Thứ hai,  08/07/2024

Quan tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân

– Trước khi bước vào cuộc sống hôn nhân, việc kiểm tra, đánh giá tổng quát sức khoẻ của bản thân là điều cần thiết, giúp phòng ngừa, phát hiện và điều trị sớm những căn bệnh nguy hiểm, tránh được những hệ luỵ không đáng có sau này. Nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân nhất là đối với thanh niên, các cặp đôi sắp kết hôn về chăm sóc sức khoẻ sinh sản (SKSS) tiền hôn nhân, những năm qua, cơ quan dân số từ tỉnh đến cơ sở đã đẩy mạnh các hoạt động thiết thực, ý nghĩa.


Cán bộ chuyên trách dân số thị trấn Văn Quan, huyện Văn Quan (người đứng) tuyên truyền về SKSS cho thanh niên, vị thành niên

Trước khi kết hôn, chị La Hồng Ngân, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn đã cùng bạn trai đến khám sức khoẻ tiền hôn nhân. Chị Ngân cho biết: Trước đây, tôi đã tham gia vào các buổi tư vấn về chăm sóc SKSS nên tôi nhận thấy việc khám sức khoẻ trước khi kết hôn rất quan trọng, vì vậy, tháng 7/2023 tôi và bạn trai đã quyết định đến bệnh viện để khám, tầm soát một số bệnh như: viêm gan B, HIV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục (bệnh lậu, giang mai, bệnh viêm nhiễm cổ tử cung…). Kết quả, chúng tôi đều khoẻ mạnh, nhờ đó giúp chúng tôi tự tin hơn khi bước vào cuộc sống hôn nhân. Tháng 9 tới, chúng tôi sẽ chính thức kết hôn.

Trên thực tế, có rất nhiều bạn trẻ khi bước vào độ tuổi kết hôn chưa thực sự quan tâm đến việc chăm sóc SKSS của bản thân vì e ngại khi được tư vấn về các vấn đề tế nhị hoặc cho rằng việc kết hôn là dựa trên sự tin tưởng lẫn nhau nên lựa chọn kết hôn, sinh đẻ tự nhiên, nếu gặp vấn đề gì thì “tuỳ cơ ứng biến”.

Bà Vũ Vân Anh, Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Dân số – Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) tỉnh cho biết: Hằng năm, Chi cục đều chỉ đạo Phòng Dân số các huyện, thành phố tham mưu với cấp uỷ, chính quyền tổ chức các hoạt động tuyên truyền, tư vấn, khám sức khoẻ cho thanh niên, vị thành niên, các cặp đôi sắp kết hôn để giúp các bạn trẻ chuẩn bị kiến thức, tâm lý hoàn hảo nhất cho cuộc sống vợ chồng; tiếp tục duy trì hoạt động của các câu lạc bộ tư vấn sức khoẻ tiền hôn nhân tại các xã, phường, thị trấn; duy trì 2 điểm cung cấp dịch vụ, phương tiện tránh thai thân thiện vị thành niên, thanh niên tại Trung tâm Y tế thành phố Lạng Sơn và Trạm Y tế xã Vạn Linh, huyện Chi Lăng…

Theo đó, để tuyên truyền hiệu quả, đội ngũ làm công tác dân số đã chủ động rà soát các đối tượng đang trong giai đoạn tiền hôn nhân để tư vấn kịp thời, hiệu quả thông qua các hình thức đa dạng. Từ năm 2022 đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức tuyên truyền, tư vấn SKSS cho thanh niên, vị thành niên được trên 100 buổi với gần 4.000 lượt người nghe; tổ chức khám sức khoẻ cho gần 200 học sinh lớp 12; phát trên 2.000 tờ rơi về kiến thức tình dục lành mạnh, an toàn, phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục… Bên cạnh đó, đội ngũ tuyên truyền dân số cũng chủ động tuyên truyền thông qua mạng xã hội (facebook, zalo)… để đảm bảo người dân được tiếp cận đầy đủ các kiến thức về SKSS.

Cùng đó, các xã, phường, thị trấn đã duy trì hoạt động của trên 100 câu lạc bộ tiền hôn nhân thu hút trên 2.500 người tham gia. Chị Hoàng Thị Tuyết Nhung, cán bộ chuyên trách dân số xã, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Tiền hôn nhân và gia đình trẻ” xã Long Đống, huyện Bắc Sơn cho biết: Câu lạc bộ được thành lập từ năm 2018 gồm 22 thành viên là cộng tác viên dân số, đoàn viên thanh niên… sinh hoạt 1 quý/lần. Từ đầu năm đến nay, chúng tôi đã tổ chức tuyên truyền, tư vấn cho trên 100 lượt thanh niên về SKSS tiền hôn nhân.

Việc tư vấn, khám sức khoẻ trước khi kết hôn có vai trò quan trọng giúp tầm soát, dự phòng các bệnh lý liên quan đến sinh sản, qua đó tiến tới sinh ra những đứa con khoẻ mạnh, góp phần nâng cao chất lượng giống nòi. Để nâng cao nhận thức về chăm sóc SKSS tiền hôn nhân cho giới trẻ, thời gian tới, ngành dân số tỉnh sẽ tiếp tục triển khai thêm các hoạt động để thu hút các bạn trẻ đến nghe tư vấn, khám sức khoẻ tiền hôn nhân; tập trung các nguồn lực thực hiện hiệu quả các mô hình nâng cao chất lượng dân số; xây dựng và củng cố mạng lưới cung cấp thông tin, tư vấn và dịch vụ chăm sóc SKSS…

DƯƠNG KIM