Thứ hai,  08/07/2024

Những dấu ấn của lòng nhân ái

– Trong năm qua, các cấp hội Chữ thập đỏ (CTĐ) trong tỉnh đã triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào, cuộc vận động, mô hình, dự án đạt được nhiều kết quả rõ nét, tạo sự lan toả sâu, rộng trong cộng đồng.

Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh cùng Huyện hội Chi Lăng trao quà cho con em chiến sỹ có hoàn cảnh khó khăn tại Tiểu đoàn Huấn luyện – Cơ động, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh

Trong năm 2023, tổng trị giá hoạt động thông qua các phong trào, cuộc vận động, các mô hình, dự án của các cấp hội CTĐ trong tỉnh đạt gần 55 tỷ đồng (tăng trên 7 tỷ đồng so với năm 2022), góp phần giúp đỡ hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Đưa địa chỉ nhân đạo đến với tổ chức, nhà hảo tâm

Một trong những dấu ấn nổi bật của các cấp hội CTĐ năm 2023 là Cuộc vận động “Mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”. Với phương châm “đưa địa chỉ nhân đạo đến với tổ chức, nhà hảo tâm”, cán bộ hội CTĐ cơ sở đã trực tiếp khảo sát, nắm rõ từng hoàn cảnh, từ đó, tham mưu chính quyền cơ sở và đề xuất với tổ chức, nhà hảo tâm về nhu cầu của đối tượng cần trợ giúp để đảm bảo tính hiệu quả, thiết thực, kịp thời. Theo đó, trong năm qua, các cấp hội CTĐ trong tỉnh đã duy trì và gắn mới tổng cộng gần 400 địa chỉ nhân đạo hỗ trợ thường xuyên, lâu dài cho những hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trong đó, trao tặng 14 sổ tiết kiệm, các sổ có trị giá từ 10 – 50 triệu đồng; phối hợp với Quỹ Thiện Tâm, Tập đoàn Vingroup đưa 13 trẻ mồ côi đi nuôi dưỡng tại Trung tâm Từ thiện và Phát triển tài năng trẻ (Bắc Ninh) và trao tặng học bổng cho 82 học sinh nghèo, mồ côi vượt khó trong học tập.

Các cấp hội đã chủ động phối hợp, vận động các cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, trong và ngoài tỉnh tặng quà, hỗ trợ 2.600 gia đình khó khăn, các gia đình bị rủi ro, bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, nạn nhân chất độc da cam … với trị giá 1,8 tỷ đồng. Tổng trị giá hoạt động của cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” trong năm 2023 đạt trên 5 tỷ đồng (tăng hơn 1,4 tỷ đồng so với năm 2022). Những đối tượng được thụ hưởng từ cuộc vận động đã có thêm động lực, điều kiện phấn đấu vươn lên từng bước thoát nghèo cũng như nỗ lực phấn đấu trong học tập.

Đơn cử như 3 chị em ruột: Hoàng Thị Bảo Ngọc (sinh năm 2012), Hoàng Thị Bảo Thy (sinh năm 2014) và Hoàng Hữu Phước (sinh năm 2018), thôn Kéo Cấn, xã Bắc Xa, huyện Đình Lập mồ côi cả bố lẫn mẹ (bố mất cách đây 2 năm do tại nạn, mẹ mất tháng 9/2023 vì mắc bệnh ung thư). Ba chị em ở với bà nội tuổi đã cao, không còn sức khoẻ lao động. Trước hoàn cảnh ấy, trong tháng 9/2023, Hội CTĐ tỉnh phối hợp với Quỹ Thiện Tâm – Tập đoàn Vingroup đã trực tiếp đến gia đình các em khảo sát, đề xuất và các em đã được Trung tâm Từ thiện và Phát triển tài năng trẻ Từ Sơn (Bắc Ninh) tiếp nhận, nuôi dưỡng. Tại đây, 3 chị em Ngọc được chăm sóc, học tập, sinh hoạt cho đến khi học hết phổ thông và đại học.

Các tình nguyện viên huyện Chi Lăng tham gia hiến máu tình nguyện năm 2023

Ấm áp những ngôi nhà nhân ái

Với phương châm “chuyên nghiệp và đáng tin cậy”, các cấp hội CTĐ trong tỉnh đã tạo dựng được niềm tin đối với các đơn vị đồng hành thông qua nhiều cách làm như: phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh kêu gọi nguồn lực; các nguồn lực hỗ trợ luôn được công khai minh bạch, hỗ trợ đúng đối tượng, đúng mục đích và mang lại hiệu quả thiết thực, kịp thời. Theo đó, trong năm 2023, các cấp hội CTĐ trong tỉnh đã phối hợp với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh hỗ trợ xây mới, sửa chữa được tổng cộng 29 ngôi nhà nhân ái (trong đó xây mới 23 nhà, sửa chữa 6 nhà). Tổng trị giá hoạt động hỗ trợ xây nhà nhân ái đạt trên 3,6 tỷ đồng. Những ngôi nhà nhân ái được xây dựng hoàn thành, bàn giao cho các đối tượng được thụ hưởng là niềm mơ ước bấy lâu nay của những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Ông Triệu Văn Tài, thôn Làng Khả, xã Nhất Hoà, huyện Bắc Sơn là một trong những hộ như vậy. Đầu tháng 3/2023, ngôi nhà ông Tài bị cháy do chập điện. Qua sự kết nối của Hội CTĐ tỉnh, Huyện hội Bắc Sơn đã vận động các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ được trên 174 triệu đồng và trên 90 ngày công lao động của anh em, hàng xóm hỗ trợ ông Tài xây dựng ngôi nhà mới. Ông Triệu Văn Tài, chia sẻ: Tôi thực sự cảm ơn các cấp chính quyền, Hội CTĐ tỉnh, huyện và các nhà tài trợ đã chia sẻ khó khăn, động viên gia đình kịp thời trong lúc hoạn nạn.

Những ngôi nhà nhân ái được bàn giao cho người thụ hưởng đã giúp họ vững tin, vượt qua khó khăn, an cư lạc nghiệp và vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no, đủ đầy hơn.

Lan toả của phong trào hiến máu tình nguyện

Năm 2023, toàn tỉnh đã tổ chức được 21 đợt hiến máu tình nguyện và tiếp nhận 9.592 đơn vị máu, vượt 592 đơn vị máu của trung ương giao (tăng 1.773 đơn vị máu so với năm 2022). Đây là số đơn vị máu tiếp nhận cao nhất từ trước đến nay.

Bên cạnh những dấu ấn của các hoạt động gắn địa chỉ nhân đạo, xây dựng nhà nhân ái trong năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện của tỉnh cũng đạt kết quả tích cực. Toàn tỉnh đã tổ chức được 21 đợt hiến máu tình nguyện và tiếp nhận 9.592 đơn vị máu, vượt 592 đơn vị máu của trung ương giao (tăng 1.773 đơn vị máu so với năm 2022). Đây là số đơn vị máu tiếp nhận cao nhất từ trước đến nay. Phong trào hiến máu tình nguyện đã trở thành nét đẹp nhân ái trong cộng đồng.

Để có được kết quả trên, các cấp hội CTĐ trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Ngoài việc phối hợp với các cơ quan báo chí, từ Tỉnh hội đến các huyện, thành hội đều thành lập các fanpage trên facebook tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa của việc hiến máu tình nguyện; thông báo thời gian, địa điểm tổ chức ngày hội hiến máu… Qua đó, các tầng lớp Nhân dân đã hiểu thêm về hiến máu tình nguyện và biết thông tin sự kiện tổ chức ngày hội hiến máu để sắp xếp thời gian, công việc đến tham gia hiến máu.

Bà Nông Bích Thuận, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: Công tác hội và phong trào CTĐ trong năm qua đã đạt được những kết quả tích cực và để lại những dấu ấn nhân đạo sâu rộng trong cộng đồng. Để có được những kết quả đó, Hội CTĐ tỉnh luôn tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh và của Trung ương Hội CTĐ Việt Nam. Đồng thời, hội cũng tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể và các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh để vận động nguồn lực, phối hợp thực hiện các hoạt động thiện nguyện hướng đến cơ sở và vì người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn cần sự giúp đỡ. Thời gian tới, Hội CTĐ tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới hoạt động theo hướng đẩy mạnh xã hội hóa, vận động nguồn lực trong cộng đồng; đưa các hoạt động nhân đạo về cơ sở, thiết thực, hiệu quả đối với các đối tượng được thụ hưởng. Đồng thời, các cấp hội phát huy tốt vai trò nòng cốt, cầu nối trong các hoạt động nhân đạo, giúp người nghèo, người dễ bị tổn thương vơi đi khó khăn trong cuộc sống. Qua đó, góp phần cùng chính quyền địa phương chung tay xoá đói, giảm nghèo và thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.

ĐĂNG THUỲ