Thứ hai,  08/07/2024

Chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi: Sự tích cực của y tế cơ sở

– Toàn tỉnh hiện có hơn 90.000 người cao tuổi (NCT), chiếm trên 12% dân số. Để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe NCT, ngành y tế tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp thiết thực, trong đó phải kể đến sự vào cuộc tích cực của mạng lưới y tế cơ sở, giúp cho NCT được tiếp cận dịch vụ y tế sớm nhất, gần nhất và thuận tiện nhất.


Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Đình Lập khám sức khỏe cho người cao tuổi

Y tế cơ sở là tuyến y tế ban đầu gần dân nhất bao gồm: y tế thôn, bản, xã, phường, thị trấn, huyện, thành phố. Bà Vũ Vân Anh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số – Kế hoạch hóa gia đình tỉnh cho biết: Thực hiện Đề án Chăm sóc NCT trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2017 – 2025, chi cục đã tham mưu Sở Y tế ban hành các kế hoạch chỉ đạo các đơn vị trực thuộc xây dựng củng cố, hoàn thiện tổ chức bộ máy, nhân lực làm công tác chăm sóc sức khỏe NCT trên địa bàn tỉnh, trong đó phát huy vai trò của y tế cơ sở thông qua những hoạt động cụ thể như: tập huấn, nâng cao năng lực cho cán bộ y tế về chăm sóc sức khỏe NCT, quản lý các bệnh không lây nhiễm (huyết áp, tiểu đường); thành lập và duy trì hoạt động các mô hình câu lạc bộ chăm sóc NCT; thực hiện tốt việc khám sức khỏe định kỳ và lập sổ quản lý sức khỏe NCT theo quy định.

Theo đó, các trung tâm y tế tuyến huyện đã tạo điều kiện cử cán bộ các phòng, khoa và trạm y tế các xã, thị trấn tham gia các khóa đào tạo chuyên về lão khoa; bố trí các giường điều trị nội trú dành cho NCT để nâng cao chất lượng khám, chẩn đoán và điều trị bệnh cho NCT trên địa bàn. Đến nay, 100% trung tâm y tế tuyến huyện đều có các giường điều trị dành cho NCT nội trú với 213 giường; 13 bác sĩ, nhân viên y tế được đào tạo chuyên về lão khoa (tăng 10 bác sĩ so với năm 2022).

Hằng năm, trung tâm y tế các huyện, thành phố đã phối hợp với Chi cục Dân số – Kế hoạch hóa gia đình tỉnh tổ chức tập huấn phổ biến kiến thức, kỹ năng chăm sóc sức khỏe cho NCT. Bình quân mỗi năm tổ chức được 1 hoặc 2 lớp với hơn 100 cán bộ tuyến huyện, xã tham gia. Trung tâm y tế huyện, các trạm y tế cấp xã đã chủ động phối hợp tổ chức các chương trình tư vấn khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho NCT về các bệnh không lây nhiễm; lồng ghép chăm sóc sức khỏe NCT vào các chương trình phòng, ngừa, phát hiện và điều trị sớm các bệnh liên quan…

Để việc chăm sóc sức khỏe cho NCT được thường xuyên, liên tục, hiệu quả, từ năm 2018 đến nay, trạm y tế các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã xây dựng các mô hình, câu lạc bộ chăm sóc sức khỏe NCT. Bác sĩ Dương Thị Doanh, Trưởng Trạm Y tế xã Bắc Quỳnh, huyện Bắc Sơn cho biết: Trên địa bàn xã hiện có 860 NCT. Để chăm sóc sức khỏe NCT được tốt hơn, tháng 2/2023, xã đã thành lập 1 câu lạc bộ và 1 tổ tình nguyện chăm sóc NCT với tổng số hơn 26 thành viên duy trì sinh hoạt 1 lần/tháng. Qua đó, giúp NCT và các gia đình có thêm kiến thức bổ ích trong phòng chống bệnh tật, chăm sóc, giữ gìn sức khỏe cho NCT với 100% NCT được lập hồ sơ quản lý sức khỏe và 50% NCT duy trì khám sức khỏe định kỳ.

Cùng với xã Bắc Quỳnh, đến nay, toàn tỉnh có 82 xã, phường thành lập được câu lạc bộ chăm sóc NCT, tổ tình nguyện tại các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh với 1.069 thành viên (tăng 35 xã, phường và 264 thành viên). Thành viên trong câu lạc bộ, tổ tình nguyện chủ yếu là trưởng trạm y tế xã, cán bộ chuyên trách dân số, cộng tác viên dân số và chi hội trưởng NCT các thôn… Mỗi quý, các câu lạc bộ, tổ tình nguyện viên tổ chức sinh hoạt định kỳ để trao đổi các nội dung như: cung cấp kiến thức về chăm sóc sức khỏe NCT dựa vào cộng đồng, các bệnh thường gặp ở NCT, chia sẻ kinh nghiệm phòng bệnh, chăm sóc đời sống tinh thần của NCT qua các hoạt động thể dục thể thao, văn hóa, văn nghệ… Trung bình mỗi câu lạc bộ, tổ tình nguyện lồng ghép tư vấn, chăm sóc sức khỏe được khoảng 20 lượt NCT/tháng.

Ông Trần Văn Thành, 72 tuổi ở xã Châu Sơn, huyện Đình Lập cho biết: Cách đây 4 năm, tôi hay bị hoa mắt, chóng mặt do huyết áp lúc tăng, lúc giảm. Tôi đến Trạm Y tế xã khám, được các bác sĩ tư vấn chế độ dinh dưỡng, cấp thuốc và hướng dẫn uống thuốc đúng cách. Từ đó đến nay, tôi đến trạm khám đều đặn hằng tháng, huyết áp  duy trì ổn định, sức khỏe tốt.

Theo số liệu của cơ quan chuyên môn, hằng năm có trên 45% tổng số NCT trong toàn tỉnh được kiểm tra sức khỏe định kỳ và khám sức khỏe theo quy định. Đến nay, toàn tỉnh đã có 58.846 người NCT được lập hồ sơ theo dõi sức khỏe. Tính riêng từ đầu năm 2023 đến nay, toàn tỉnh có 67.815 NCT được tuyên truyền phổ biến kiến thức về chăm sóc, tự chăm sóc sức khỏe; 37.470 NCT được khám sức khỏe định kỳ ít nhất 1 lần/năm do trạm y tế cấp xã tổ chức thực hiện.

Qua đây có thể thấy, với sự vào cuộc tích cực của cơ quan y tế cơ sở trên địa bàn tỉnh đã góp phần nâng cao chất lượng sống, tuổi thọ và tạo động lực để NCT phát huy vai trò “tuổi cao gương sáng” trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần triển khai, thực hiện thành công Đề án chăm sóc sức khỏe NCT giai đoạn 2017 – 2025 trên địa bàn tỉnh.

NGỌC HIẾU