Thứ hai,  08/07/2024

Kết nạp hội viên danh dự là nam giới: Tiếp sức để phong trào phụ nữ phát triển

– Sau Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII (nhiệm kỳ 2022 – 2027), một trong những điểm mới của Điều lệ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam là bổ sung quy định về hội viên danh dự, và những người này có thể là nam giới. Tại tỉnh Lạng Sơn, thực hiện nội dung này, các cấp phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã từng bước triển khai, qua đó đạt được một số kết quả ban đầu.

Lãnh đạo Hội LHPN huyện Chi Lăng trao quyết định kết nạp cho các hội viên danh dự là nam giới tại xã Liên Sơn, huyện Chi Lăng

Ngày 25/8/2023, Hội LHPN thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc tổ chức  kết nạp hội viên danh dự đối với 31 nam giới. Hội viên danh dự được kết nạp là các cán bộ, công chức công tác trên địa bàn, lãnh đạo thị trấn, người có uy tín trong cộng đồng và có nhiều đóng góp tích cực trong các hoạt động của hội.

Cùng với Hội LHPN thị trấn Đồng Đăng, từ khi triển khai thực hiện nội dung này đến nay, các cấp hội trên địa bàn huyện Cao Lộc đã kết nạp trên 300 hội viên danh dự là nam giới, là đơn vị kết nạp được nhiều nhất trên địa bàn tỉnh.

Tương tự, tại huyện Bắc Sơn, công tác này cũng được tích cực triển khai. Bà Lương Thị Thủy, Chủ tịch Hội LHPN huyện Bắc Sơn cho biết: Ban Thường vụ Hội LHPN huyện đã chỉ đạo các tổ chức hội quan tâm thực hiện nội dung này, theo đó đến nay, 18/18 tổ chức hội đã thực hiện kết nạp được trên 200 hội viên danh dự là nam giới và tiếp tục tuyên truyền, vận động để kết nạp thêm. Trong quá trình thực hiện, các cấp hội đã lựa chọn những người sống tại địa phương, tích cực trong hỗ trợ phụ nữ.

Việc kết nạp hội viên danh dự là điểm mới đặc biệt trong Điều lệ Hội LHPN Việt Nam khóa XIII nhằm vận động thu hút nam giới, những người có tiếng nói, tầm ảnh hưởng, có nhiều đóng góp trong xã hội đồng hành cùng các cấp hội phụ nữ. Cùng với 2 đơn vị kể trên, từ khi triển khai nội dung này đến nay, các cấp hội trên địa bàn tỉnh đã kết nạp 800 hội viên danh dự là nam giới. Qua đây góp phần xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh, hướng tới mục tiêu bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ.

Qua thực tiễn, hoạt động của các cấp Hội LHPN tại cơ sở đều có sự tham gia tích cực của nam giới. Đặc biệt, trong một số hoạt động đặc thù như: tuyên truyền về bình đẳng giới, bạo lực gia đình… thì sự có mặt của nam giới là rất cần thiết. Không chỉ vậy, sự tham gia của nam giới là lãnh đạo, người uy tín tại địa phương giúp cho hiệu quả công tác hội, phong trào phụ nữ đạt được kết quả tốt hơn, có thể tháo gỡ nhiều khó khăn trong công tác hội với cấp ủy, chính quyền. Đồng thời, nam giới cũng sẽ hiểu, chia sẻ hơn với chị em phụ nữ để động viên, hỗ trợ trong hoạt động công tác xã hội.

Ông Nguyễn Văn Ngọc, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Hồng Kết, xã Cai Kinh, huyện Hữu Lũng cho biết: Cuối tháng 8/2023, tôi là một trong 2 nam giới của thôn Hồng Kết được kết nạp là hội viên danh dự của Hội LHPN xã Cai Kinh. Trước đây, khi chưa trở thành hội viên, bản thân tôi cũng đã tích cực cùng hội LHPN xã, thôn chung tay thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, các phong trào thi đua hay phối hợp trong các hoạt động tuyên truyền, vận động trên địa bàn thôn. Thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục ủng hộ, hỗ trợ các hội viên nói riêng và hội LHPN xã nói chung để góp phần nâng cao hiệu quả công tác hội.

Việc kết nạp hội viên danh dự là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của hội phụ nữ các cấp để nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức hội. Thời gian tới, các cấp hội trên địa bàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định về điều kiện, tiêu chuẩn để trở thành hội viên danh dự đến người dân; đồng thời tích cực triển khai các giải pháp để thu hút, vận động người dân tham gia tổ chức hội, qua đây góp phần đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

THANH MAI