Thứ hai,  08/07/2024

Ngành Thông tin và Truyền thông: Tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024

Ngày 29/12, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Dự và chỉ đạo hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang. Tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn, có đồng chí Đoàn Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Năm 2023, Bộ TT&TT tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương và hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, tham mưu đề xuất để có chính sách phù hợp, kịp thời thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của toàn ngành TT&TT. Trong đó, công tác xây dựng thể chế phát triển ngành TT&TT tiếp tục là ưu tiên hàng đầu. Công cuộc chuyển đổi số quốc gia do ngành TT&TT chủ trì xây dựng và tổ chức ngày càng được lan tỏa sâu rộng trên phạm vi toàn quốc. Năm 2023 là năm thứ hai liên tiếp kinh tế số Việt Nam có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong khu vực ASEAN. Hạ tầng số được phát triển đồng bộ phục vụ chuyển đổi số quốc gia và dẫn dắt phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số. Trong năm, 2 dự án Luật đã được Quốc hội thông qua (Luật Giao dịch điện tử; Luật Viễn thông (sửa đổi)); 1 Nghị định của Chính phủ (Nghị định hướng dẫn Luật Tần số vô tuyến điện), 10 quyết định, 1 chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, 17 thông tư của Bộ trưởng Bộ TT&TT đã được ban hành theo thẩm quyền.

Các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đã khẳng định được vai trò tiên phong trong nghiên cứu, phát triển và đổi mới sáng tạo, làm chủ công nghệ, đóng góp quan trọng vào quá trình chuyển đổi số quốc gia và đổi mới sáng tạo, xây dựng nền kinh tế xanh. Công tác truyền thông, báo chí tiếp tục khẳng định được vai trò quan trọng trong việc phản ánh trung thực dòng chảy chính của xã hội, góp phần tạo ra sức mạnh tinh thần để Việt Nam bứt phá vươn lên; góp phần truyền tải ra thế giới những thông tin sinh động, đa chiều về đất nước, con người Việt Nam. Năm 2023, doanh thu toàn ngành TT&TT ước đạt 3.744.214 tỷ đồng, tăng 1,49% so với năm 2022. Nộp ngân sách nhà nước ước đạt 99.323 tỷ đồng, tăng 1,31% so với năm 2022.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn

Đối với Lạng Sơn, tỉnh đã tạo ra không gian số rộng lớn, thống nhất của cấp ủy, chính quyền kết nối với người dân và doanh nghiệp. Các nhiệm vụ trên 5 trụ cột chuyển đổi số đã hoàn thành tương đối đồng bộ, hoàn chỉnh, rõ nét. Nhận thức của các cấp, ngành, người dân, doanh nghiệp về chuyển đổi số được nâng lên rõ rệt. 11/11 huyện, thành phố đã kiện toàn ban chỉ đạo chuyển đổi số; kiện toàn 1.658 Tổ công nghệ số cộng đồng với 9.042 thành viên, là cánh tay nối dài của ban chỉ đạo về chuyển đổi số các cấp, đóng vai trò then chốt đưa công nghệ số, kỹ năng số đến với người dân. Đến nay, đã hoàn thành 21/30 chỉ tiêu của mục tiêu đến năm 2025 đề ra tại Nghị quyết số 49 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chuyển đổi số.

Phát biểu tại hội nghị Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang ghi nhận, đánh giá cao những kết quả mà ngành TT&TT đã đạt được trong năm 2024. Đối với nhiệm vụ, giải pháp năm 2024, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ TT&TT tiếp tục hoàn thiện thể chế, đề xuất các cơ chế chính sách đối với các lĩnh vực thuộc ngành TT&TT; tận dụng các nguồn lực đầu tư trang thiết bị phục vụ chuyển đổi số; thực hiện tốt công tác quản lý báo chí, quan tâm nhiều hơn đến công tác xuất bản và văn hóa đọc; nghiêm túc, trách nhiệm, nỗ lực, cố gắng hơn nữa trong thực hiện nhiệm vụ. Tích cực chia sẻ, hỗ trợ đối với các doanh nghiệm, đối tác, chủ động hỗ trợ địa phương trong các hoạt động liên quan đến lĩnh vực mà ngành quản lý.

Tại hội nghị, các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp vào sự phát triển của ngành TT&TT trong năm 2023 đã được nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ TT&TT.

HOÀNG VƯƠNG