ra thông báo, tích cực tuyên truyền và thực hiện ngay các biện pháp ngăn chặn, cưỡng chế hành vi phá hoại này. Ngành chức năng cần nghiên cứu, hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật xác định rõ tội danh cho các hành vi hủy hoại tự nhiên kiểu như tận diệt giun đất.

Nguồn:https://www.qdnd.vn/xa-hoi/tin-tuc/an-thit-chinh-minh-738666

Theo qdnd.vn