Thứ tư,  03/07/2024

Xây dựng văn hoá giao thông an toàn

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông 9 tháng đầu năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ quý IV/2023 diễn ra gần đây, Đại tá Phạm Quang Huy, Phó cục trưởng Cục CSGT cho biết, để tiếp tục duy trì, thực hiện công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn, nhằm tạo chuyển biến tích cực, từng bước hình thành thói quen văn hóa “đã uống rượu bia, không lái xe”, lực lượng CSGT toàn quốc đã ra quân, xử lý quyết liệt vi phạm này.

Gửi thông báo, phối hợp xử lý cán bộ, đảng viên vi phạm nồng độ cồn

Thông tin từ Cục CSGT, tại 45 tỉnh, thành phố, 6 tổ công tác của Cục CSGT đã phối hợp các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an cùng Công an các đơn vị, địa phương kiểm soát hơn 150.000 phương tiện, phát hiện và bàn giao cho Công an địa phương xử lý hơn 5.200 trường hợp vi phạm. Trong số trên, xác định có 5.053 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, 44 trường hợp không chấp hành kiểm tra nồng độ cồn, 24 trường hợp người điều khiển phương tiện trong cơ thể có chất ma túy, 10 trường hợp vi phạm về tải trọng và kích thước hàng hóa, 157 trường hợp vi phạm khác.

Đối với các trường hợp vi phạm về nồng độ cồn qua xác minh nhanh, ghi nhận 192 người là đảng viên, cán bộ, công chức. Những trường hợp này, bên cạnh bị xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật, CSGT sẽ gửi thông tin vi phạm về các cơ quan, đơn vị để xử lý theo quy định của Đảng, pháp luật về công chức, viên chức và điều lệ của cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang.

Xây dựng văn hoá giao thông an toàn (bài cuối) -0
CSGT tăng cường kiểm tra nồng độ cồn đối với tài xế xe máy, ôtô.

Trong quá trình kiểm tra, xử lý nồng độ cồn, các tổ công tác đã phát hiện, lập biên bản, bàn giao Công an địa phương khởi tố 3 vụ đối với 4 đối tượng về hành vi tàng trữ, sử dụng chất ma túy trái phép; 3 vụ chống người thi hành công vụ (Hải Dương, Bắc Giang, Hải Phòng); 2 vụ và 2 đối tượng về hành vi làm giả, sử dụng con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức (Cao Bằng và Thái Nguyên giả danh nhà báo). Như vậy, trong 9 tháng đầu năm 2023, lực lượng CSGT cả nước đã phát hiện, xử lý hơn 547.000 trường hợp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn, hơn 1.700 người điều khiển phương tiện tham gia giao thông có chất ma túy trong cơ thể.

Trả lời phóng viên, Đại tá Phạm Quang Huy, Phó Cục trưởng Cục CSGT cho biết, trong xử lý vi phạm nồng độ cồn, lực lượng Công an đang tập trung đẩy mạnh công tác điều tra cơ bản, rà soát các tuyến địa bàn, các tụ điểm ăn nhậu nhà hàng, từ đó đưa ra đánh giá và tập trung lực lượng để thực hiện công tác tuần tra kiểm soát tại các khu vực này nhằm đảm bảo hiệu quả xử lý vi phạm, nâng cao nhận thức cho người dân.

Người dân đồng tình ủng hộ

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia đánh giá, việc gửi thông tin cán bộ, đảng viên vi phạm giao thông về cơ quan, đơn vị để xử lý, đồng thời, truyền thông rộng rãi nội dung này cũng như kết quả xử lý vi phạm sẽ tạo niềm tin trong nhân dân đối với sự nghiêm minh của pháp luật. “Xây dựng được tinh thần thượng tôn pháp luật trong bảo đảm TTATGT, tạo cơ sở xây dựng được văn hóa giao thông an toàn, từ đó từng bước kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) một cách bền vững”, ông Hùng nói.

Ông cũng nhấn mạnh: Một trong những nhiệm vụ rất quan trọng tại Chỉ thị số 23 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới và Chỉ thị số 10 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới là cán bộ, đảng viên phải nêu gương và xử lý vi phạm giao thông không có vùng cấm. Kết quả xử lý, chế tài xử phạt cụ thể, được gửi về cơ quan, đơn vị mà người vi phạm công tác để bên cạnh xử phạt vi phạm hành chính, các cơ quan, đơn vị, các cấp ủy chính quyền cũng sẽ có hình thức xử lý theo quy định kỷ luật của đảng, của cán bộ, công chức, viên chức.

“Đặc biệt việc thông tin nội dung trên rộng rãi đến người dân, rõ ràng sẽ tạo sự lan tỏa, tạo được niềm tin của người dân về quyết tâm thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, của Bộ trưởng Bộ Công an trong xử lý nghiêm vi phạm, không phân biệt đối tượng nào sẽ giúp đông đảo nhân dân tin rằng ai vi phạm cũng bị xử phạt. Từ đó, thay đổi nhận thức của người dân để hình thành nhận thức luôn chấp hành pháp luật, để tham gia giao thông an toàn bởi bất kỳ hành vi vi phạm nào của bất kỳ ai đều sẽ bị xử lý nghiêm”, ông Hùng bày tỏ.

Đánh giá một cách tổng quát tại Hội nghị về an toàn giao thông, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thắng cũng đã biểu dương thời gian vừa qua các hoạt động tuần tra kiểm soát vi phạm theo chuyên đề của lực lượng Công an, đặc biệt là vi phạm quy định nồng độ cồn đã góp phần rất lớn trong kéo giảm TNGT, được dư luận nhân dân đồng tình ủng hộ.

Không chỉ có đánh giá tích cực từ phía cơ quan chức năng, nhìn vào kết quả mà lực lượng chức năng xử lý về vi phạm nồng độ cồn thời gian gần đây, nhiều người dân đã bày tỏ sự đồng tình.

Ông Nguyễn Độc (một bác sĩ về hưu sống ở Thanh Trì, Hà Nội) cho biết, phương châm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ” trong xử lý vi phạm nồng độ cồn của Bộ Công an được người dân đánh giá rất cao. Lực lượng CSGT đã tập trung xử lý rất quyết liệt các vi phạm theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; của lãnh đạo Bộ Công an, đó là “không có vùng cấm, không có ngoại lệ” trong xử lý vi phạm và kiên quyết xử lý vi phạm để tạo thói quen người tham gia giao thông là “đã uống rượu bia thì không lái xe”. Công tác đảm bảo TTATGT ở nước ta thời gian qua có thể nói ví von như việc bác sỹ đã “bắt” được đúng bệnh của bệnh nhân. Đối với công tác này, “bắt” đúng bệnh cũng đã là việc khó, nhưng “kê thang, bốc thuốc” trị bệnh cũng không đơn giản. Tuy nhiên, lực lượng chức năng thực thi pháp luật đã nỗ lực khắc phục khó khăn, triển khai hiệu quả nhiệm vụ, đưa ra mục tiêu lập lại trật tự, kỷ cương trong chấp hành pháp luật về giao thông đối với cả người tham gia giao thông và lực lượng thực thi công vụ, từng bước tạo dựng được ý thức, thói quen và xây dựng văn hoá tích cực cho người tham gia giao thông.

“Ngoài ra, tôi thấy việc xử phạt nghiêm minh vi phạm nồng độ cồn không chỉ tác động tích cực đến tình hình giao thông mà còn tăng nguồn thu nộp ngân sách. Và qua đó tăng tính răn đe của luật pháp, nâng cao ý thức chấp hành luật cho người điều khiển phương tiện trên đường”, ông Độc bày tỏ suy nghĩ.

Nguồn:https://cand.com.vn/Hoat-dong-LL-CAND/xay-dung-van-hoa-giao-thong-an-toan-bai-cuoi–i710607/

Theo cand.com.vn