Thứ tư,  17/07/2024

Chắp cánh cho những ước mơ đến trường cùng Quỹ đỡ đầu

Dự án “Quỹ đỡ đầu – Chắp cánh ước mơ đến trường” là dự án cộng đồng nhằm mục đích hỗ trợ quỹ học vấn cho tất cả các em học sinh, sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên toàn quốc, giúp học sinh có điều kiện đến trường, không bỏ học vì nghèo khó.

Một trong rất nhiều em nhỏ vùng cao nhận được sự "đỡ đầu" của dự án.
Một trong rất nhiều em nhỏ vùng cao nhận được sự “đỡ đầu” của dự án.

Thực trạng bỏ học vì nghèo

Nhìn ở góc độ toàn quốc, Điều tra quốc gia về vị thành niên và thanh niên Việt Nam (SAVY 2008) cho thấy 24% thanh niên được điều tra đã bỏ học khi chưa đến 15 tuổi, và 16% bỏ học trong độ tuổi từ 20-25.

Tỷ lệ bỏ học sau khi học xong từ lớp 1 đến lớp 5 chiếm 12%, từ lớp 6 đến lớp 8 là 21% và riêng hết lớp 9 tỷ lệ này là 27% trong số những người đã bỏ học. Theo SAVY, chỉ có 46,3% thanh niên Việt Nam được đi học trung học.

Thực trạng phải bỏ học vì nghèo khó là một vấn đề đáng lo ngại và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của cá nhân và xã hội. Dẫn đến thực trạng đó là do các nguyên nhân khách quan như hạn chế được tiếp cận giáo dục; cơ hội học tập giảm; thiếu nguồn tài chính học tập; gánh nặng tâm lý; ảnh hưởng xã hội và kinh tế.

Để giải quyết những vấn đề trên cần có sự hỗ trợ từ chính phủ, tổ chức phi lợi nhuận và xã hội để tạo ra các chương trình học bổng, giảm học phí và cung cấp hỗ trợ giáo dục cho các gia đình nghèo. Điều này giúp tăng cơ hội tiếp cận giáo dục và đảm bảo rằng tất cả trẻ em có thể phát triển toàn diện và thúc đẩy sự phát triển của xã hội.

Chính vì những lý do đó, Dự án “Quỹ đỡ đầu – Chắp cánh ước mơ đến trường” đã chính thức được xây dựng nên bởi tâm huyết của anh Đỗ Văn Dệ – Chủ tịch Cộng đồng Tình nguyện Việt Nam vào tháng 7/2019.

Từ thời điểm đó các công tác chuẩn bị như quy trình, các nội dung triển khai, nhân sự đồng hành cũng gặp nhiều khó khăn về mọi mặt. Thế nhưng, vì sự quyết tâm cao độ nên dự án luôn được các thành viên hoàn thiện từng ngày.

Tiếp cận giáo dục tới mọi trẻ em – Mục tiêu cốt lõi

Để sự nỗ lực được duy trì, các thành viên đã cùng có chung một mục tiêu cao cả. Đó là trẻ em ở mọi lứa tuổi đều có cơ hội được đến trường, được tích luỹ kiến thức, có thêm nhiều bạn bè và thầy cô.

Ngoài ra, việc giảm thiểu tỷ lệ bỏ học cũng là mục tiêu quan trọng mà dự án hướng đến. Hiện nay, có nhiều tình trạng trẻ em phải bỏ học sớm vì điều kiện kinh tế gia đình, khiến cho các em không thể hoàn thành các cấp học. Ngoài ra, Dự án Quỹ đỡ đầu tập trung vào việc tạo ra các cơ hội bình đẳng cho tất cả trẻ em, bất kể nền tảng xã hội hay khu vực mà các em tới.

Mục tiêu cuối dự án muốn hướng đến, đó là tạo ra được những con số biết nói. 63 tỉnh/thành phố dự án sẽ triển khai; 10.000 em học sinh-sinh viên nghèo khó là con số cán mốc dự án sẽ hỗ trợ đỡ đầu đến năm 2025; 63 câu lạc bộ Quỹ tại 63 tỉnh/thành phố để hỗ trợ quan tâm, chăm sóc và động viên các em đỡ đầu trong học tập cũng như trong cuộc sống; 6.300 là con số tình nguyện viên trên cả nước sẽ đồng hành cùng dự án.

Ngoài những mục tiêu cao đẹp đó, nguồn động lực to lớn đến tới các tình nguyện viên đó là tình yêu và sự quan tâm đối với trẻ em-những mầm non tương lai của đất nước. Nhìn thấy các em có cơ hội tốt hơn trong cuộc sống và giáo dục chính là nguồn động lực mạnh mẽ nhất đối với mỗi thành viên của Quỹ.

Chắp cánh cho những ước mơ đến trường cùng Quỹ đỡ đầu ảnh 1
Hỗ trợ các em để có môi trường giáo dục tốt nhất.

Trẻ em tiếp cận giáo dục bình đẳng

Dự án “Quỹ đỡ đầu – Chắp cánh ước mơ đến trường” có nhiều sáng kiến để thúc đẩy giáo dục và giúp trẻ em tiếp cận giáo dục một cách bình đẳng.

Dưới đây là một số sáng kiến quan trọng của dự án:

  • Học bổng và hỗ trợ tài chính: Cung cấp học bổng và hỗ trợ tài chính cho các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn để giúp họ trang trải học phí và các chi phí học tập khác.
  • Khuyến khích tham gia giáo dục: Tổ chức các chương trình, tạo động viên cho trẻ em tham gia vào học tập bằng cách cung cấp phần thưởng, hoặc tổ chức các hoạt động giáo dục hấp dẫn.
  • Giáo dục cộng đồng: Tạo ra các chương trình giáo dục cộng đồng để tăng cường nhận thức về giáo dục và tạo ra sự ủng hộ từ cộng đồng đối với việc học của trẻ em.
  • Kết nối mạnh thường quân: Cầu nối mạnh thường quân theo nhu cầu điều kiện kinh tế của từng người. Mạnh thường quân lựa chọn gói đồng hành Đỡ Đầu theo năng lực kinh tế với tiêu chí “Làm việc tử tế theo năng lực của bạn”.
  • Duy trì bền vững: Dự án Duy trì bền vững đồng hành mỗi em Đỡ Đầu lên đến 16 năm. Hỗ trợ học sinh-sinh viên đến lúc tốt nghiệp và kiếm được việc làm.
  • Có tính cam kết cao: Dự án sẽ cam kết đồng hành dài hạn với Em Đỡ Đầu
  • Áp dụng quản lý chuyển đổi số: Sử dụng nền tảng 4.0 trong công tác quản lý và vận hành Dự án. Thuận lợi trong viên quản lý.
  • Tạo hiệu ứng từ chiến dịch truyền thông: Dự án tạo ra các đợt truyền thông lớn cấp Quốc gia, một lúc có thể tạo ra hơn 5000 bài đăng trên toàn quốc, tạo sự lan toả lớn và chia sẻ yêu thương đến khắp mọi nơi.
  • Hiệu ứng từ người kết nối: Tạo hiệu ứng người kết nối với người, mang đến sự lan toả rộng khắp và bền vững.
  • Mô hình mở rộng: Dự án mở rộng nhanh, lớn mạnh trong thời gian ngắn, mang đến sự phát triển bền vững cho Dự án.
  • Xây dựng tầm nhìn và tạo ra cơ hội nghề nghiệp: Giúp trẻ em thấy rằng giáo dục có thể dẫn đến tương lai tươi sáng bằng cách giới thiệu họ với các lĩnh vực nghề nghiệp và cơ hội nghề nghiệp.
  • Đo đạc và đánh giá: Thực hiện đo đạc và đánh giá kết quả của dự án để bảo đảm rằng mục tiêu giáo dục đạt được và điều chỉnh các hoạt động khi cần thiết.
Chắp cánh cho những ước mơ đến trường cùng Quỹ đỡ đầu ảnh 2
Tiến trình và thành tựu đạt được của dự án.

Là chiến dịch tình nguyện nhằm giúp đỡ những em nhỏ khó khăn có thêm cơ hội tiếp cận và học tập trong môi trường giáo dục, Quỹ đỡ đầu mong muốn các em có được một tương lai tràn đầy hy vọng và đóng góp cho sự phát triển của xã hội.

Quỹ thông qua các hoạt động điều tra, khảo sát trên các địa bàn để tìm và nhận diện các em khó khăn không được đến trường, hoặc có hoàn cảnh khó khăn trong việc duy trì học tập. Ban điều hành Quỹ sẽ tiến hành tiếp cận các trường tiểu học, cơ sở giáo dục công lập để nhận diện các em.

Với vai trò là cầu nối giúp những tấm lòng hảo tâm tìm đến các em dễ dàng hơn, dự án đã và đang thu hút được sự quan tâm của đông đảo cộng đồng. Vừa qua, quỹ cũng đã nhận được 1.200 hồ sơ đăng ký trở thành sứ giả truyền thông của chương trình.

“Giải thưởng Hành động vì cộng đồng – Human Act Prize” do Báo Nhân Dân chỉ đạo tổ chức, với sự tham gia đồng hành của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Khoa học và Công nghệ, cùng sự phối hợp tổ chức của Công ty Cổ phần VCCorp và nhà tài trợ Kim cương Bắc Á Bank.

Giải thưởng nhằm tôn vinh các cá nhân, tổ chức có những đóng góp tích cực cho xã hội thông qua những sáng kiến, dự án cộng đồng uy tín, mang lại hiệu quả lâu dài và bền vững. Không chỉ tôn vinh và lan tỏa, Giải thưởng Hành động vì cộng đồng – Human Act Prize còn ra đời với mục tiêu đồng hành, định hướng và kết nối mọi cá nhân và tập thể đã, đang và sẽ mang trên vai trách nhiệm vì cộng đồng trong hành trình của họ.

Website chính thức: https://humanactprize.org Fanpage: https://www.facebook.com/HumanActPrize

Bắc Á Bank – Đơn vị đồng hành cùng giải thưởng Human Act Prize, luôn kiên trì phấn đấu để giữ tâm sáng như sao, tạo ra một thế hệ khách hàng phát triển bền vững, đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ cao hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn và an sinh xã hội.

Nguồn:https://nhandan.vn/chap-canh-cho-nhung-uoc-mo-den-truong-cung-quy-do-dau-post786885.html

Theo nhandan.vn