Thứ sáu,  05/07/2024

Hội Nạn nhân chất độc da cam thành phố Lạng Sơn: Tiếp thêm niềm tin, nghị lực cho nạn nhân chất độc da cam

– Trong những năm qua, Hội Nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC) thành phố Lạng Sơn đã có nhiều hoạt động phong phú, cách làm đa dạng nhằm chia sẻ động viên, tiếp thêm niềm tin, nghị lực cho NNCĐDC vượt qua nỗi đau bệnh tật, vươn lên trong cuộc sống.


Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh tặng quà nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn thành phố Lạng Sơn

Ông Trương Công Vẩn, Chủ tịch Hội NNCĐDC thành phố Lạng Sơn cho biết: Hiện nay, thành phố Lạng Sơn có 7/8 xã, phường có tổ chức hội và 12 chi hội, với tổng số 165 người đang được hưởng chế độ, chính sách của Nhà nước cho người bị nhiễm chất độc da cam (trong đó, có 124 đối tượng là nạn nhân trực tiếp; 41 người là con đẻ của nạn nhân trực tiếp). Các tổ chức hội cơ sở duy trì sinh hoạt thường xuyên. Do đó, đã tạo dựng được địa chỉ tin cậy kết nối các hội viên thành tập thể đoàn kết, sẵn sàng hỗ trợ nhau trong cuộc sống. Điển hình như việc thường xuyên kết nối với các đơn vị, doanh nghiệp, phối hợp với các đoàn thể, chính quyền địa phương huy động nguồn lực cho việc chăm sóc, thăm hỏi hội viên khi đau ốm, và tặng quà, động viên vào các dịp lễ, tết, giúp đỡ gia đình khó khăn xây dựng nhà ở, chăm sóc sức khoẻ để có điều kiện tốt nhất vươn lên trong cuộc sống.

Đơn cử như trường hợp của NNCĐDC Nguyễn Thành Khôi (sinh năm 1952), khối 6, phường Hoàng Văn Thụ có 2 người con bị phơi nhiễm chất độc da cam. Hoàn cảnh gia đình ông Khôi thuộc diện hộ nghèo. Biết được hoàn cảnh khó khăn của gia đình ông Khôi, từ năm 2022, Hội NNCĐDC thành phố Lạng Sơn đã kết nối với Chi bộ Khối cơ quan Thành uỷ Lạng Sơn gắn địa chỉ hỗ trợ gạo thường xuyên và lâu dài cho gia đình ông với mỗi tháng 10 kg gạo và 500.000 đồng tiền mặt.

Trên địa bàn toàn tỉnh hiện nay có 14 tổ chức hội cơ sở NNCĐDC cấp xã, phường, thị trấn, trong đó, tính riêng thành phố Lạng Sơn đã có 7/8 xã, phường có tổ chức hội cơ sở (chiếm 50% số tổ chức hội cấp xã, phường trong toàn tỉnh). Trong giai đoạn 2018 – 2023, Hội NNCĐDC thành phố Lạng Sơn đã hỗ trợ xây mới được 1 ngôi nhà tình nghĩa; thăm hỏi, tặng quà cho NNCĐDC vào dịp lễ, tết được gần 1.600 suất quà; thăm hỏi ốm đau, nạn nhân từ trần được tổng cộng 52 lượt; tặng xe lăn cho 5 NNCĐDC… Tổng trị giá hoạt động của Hội NNCĐDC thành phố đạt gần 500 triệu đồng.

Ông Nguyễn Thành Khôi xúc động: Được sự quan tâm của Hội NNCĐDC thành phố và sự hỗ trợ thiết thực của nhà tài trợ, gia đình tôi đã có thêm điều kiện để trang trải cuộc sống và có kinh phí để mua thuốc men mỗi khi đau ốm, bệnh tật tái phát do di chứng của chất độc da cam. Sự hỗ trợ là niềm động viên tiếp thêm niềm tin, nghị lực để cho các thành viên trong gia đình tôi nỗ lực vượt qua khó khăn, bệnh tật và vươn lên trong cuộc sống.

Cùng đó, Hội NNCĐDC thành phố cũng đẩy mạnh công tác chăm lo sức khỏe cho NNCĐDC. Theo đó, trong giai đoạn 2018 – 2023, hội đã phối hợp với các tổ chức, đoàn thể, các phòng khám đa khoa trên địa bàn thành phố tổ chức khám cho 262 lượt người được khám, chăm sóc sức khỏe và xông hơi giải độc; hỗ trợ 53 NNCĐDC đi xông hơi giải độc tại Hà Nội… Qua đó, đã giúp các NNCĐDC có thêm sức khỏe, được động viên thêm niềm tin vào cuộc sống.

Đánh giá về hoạt động, phong trào của Hội NNCĐDC thành phố Lạng Sơn, ông Hà Văn Thanh, Chủ tịch Hội NNCĐDC tỉnh cho biết: Những hoạt động, phong trào của Hội NNCĐDC thành phố Lạng Sơn trong những năm qua đã khẳng định nghĩa tình, trách nhiệm của cả cộng đồng với những NNCĐDC. Hội đã trở thành địa chỉ tin cậy để tiếp thêm niềm tin, nghị lực để những NNCĐDC không ngừng vươn lên trong cuộc sống. Đồng thời, hành trình xoa dịu nỗi đau da cam cũng cần nhiều hơn nữa sự quan tâm của các cấp chính quyền và ngành chức năng trong xem xét, giải quyết chế độ cho chính nạn nhân và người thân của họ.

ĐĂNG THUỲ