Thứ tư,  28/08/2024

Tự hào những bông hoa “thép” của Binh chủng Đặc công

Trải qua những bài luyện tập khó, cường độ cao, trong điều kiện khắc nghiệt, những nữ quân nhân của Binh chủng Đặc công trở nên vô cùng rắn rỏi, kiên cường và mạnh mẽ. Họ không chỉ có nền tảng thể lực tốt, sức bền, sự dẻo dai mà ngay cả bản lĩnh và tinh thần của họ dường như cũng đã hóa thép.

Các chị đã và đang nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, luôn giữ gìn và phát huy phẩm chất cao đẹp Bộ đội Cụ Hồ và phẩm chất của người quân nhân cách mạng, hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao; để luôn xứng đáng là những bông hoa thép, những bông hoa kiên cường, mạnh mẽ nhất trong lực lượng đặc biệt tinh nhuệ của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng.

Thành thục nhiều nội dung khó, nguy hiểm, cường độ cao

Đến Lữ đoàn Đặc công biệt động 1 vào một ngày thu nắng hanh hao… Trên thao trường, các chiến đấu viên vẫn miệt mài luyện tập… “Pặp…pặp…hự…phịch”! 3 “tên địch” lần lượt đổ gục, nằm bất động; dao, mã tấu văng ra tứ phía sau những miếng đòn chuẩn xác, đẹp mắt của một nữ chiến sĩ đặc công.

Tự hào những bông hoa “thép” của Binh chủng Đặc công

Các nữ quân nhân của Lữ đoàn Đặc công biệt động 1 (Binh chủng Đặc công) luyện tập võ thuật.

Tụt dây chiến thuật là một động tác khó, đòi hỏi sự dũng cảm, bản lĩnh, sự nhanh nhẹn, khéo léo và dứt khoát. Đây là nội dung không hề dễ dàng ngay với cả các nam chiến sĩ đặc công có kinh nghiệm. Kỹ thuật này không chỉ đòi hỏi sự can đảm mà còn yêu cầu chính xác từng động tác. Nếu không thực hiện đúng kỹ thuật, mặt có thể sẽ bị chà vào tường. Chỉ cần sơ sểnh ở khâu đeo dây an toàn hoặc móc khóa, tay phanh… đều có thể dẫn đến nguy hiểm… 

Tiếp cận tầng thượng của tòa nhà bằng cách leo bộ, hướng tầm mắt từ trên cao nhìn xuống, chúng tôi cảm thấy ngộp thở, chóng mặt. Vậy mà quay sang phía Thiếu úy QNCN Nguyễn Thị Hải Linh – một trong hai nữ quân nhân vừa thực hiện động tác tụt dây chiến thuật – chúng tôi thấy chị vẫn rất bình thản và tươi tắn. 

Nhớ lại lần đầu thực hiện động tác này nhiều năm về trước, Thiếu úy QNCN Trần Thị Hải Linh cho biết, chị cũng như mọi người lúc đó đều có cảm giác sợ, thậm chí một số chị em còn phát khóc vì sợ độ cao. Thế nhưng, qua quá trình luyện rèn, được sự động viên của đồng đội, của lãnh đạo đơn vị, những nữ quân nhân đã dần vượt qua được nỗi sợ hãi của bản thân, nỗ lực không ngừng để tôi luyện bản lĩnh thép mà mỗi chiến sĩ đặc công đều phải có ấy, mở đầu cho những bài huấn luyện đầy thử thách hơn nữa trong sau này – vốn là những điều tạo nên “thương hiệu” và ý chí của các chiến sĩ thuộc Binh chủng Đặc công. 

Tự hào những bông hoa “thép” của Binh chủng Đặc công

Tự hào những bông hoa “thép” của Binh chủng Đặc công
Kỹ thuật tụt dây chiến thuật là một trong rất nhiều bài huấn luyện kỹ thuật chiến đấu dành cho các cán bộ, chiến sĩ, trong đó có cả các nữ quân nhân của đơn vị. 

Trung tá Nguyễn Đại Văn Phú, Phó chính ủy Lữ đoàn Đặc công biệt động 1 cho biết: Kỹ thuật võ chiến đấu đặc công và kỹ thuật tụt dây chiến thuật mà chúng tôi vừa được chứng kiến chỉ là hai trong rất nhiều bài huấn luyện kỹ thuật chiến đấu được cán bộ, chiến sĩ, trong đó có cả các nữ cán bộ, chiến sĩ của đơn vị luyện tập thường xuyên. Tuy đây là hai nội dung huấn luyện khó và nguy hiểm nhưng lại là những kỹ năng cơ bản đòi hỏi các chiến sĩ đặc công biệt động phải thuần thục.

Để sử dụng thành thạo hai “ngón đòn” trên cũng như thành thạo một số loại vũ khí có trong biên chế và các loại vũ khí hiện đại, các nữ quân nhân của đơn vị đều phải trải qua quá trình huấn luyện đặc biệt khó khăn, gian khổ. 

Là lực lượng cơ động chiến đấu của Bộ Quốc phòng và Binh chủng Đặc công, Lữ đoàn Đặc công Biệt động 1 sẵn sàng bước vào chiến đấu trước, tiến công các mục tiêu quan trọng, hiểm yếu của địch ở các thành phố, thị xã và thọc sâu vào hậu phương chiến lược của địch.

Trước nhiệm vụ khó khăn và vinh dự ấy, hơn 30 “bông hoa thép” của Lữ đoàn tuy công tác ở các lĩnh vực chuyên môn khác nhau nhưng khi bước vào thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu thì lại chính là lực lượng tinh nhuệ của Lữ đoàn, sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ đặc biệt khó khăn, gian khổ và nguy hiểm. 

“Thông qua quá trình học tập và rèn luyện, huấn luyện tại đơn vị, các nữ chiến đấu viên đã phát huy tốt vai trò, tinh thần trách nhiệm, trong đó, một số đồng chí đã phát huy được năng lực, sở trường của mình, được Lữ đoàn tiếp tục lựa chọn và bồi dưỡng để xây dựng lực lượng nòng cốt trong thực hiện các nhiệm vụ của đơn vị”, Trung tá Nguyễn Đại Văn Phú chia sẻ thêm.

Tự hào những bông hoa “thép” của Binh chủng Đặc công
Tự hào những bông hoa “thép” của Binh chủng Đặc công
 Các nữ chiến sĩ đặc công còn phải tập luyện thành thạo những bài tập khí công có mức công phá độ khó cao.

Tự hào những bông hoa “thép” của Binh chủng Đặc công
Tự hào những bông hoa “thép” của Binh chủng Đặc công

 Những miếng đòn chuẩn xác, đẹp mắt của các nữ quân nhân.

Sức mạnh của phái yếu

Rời Lữ đoàn Đặc công biệt động 1, chúng tôi đến với Lữ đoàn Đặc công bộ 113 – đơn vị 3 lần được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Đây là đơn vị có nhiệm vụ chính trị trọng tâm là huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, là lực lượng cơ động chiến đấu của Binh chủng Đặc công và Bộ Quốc phòng.

Giữa thao trường huấn luyện đầy nắng gió, trẻ – khỏe – tinh nhuệ là ấn tượng của chúng tôi về các nữ chiến đấu viên nơi đây. Chúng tôi đã được mục sở thị hình ảnh các nữ chiến đấu viên mảnh mai của đơn vị như Thiếu úy QNCN Nguyễn Thị Thùy Dung và Thiếu úy QNCN Triệu Thị Thinh (Đội 11, Liên đội 9) thực hiện bài tập vượt rào kẽm gai dày đặc, vượt những bãi gạch, đá ngổn ngang, sắc nhọn bằng đôi chân trần; trèo tường cao hàng chục mét rồi tiếp đất ngược bằng dây hay ngụy trang khéo léo, tài tình…

Đặc biệt hơn, các nữ chiến đấu viên ở đây còn khiến chúng tôi không khỏi “thót tim” khi có khả năng gồng mình đỡ gạch đập, vận công đẩy cong ngọn thương nhọn cắm thẳng vào yết hầu, hay dùng tay chặt vỡ nhiều lớp ngói có lửa cháy… Đây là những màn biểu diễn nguy hiểm đòi hỏi các nữ chiến đấu viên phải trải qua quá trình huấn luyện gian khổ, khắc nghiệt mới có được.

Để có sức bền, dẻo dai, rắn rỏi như vậy, hằng ngày các chị phải bền bỉ tập luyện các bài tập khó không kém gì nam giới, như nâng tạ, chống đẩy và chạy dài… Việc gặp chấn thương, bầm dập tay chân, mình mẩy ê ẩm… là chuyện diễn ra thường ngày.

Tự hào những bông hoa “thép” của Binh chủng Đặc công

Các nữ đặc công còn thường xuyên phải thực hiện các đợt hành quân dã ngoại, luyện tập tác chiến ở các vùng rừng núi hiểm trở…

Dù tuổi quân chưa nhiều song với năng lực, lòng nhiệt huyết với nghề, cùng sự cố gắng rèn tập của mình, Thiếu úy QNCN Nguyễn Thị Thùy Dung và Thiếu úy QNCN Triệu Thị Thinh hiện là hai trong số bốn nữ chiến đấu viên của Lữ đoàn Đặc công bộ 113; được tin tưởng tuyển chọn tham gia một số nhiệm vụ quan trọng của đơn vị và Quân đội và cả hai đều hoàn thành tốt.

Mới đây nhất, cả hai chị được chọn vào đội “Tiếp sức quân y” thi đấu ở Army Games 2021 sau khi trải qua quá trình tuyển chọn rất khắt khe về sức khỏe cũng như các yêu cầu chuyên môn và tập luyện nhiều tháng trong nước.

“Thời gian thi đấu ở Uzbekistan, khí hậu khô nóng như ở sa mạc, nhiệt độ mùa hè ban ngày thường khoảng 39-40 độ C, nhưng ban đêm lại rất lạnh. Với nữ giới, để vượt qua sự khắc nghiệt của thời tiết đã là một thử thách không nhỏ. Thế nhưng, chúng tôi còn phải chạy, vượt vật cản, bắn súng, rồi cõng, chuyển thương, cộng thêm ba lô và các vật dụng với trọng lượng nặng hơn cả bản thân mình…”, Thiếu úy QNCN Nguyễn Thị Thùy Dung nhớ lại.

Quá trình luyện tập, dù gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là vấn đề thể lực trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt khi thi đấu tại đất nước xa lạ, song vượt lên tất cả, với tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết của tuổi trẻ, Dung và Thinh cùng đồng đội đã hoàn thành tốt nhiệm vụ với thành tích cao. Hai chị đều được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc tại hội thao. Ngoài ra, với nhiều thành tích, giải thưởng đạt được thời gian qua, Dung và Thinh còn là gương mặt trẻ tiêu biểu của Binh chủng Đặc công.

“Trong những năm qua, Lữ đoàn Đặc công bộ 113 đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Để có được những kết quả, thành tích và truyền thống vẻ vang đó là sự đóng góp công sức không hề nhỏ của cán bộ, phụ nữ của Lữ đoàn”, Thượng tá Nguyễn Văn Phả, Phó chính ủy Lữ đoàn Đặc công bộ 113 không khỏi tự hào khi nhắc đến các “bông hồng” của Lữ đoàn.

Thượng tá Nguyễn Văn Phả cũng dành nhiều lời khen ngợi và cho biết thêm, với đặc thù là đơn vị huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, các nữ quân nhân của đơn vị đã luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Đánh giá cao những nỗ lực, thành tích của chị em binh chủng trong thời gian qua, Đại tá Nguyễn Quốc Duẩn, Chính ủy Binh chủng Đặc công cho biết: “Binh chủng Đặc công là lực lượng đặc biệt tinh nhuệ của Quân đội nhân dân Việt Nam. Để có được những điều đặc biệt đó là nhờ sự góp sức không nhỏ từ mỗi cá nhân, trong đó có các nữ quân nhân của binh chủng. Các chị em không chỉ có ý chí, nghị lực vượt qua chính mình mà còn thể hiện lòng nhiệt huyết, sự cống hiến, tin tưởng tuyệt đối với nghề. Bản lĩnh can trường, khôn khéo trong xử lý tình huống, tinh thông võ thuật, nghiệp vụ…, các nữ quân nhân của binh chủng “người thép” đã và đang không những hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn là những người vợ, người mẹ, người con hết lòng vì gia đình. Tuy điều kiện khắc nghiệt là thế nhưng các chị em trong Binh chủng vẫn xinh đẹp rực rỡ, mãi là niềm tự hào của Binh chủng Đặc công Anh hùng”.

Nguồn:https://www.qdnd.vn/nuoi-duong-van-hoa-bo-doi-cu-ho/tu-hao-nhung-bong-hoa-thep-cua-binh-chung-dac-cong-747886

Theo qdnd.vn