Thứ sáu,  05/07/2024

Các cấp hội nông dân huyện Hữu Lũng: Đổi mới phương thức thu hút, tập hợp hội viên

– Những năm qua, các cấp hội nông dân (HND) trên địa bàn huyện Hữu Lũng luôn xác định việc phát triển hội viên là nhiệm vụ xuyên suốt trong quá trình thực hiện công tác hội và phong trào nông dân. Do đó, các cấp hội đã thực hiện nhiều giải pháp thiết thực nhằm thu hút, kết nạp hội viên nông dân (HVND), góp phần xây dựng tổ chức hội vững mạnh.


Hội viên nông dân xã Yên Thịnh, huyện Hữu Lũng thu hoạch na

Phát triển HVND là một trong những nhiệm vụ được HND quan tâm thực hiện trong mỗi nhiệm kỳ. Nhiệm kỳ 2018 – 2023, các cấp HND huyện Hữu Lũng đã kết nạp mới được 1.752 hội viên, đạt 101% so với Nghị quyết Đại hội HND huyện nhiệm kỳ 2018 – 2023 đề ra. Trong nhiệm kỳ tới, các cấp hội phấn đấu kết nạp từ 1.200 hội viên mới trở lên.

Ông Đặng Thành Trung, Phó Chủ tịch HND huyện Hữu Lũng cho biết: Xác định công tác phát triển hội viên và xây dựng tổ chức hội vững mạnh là nhiệm vụ trọng tâm, hằng năm, căn cứ theo tình hình thực tế hội giao chỉ tiêu kết nạp hội viên mới đến các hội cơ sở và các cấp hội đã chủ động, tích cực trong việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của hội để thu hút nông dân, HVND tham gia sinh hoạt tích cực, thường xuyên.

Nhiệm kỳ 2018 – 2023, các cấp HND huyện Hữu Lũng đã kết nạp mới được 1.752 hội viên, đạt 101% so với Nghị quyết Đại hội HND huyện nhiệm kỳ 2018 – 2023 đề ra. Trong nhiệm kỳ tới, các cấp hội phấn đấu kết nạp từ 1.200 hội viên mới trở lên.

Cụ thể, các cấp hội đã tuyên truyền, phổ biến các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước qua nhiều hình thức, phù hợp với từng địa bàn, đối tượng như: sinh hoạt chi hội, gửi văn bản qua các nhóm zalo chung, tọa đàm, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao, nói chuyện chuyên đề…

Đồng thời, hội chú trọng việc đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt. Nếu như trước đây, hầu hết các buổi sinh hoạt hội thường chỉ có sự truyền đạt một chiều về nội dung thì khoảng 5 năm trở lại đây, các buổi sinh hoạt còn là dịp trao đổi, giải đáp các thắc mắc giữa HVND và cán bộ hội về các vấn đề xoay quanh công tác hội và phong trào nông dân thông qua các hình thức như hỏi đáp, thảo luận nhóm, chia sẻ kinh nghiệm…

Ông Hoàng Văn Huấn, Chủ tịch HND xã Yên Bình, huyện Hữu Lũng cho biết: Trên cơ sở chỉ tiêu được giao, hằng năm, chúng tôi tiến hành rà soát các hộ sản xuất nông nghiệp chưa tham gia vào tổ chức hội để có biện pháp tuyên truyền, vận động, tập hợp, thu hút HVND phù hợp thông qua các cuộc họp, sinh hoạt chung cấp thôn, xã, thậm chí đến tận nhà để vận động, hỗ trợ nông dân khi cần thiết. Nhờ đó, kết quả phát triển hội viên hằng năm của xã luôn đạt và vượt chỉ tiêu cấp trên giao (năm 2022, phát triển 16 hội viên, đạt 107% so với chỉ tiêu giao; từ đầu năm 2023 đến nay, hội kết nạp mới 11 hội viên, đạt 80% kế hoạch năm).

Cùng với đó, hội chú trọng hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập thông qua các hoạt động cụ thể như: chuyển giao khoa học kỹ thuật; hỗ trợ hội viên tiếp cận vốn vay ưu đãi; tạo nguồn quỹ hội ở các chi hội; hỗ trợ ngày công; giúp hội viên về cây, con giống… Qua đó, góp phần đưa phong trào hội ngày càng đi vào chiều sâu và xuất hiện nhiều gương HVND sản xuất, kinh doanh giỏi. Đây là yếu tố quan trọng thu hút các hộ nông dân đăng ký tham gia hội.

Bà Hoàng Thị Hằng, thôn Việt Thắng Hang Đỏ, xã Hòa Lạc, huyện Hữu Lũng cho biết: Sau khi được tuyên truyền, vận động, cuối năm 2021 tôi đã tham gia HND xã. Là hội viên, tôi còn được tạo điều kiện vay 20 triệu đồng từ nguồn quỹ hỗ trợ nông dân để phát triển mô hình trồng, chăm sóc na và thường xuyên được tập huấn kiến thức về trồng, chăm sóc cây theo đúng quy trình kỹ thuật, nhờ đó, đến nay vườn na phát triển rất tốt.

Ngoài ra, HND huyện còn cải tiến hệ thống sổ sách theo dõi, quản lý hội viên, mô hình tập hợp hội viên; nâng cao chất lượng nội dung, tài liệu sinh hoạt chi hội; tổ chức các lớp bồi dưỡng kỹ năng điều hành cho cán bộ hội…

Với những giải pháp thiết thực trên, những năm gần đây, HND huyện luôn thực hiện đạt và vượt chi tiêu kết nạp hội viên. Tiêu biểu như: năm 2022, HND huyện phát triển mới 273 hội viên, đạt 100,4% so với chỉ tiêu HND tỉnh giao và là địa bàn kết nạp được số HVND mới cao nhất trên toàn tỉnh; từ đầu năm 2023 đến nay, HND huyện đã kết nạp mới được 161/272 hội viên, đạt 60% chỉ tiêu HND tỉnh giao, nâng tổng số hội viên toàn huyện hiện đạt trên 15.400 hội viên, chiếm gần 71% so với tổng số người tham gia sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện.

LƯƠNG THẢO