Tại Hội thi sáng kiến truyền thông “Gia đình có sức khỏe-Không khói thuốc” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) tổ chức, Phó chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Tôn Ngọc Hạnh đã chia sẻ, hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá của Hội LHPN Việt Nam luôn chú trọng nêu cao vai trò phụ nữ trong gia đình và cộng đồng, phấn đấu mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ là một tuyên truyền viên tích cực, nòng cốt, vì những lợi ích thiết thực để bảo vệ sức khỏe gia đình. Mặc dù Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá tại Việt Nam đã có hiệu lực thi hành nhiều năm song trên thực tế, tại các hộ gia đình, tình trạng nam giới hút thuốc vẫn diễn ra. Để góp một phần trong xây dựng cộng đồng trong lành, không khói thuốc, thời gian qua, hội phụ nữ tại các tỉnh, thành phố đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên tham gia phòng, chống thuốc lá, nói không với thuốc lá, bắt đầu từ chính người thân trong gia đình.

Phụ nữ và tổ ấm không khói thuốc
Một tiểu phẩm trong Hội thi sáng kiến truyền thông “Gia đình có sức khỏe – Không khói thuốc”.Ảnh: LÊ HẢO 

Bà Phan Thị Hải, Phó giám đốc Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá, khẳng định, Bộ Y tế luôn xác định vai trò quan trọng của phụ nữ trong việc triển khai công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá. Đặc biệt, trong thời gian gần đây, nhiều hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá như: Truyền thông đề cao vai trò của phụ nữ trong việc thuyết phục người thân bỏ thuốc lá; phát động các phong trào Phụ nữ xây dựng “Tổ ấm không khói thuốc”; đào tạo các kỹ năng truyền thông phòng, chống tác hại của thuốc lá cho mạng lưới cán bộ phụ nữ cơ sở, các Cuộc thi sáng kiến “Gia đình có sức khỏe-Không khói thuốc”… đã có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.  

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Việt Nam hiện là một trong 15 quốc gia có tỷ lệ hút thuốc lá nhiều nhất trên thế giới và là quốc gia đứng thứ 3 trong khu vực ASEAN có số người trưởng thành hút thuốc lá cao nhất (chỉ sau Indonesia và Philippines). Do đó, mỗi phụ nữ đều cần phát huy vai trò của mình, tích cực tuyên truyền, vận động người thân trong gia đình và cơ quan, cộng đồng tránh xa thuốc lá, góp phần xây dựng môi trường trong lành, không khói thuốc, vì sức khỏe cộng đồng. 

Nguồn:https://www.qdnd.vn/xa-hoi/cac-van-de/phu-nu-va-to-am-khong-khoi-thuoc-743250