Thứ sáu,  05/07/2024

Siết chặt quản lý hoạt động bưu chính, chuyển phát

– Thời gian qua, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT)  đã tăng cường quản lý việc chấp hành quy định của pháp luật đối với các doanh nghiệp bưu chính, chuyển phát trên địa bàn. Từ đó, góp phần chấn chỉnh các hành vi vi phạm, đảm bảo quyền lợi người sử dụng dịch vụ, người tiêu dùng cũng như tạo thuận lợi cho công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực này.


Nhân viên bưu cục Viettel post Mai Pha, thành phố Lạng Sơn kiểm tra thông tin bưu phẩm trước khi vận chuyển

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 9 doanh nghiệp bưu chính (đều tại địa bàn thành phố Lạng Sơn) bao gồm các loại hình như: chi nhánh, văn phòng đại diện; doanh nghiệp tự cung ứng dịch vụ; doanh nghiệp cung ứng dịch vụ chuyển phát dưới hình thức đại lý và nhượng quyền thương mại. Bên cạnh đó, toàn tỉnh có 319 điểm bưu chính, chuyển phát. Trong đó, có doanh nghiệp nhận nhượng quyền và làm đại lý bưu chính, chuyển phát một số thương hiệu như J&T Express, Best Express, SuperShip…

Thời gian qua, Sở TT&TT đã tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra, tuyên truyền đối với các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ trong hoạt động bưu chính, chuyển phát.

Theo đó, từ giữa quý I năm 2023, sở đã thành lập Đoàn Kiểm tra gồm: Sở TT&TT; Công an tỉnh; Cục Quản lý thị trường và phối hợp với UBND các huyện, thành phố tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bưu chính, chuyển phát đối với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ này. Trong đó, tập trung vào các nội dung: việc chấp hành các quy định của pháp luật về đảm bảo an toàn, an ninh trong cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính; việc chấp hành các quy định của pháp luật về các hành vi bị cấm vận chuyển qua bưu chính; việc chấp hành về hợp đồng cung ứng, giá cước; việc thực hiện các quy định về báo cáo định kỳ, đột xuất quy định của pháp luật và quy định của Bộ TT&TT…

Đơn cử như tại thành phố Lạng Sơn, lực lượng đã kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bưu chính, chuyển phát đối với 4 doanh nghiệp. Qua kiểm tra, đoàn đã phát hiện 3 doanh nghiệp chưa thực hiện chế độ báo cáo định kỳ theo quy định; 1 doanh nghiệp không thực hiện niêm yết giá cước tại địa điểm tiếp nhận và vận chuyển hàng hóa theo quy định. Đối với các trường hợp trên, đoàn kiểm tra đã xử lý nghiêm theo quy định với tổng số tiền phạt26 triệu đồng.

Ngoài các doanh nghiệp đã kể trên, từ đầu năm 2023 đến nay, Sở TT&TT đã thực hiện kiểm tra xác suất 9 địa điểm cung ứng dịch vụ bưu chính, chuyển phát việc chấp hành các quy định của pháp luật về lĩnh vực bưu chính tại thành phố Lạng Sơn và huyện Cao Lộc. Các điểm này chủ yếu là các doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh ngành nghề bưu chính, chuyển phát theo hình thức nhượng quyền và làm đại lý. Qua kiểm tra cho thấy các doanh nghiệp có ý thức chấp hành quy định pháp luật tốt.

Bên cạnh thanh tra, kiểm tra, Sở TT&TT đã phối hợp với các đơn vị liên quan và các huyện, thành phố triển khai tuyên truyền đến 9/9 doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính về quy định của pháp luật trong lĩnh vực bưu chính, chuyển phát. Đặc biệt là đối với các quy định mới được ban hành.

Từ công tác tuyên truyền của lực lượng chức năng, các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ đã chủ động các giải pháp nâng cao kiến thức pháp luật cho đội ngũ người lao động. Điển hình như tại Bưu cục Viettel Post Mai Pha, thành phố Lạng Sơn, công tác đào tạo, tập huấn được triển khai thường xuyên. Chị Chu Thị Kim Chi, nhân viên bưu cục cho biết: Hằng tháng, chúng tôi đều được tham gia 1 cuộc tập huấn các quy định của pháp luật trong hoạt động bưu chính, chuyển phát do bưu cục tổ chức. Đồng thời, cứ khoảng 2 – 3 tháng chúng tôi sẽ phải thực hiện 1 cuộc kiểm tra trực tuyến về nội dung này. Trong quá trình làm việc, các bưu phẩm, hàng hoá sẽ được kiểm tra kỹ lưỡng các thông tin để đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật.

Bà Trần Thị Duyên, Chánh Thanh tra Sở TT&TT cho biết: Thời gian tới, Thanh tra sở sẽ tăng cường công tác phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật đối với các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính, chuyển phát theo kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2023 đã được phê duyệt. Đồng thời, tiếp tục tham mưu lãnh đạo sở xây dựng, triển khai kế hoạch phối hợp với UBND các huyện, thành phố thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm, giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật về lĩnh vực bưu chính, chuyển phát. Bên cạnh đó, Thanh tra sở sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, yêu cầu các doanh nghiệp nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật.

Hiện nay, dịch vụ bưu chính, chuyển phát trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển mạnh mẽ. Việc siết chặt quản lý nhà nước đối với hoạt động bưu chính, chuyển phát sẽ góp phần quan trọng ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này.

Tỷ lệ chuẩn hoá thông tin thuê bao đạt 59%

Trên địa bàn tỉnh hiện có trên 930.000 thuê bao, trong đó, tổng số thuê bao cần chuẩn hoá trên địa bàn tỉnh là trên 17.727.

Đến nay, các doanh nghiệp viễn thông đã chuẩn hoá thông tin đối với 10.432 thuê bao, đạt 59% tổng số thuê bao cần chuẩn hoá. Đối với các thuê bao còn lại, các đơn vị cung cấp dịch vụ đã tiến hành khóa 1 chiều (4.110 thuê bao) và khoá 2 chiều (3.185 thuê bao).

Việc chuẩn hoá thông tin thuê bao đã góp phần đảm bảo quyền lợi cho khách hàng. Đồng thời, giúp người dùng có thể dễ dàng quản lý được các thông tin thuê bao cũng như giảm thiểu rủi ro về an ninh thông tin.

Số lượng sản phẩm được đưa lên sàn thương mại điện tử tăng 4,3%

Theo thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông, tính đến đầu tháng 9/2023, Lạng Sơn có gần 21.000 sản phẩm được đưa lên sàn thương mại điện tử, tăng 4,3% so với thời điểm 31/12/2022 và đứng thứ 2 toàn quốc về số lượng sản phẩm được đưa lên sàn thương mại điện tử. Bên cạnh đó, Lạng Sơn có gần 49.000 giao dịch thành công, tăng 4% so với thời điểm 31/12/2022, đứng thứ 4 toàn quốc về số lượng giao dịch thành công.

GIA KHÁNH