Thứ sáu,  05/07/2024

Phiên họp thứ nhất tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ


Các đại biểu dự phiên họp tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn

– Sáng 8/9, tổ công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của Thủ tướng Chính phủ họp phiên thứ nhất để phân công nhiệm vụ cho các thành viên và thảo luận nhiệm vụ trọng tâm cải cách TTHC cần tập trung chỉ đạo, đôn đốc những tháng cuối năm 2023. Phiên họp được trực tuyến đến các điểm cầu các tỉnh, thành phố trong cả nước. Đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Tổ trưởng tổ công tác chủ trì phiên họp.

Dự phiên họp tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn có đồng chí Đinh Hữu Học, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh.

Tại phiên họp, các đại biểu được nghe công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ thành lập và phê duyệt danh sách thành viên tổ công tác cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ (15 thành viên). Tổ công tác là tổ chức phối hợp liên ngành, thực hiện chức năng giúp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, đôn đốc các bộ, ngành, địa phương thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp về cải cách TTHC, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính và nâng cao năng lực phản ứng chính sách.

Trong phiên họp thứ nhất, tổ công tác giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, phân công nhiệm vụ chi tiết, định lượng rõ ràng, thời gian thực hiện cho từng bộ, ngành, địa phương. Cùng đó, tổ cũng phân công các thành viên phụ trách theo dõi, đôn đốc công tác cải cách TTHC tại từng bộ, ngành, địa phương.

Về các nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm, tổ công tác tập trung triển khai một số nhiệm vụ chung bao gồm: công bố công khai TTHC trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC, hằng tháng thống kê các TTHC được ban hành mới, sửa đổi hoặc bãi bỏ; trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đối với các phương án vượt thẩm quyền; bảo đảm cắt giảm ít nhất 20% thông tin phải khai báo; rà soát, đơn giản hóa TTHC nội bộ theo Quyết định 1085/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ: hoàn thành rà soát ít nhất 50% TTHC nội bộ thuộc phạm vi quản lý, đề xuất phương án đơn giản hóa tối thiểu 20% TTHC, cắt giảm 20% chi phí tuân thủ TTHC; thành lập tổ công tác rà soát, cải cách TTHC của bộ, cơ quan bảo đảm thực chất, hiệu quả theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ… Bên cạnh đó, đối với từng bộ, cơ quan ngang bộ, địa phương, tổ công tác cũng giao các nhiệm vụ cụ thể, chi tiết trong việc đơn giản hóa, phân cấp TTHC, rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các TTHC nội bộ…

Tại phiên họp, các đại biểu đã thảo luận, phân tích rõ hơn những nhiệm vụ, kết quả đạt được trong công tác cải cách TTHC tại cơ quan, đơn vị mình, đồng thời đề xuất các giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác giải quyết TTHC.

Kết luận phiên họp, đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ, Tổ trưởng tổ công tác nhấn mạnh vai trò, chức năng, nhiệm vụ quan trọng của tổ công tác và điểm mới trong hoạt động của tổ công tác đó là việc giao nhiệm vụ cụ thể, có định lượng, có thời gian cho các bộ, ngành, địa phương. Đồng chí yêu cầu các thành viên khi được phân công nhiệm vụ cần có kế hoạch thực hiện và báo cáo kết quả đạt được với tổ công tác.

Để nâng cao hiệu quả công tác giải quyết TTHC, tạo thuận lợi, hài lòng cho người dân, doanh nghiệp, đồng chí đề nghị người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, xem công tác cải cách TTHC là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng. Các bộ, ngành, địa phương cần chú trọng việc rà soát, đơn giản hóa TTHC nội bộ; phân cấp mạnh mẽ các TTHC; tăng cường phối hợp chặt chẽ trong việc giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, các cấp, ngành cần tăng cường chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông thông tin trong giải quyết TTHC…

PHƯƠNG DUNG – MINH ANH