Thứ hai,  08/07/2024

Những “bông hồng thép” trên mặt trận phòng, chống tội phạm

– Phát huy truyền thống tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam, những năm qua, các nữ cán bộ, chiến sĩ Công an Lạng Sơn đã ra sức thi đua, rèn luyện bản lĩnh, là những “bông hồng thép” trên mặt trận phòng, chống tội phạm, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo Công an thành phố Lạng Sơn chỉ đạo triển khai nhiệm vụ phòng, chống tội phạm đến cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị

Ra trường và công tác tại các đơn vị từ năm 2012 đến nay, Đại úy La Thị Tố Nga, cán bộ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh (trước đó đồng chí công tác tại Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an huyện Văn Lãng) đã tham gia phá 20 chuyên án lớn; điều tra, bắt giữ gần 100 vụ án liên quan đến ma túy. Đại úy Nga chia sẻ: Tội phạm về ma túy thuộc nhóm tội phạm nguy hiểm nhất trong các loại tội phạm, các đối tượng với nhiều thủ đoạn tinh vi, đặc biệt liều lĩnh, sẵn sàng sử dụng vũ khí “nóng” để chống trả lực lượng chức năng khi bị truy bắt. Trong mỗi chuyên án, từng vụ việc, chúng tôi đối diện với nhiều hiểm nguy, mặc dù dự báo trước các tình huống nhưng trong thực tế nhiều vấn đề khó lường xảy ra. Trước tình thế đó, tôi linh hoạt xử lý tình huống để đảm bảo an toàn cho lực lượng, thành công của chuyên án và bắt giữ các đối tượng. Trong công tác này, tôi luôn xác định “đàn ông làm được thì mình cũng làm được”.

Cũng theo Đại úy Nga, có những chuyên án lớn, chị và đồng đội phải điều tra, trinh sát tại nhiều tỉnh, thành từ 1 đến 2 tháng, nhiều lần phải “nhập vai” để tiếp cận đối tượng, khai thác thông tin phục vụ công tác điều tra, khám phá án. Thêm vào đó, phải đối mặt với đối tượng có vũ khí “nóng”, khám xét các đối tượng nhiễm HIV, chỉ cần sơ sẩy là có thể đe dọa đến sức khoẻ, tính mạng của bản thân, đồng đội. Vì vậy, đấu tranh với loại tội phạm này phải có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao, khi thì cương quyết với tinh thần “thép”, lúc lại cần đối sách mềm dẻo, linh hoạt thì mới thành công…

Tương tự Đại úy Nga, đội ngũ nữ cán bộ, chiến sĩ Công an Lạng Sơn, nhất là những đồng chí trực tiếp đấu tranh phòng, chống tội phạm đã thể hiện bản lĩnh mạnh mẽ của những “bông hồng thép”, quyết liệt đấu tranh khám phá án, đưa các đối tượng phạm tội ra trừng trị trước pháp luật.

Hiện nay, lực lượng công an toàn tỉnh có trên 530 nữ cán bộ, chiến sĩ, trong đó có 350 đồng chí thuộc các đơn vị trực tiếp chiến đấu.

Trong 9 tháng đầu năm 2023, nữ cán bộ, chiến sĩ công an toàn tỉnh đã tham gia bắt giữ trên 320 vụ, hơn 520 đối tượng phạm tội về ma túy; 113 vụ đánh bạc, bắt giữ và vận động đầu thú 38 đối tượng truy nã; bắt giữ 3 vụ, 3 đối tượng hoạt động mại dâm…

Ngoài ra, nhiều nữ cán bộ trong Công an Lạng Sơn còn giữ các chức vụ lãnh đạo công an cấp phòng, cấp huyện, thành phố, cấp xã, phường, trực tiếp chỉ đạo các cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đấu tranh phòng, chống tội phạm. Thượng tá Hoàng Thị Tuyết Nhung, Trưởng Công an thành phố Lạng Sơn là một điển hình. Với sự mưu trí, khả năng chỉ đạo, điều hành công việc, từ năm 2020 đến tháng 8/2023, khi giữ chức vụ Trưởng Phòng Cảnh sát Môi trường (Công an tỉnh), Thượng tá Nhung đã trực tiếp chỉ đạo và xác lập, phá thành công 5 chuyên án, đấu tranh bắt giữ và ra quyết định khởi tố 11 vụ án hình sự về huỷ hoại rừng, vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp quý hiếm. Từ tháng 9/2023 đến nay, sau một tháng giữ chức vụ Trưởng Công an thành phố Lạng Sơn, Thượng tá Nhung đã chỉ đạo bắt giữ nhiều đối tượng phạm tội; đặc biệt là phá thành công Chuyên án 2523M về ma tuý, bắt giữ nhiều đối tượng, thu giữ 90,203 gram ma tuý và nhiều tang vật liên quan…

Vì bình yên, hạnh phúc của Nhân dân, được sự quan tâm của đơn vị, sự chia sẻ, cảm thông của gia đình, sự giúp đỡ của quần chúng Nhân dân, các nữ công an Nhân dân luôn gan dạ, mưu trí, phối hợp chặt chẽ với đồng đội và các lực lượng để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Qua đó góp sức để lập nên những chiến công xuất sắc. Đơn cử, trong 9 tháng đầu năm 2023, nữ cán bộ, chiến sĩ công an toàn tỉnh đã tham gia bắt giữ trên 320 vụ, hơn 520 đối tượng phạm tội về ma túy; 113 vụ đánh bạc, bắt giữ và vận động đầu thú 38 đối tượng truy nã; bắt giữ 3 vụ, 3 đối tượng hoạt động mại dâm… Qua đó đã góp phần cùng lực lượng công an toàn tỉnh đấu tranh, ngăn chặn các loại tội phạm, giữ vững bình yên cho Nhân dân. Họ là những “bông hồng thép” trên mặt trận phòng, chống tội phạm.

Đại tá Triệu Tuấn Hải, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Lực lượng nữ cán bộ, chiến sĩ trong Công an Lạng Sơn được phân công công tác trên tất cả các lĩnh vực. Phát huy truyền thống vẻ vang của lực lượng công an Nhân dân, các nữ cán bộ, chiến sĩ công an luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trong đó, trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm, các đồng chí nữ công an luôn thể hiện sự mưu trí, dũng cảm, bản lĩnh vững vàng, hiệp đồng chặt chẽ, cùng đồng đội kiên quyết đấu tranh không khoan nhượng với các loại tội phạm, góp phần vào thành tích chung của công an tỉnh, bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho Nhân dân.

Phụ nữ Công an tích cực tham gia các phong trào thi đua

Không chỉ giỏi chuyên môn nghiệp vụ, thể hiện tinh thần “thép” trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, nữ Công an Lạng Sơn còn tích cực tham gia các phong trào thi đua, các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao, các hoạt động an sinh xã hội… thể hiện truyền thống phụ nữ Việt Nam duyên dáng, tài năng trong các lĩnh vực hoạt động.

Thiếu tá Nguyễn Thị Hiền, Trưởng Ban Phụ nữ Công an tỉnh: Quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn hội cơ sở xây dựng các phong trào, hoạt động.

Trên cương vị và nhiệm vụ được giao, tôi luôn gương mẫu trong công tác, hằng năm cùng các đồng chí trong ban chủ động tham mưu lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo xây dựng chương trình, kế hoạch tổ chức các phong trào, hoạt động. Trên cơ sở đó, ban hướng dẫn tổ chức hội phụ nữ tại các phòng chuyên môn Công an tỉnh, công an các huyện, thành phố tham mưu lãnh đạo đơn vị xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động phù hợp với đặc điểm tình hình của từng đơn vị, đặc biệt là tổ chức các hoạt động an sinh xã hội hướng về cơ sở. Có thể kể đến một số hoạt động được ban triển khai hiệu quả trong thời gian qua như: Chương trình “Mẹ đỡ đầu” (đến nay các cấp hội đã nhận đỡ đầu trên 20 trẻ mồ côi); tổ chức thăm, tặng quà, giúp đỡ ngày công lao động cho gia đình chính sách, hộ nghèo, hay như góp tiền, ngày công xây dựng các công trình đường kiểm tra cột mốc, bảo vệ biên giới trên địa bàn tỉnh…

Thượng uý Lành Thị Thu Trang, cán bộ Phòng Tham mưu, Công an tỉnh: “Phát huy tinh thần xung kích, tích cực tham gia các phong trào thanh niên”.

Là một cán bộ trẻ, bên cạnh thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, tôi thường xuyên tham gia các hoạt động tình nguyện, tặng quà, tuyên truyền pháp luật cho người dân. Từ khi nhận công tác (năm 2018) đến nay, tôi đã chủ động tham mưu với lãnh đạo cấp trên tổ chức gần 1.800 cuộc tuyên truyền pháp luật tại các trường học, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; tham mưu tổ chức tặng 75 suất quà cho các hộ nghèo, gia đình chính sách, học sinh nghèo vượt khó với tổng trị giá trên 35 triệu đồng; vận động đoàn viên đơn vị làm trên 1.000 mũ chắn giọt bắn tặng các chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn… Ngoài ra, bản thân tôi cũng tích cực tham gia các cuộc thi và đạt giải như: giải nhì cuộc thi viết tay tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XIII nhiệm kỳ 2017 – 2022; giải ba cuộc thi viết “Những tấm gương điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” do Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ tổ chức.

Thiếu tá Triệu Thị Hòa An, Phó trưởng Công an xã Hợp Thành, huyện Cao Lộc: “Làm tốt công tác chuyên môn, tích cực hưởng ứng phong trào thể thao của Công an tỉnh”.

Tôi được điều động, phân công giữ chức vụ Phó trưởng Công an xã Hợp Thành, huyện Cao Lộc từ tháng 11/2019 đến nay. Tôi luôn chủ động nắm tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, thường xuyên gần gũi, nắm bắt tình hình đời sống, tư tưởng người dân; từ đó tham mưu Trưởng Công an xã, lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã triển khai các biện pháp đảm bảo ANTT hiệu quả. Nhiều năm nay, 8/8 đầu mối khu dân cư, cơ quan trên địa bàn đều đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT”.

Ngoài ra tôi luôn chủ động tham gia các hoạt động vì an sinh xã hội tại cơ sở; phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, được Công an tỉnh trưng tập tham gia các hội thi và gặt hái nhiều thành tích. Trong đó, tôi đoạt giải ba nội dung đôi nữ môn cầu lông tại Hội thao lực lượng công an Nhân dân năm 2022; huy chương bạc môn cầu lông nội dung đôi nữ tại Đại hội thể dục thể thao tỉnh Lạng Sơn lần thứ IX năm 2022… Gần đây nhất, đầu tháng 10/2023, tôi và đồng đội giành giải nhì đôi nữ giải vô địch cầu lông tỉnh.

 

HOÀNG HUẤN - DƯƠNG KIM