Thứ sáu,  05/07/2024

Xuân về ấm lòng người bệnh

Thành viên Câu lạc bộ Nồi cháo nhân ái – Tuổi thơ cười (Hà Nội) trao quà tết cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn

Cứ mỗi độ xuân về, ai cũng mong được sum họp bên gia đình vui xuân đón tết. Thế nhưng, tại bệnh viện vẫn còn nhiều bệnh nhân phải ở lại. Thấu hiểu nỗi niềm của họ, các bệnh viện đã tích cực huy động sự đóng góp của các nhà hảo tâm để tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, động viên, tiếp thêm sức mạnh cho người bệnh chống chọi với bệnh tật.

Ngay từ đầu tháng Chạp năm Quý Mão 2023, cán bộ Phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã chủ động rà sát danh sách những bệnh nhân phải ở lại bệnh viện điều trị và chuẩn bị các phương án tiếp nhận, phân loại, trao quà của các tổ chức, cá nhân hảo tâm đến từng khoa, phòng, giường bệnh. Bà Phạm Lan Anh, Trưởng Phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Tết Nguyên đán hằng năm, phần lớn các bệnh nhân đều được bác sĩ cấp thuốc và hướng dẫn điều trị ngoại trú để đón tết cùng gia đình, người thân. Tuy nhiên, do đặc thù, trong dịp tết vẫn có khoảng 300 bệnh nhân phải ở lại bệnh viện điều trị. Để bệnh nhân vơi bớt nỗi nhớ nhà, yên tâm điều trị, hằng năm, chúng tôi đã gửi thư đến các nhà hảo tâm, tiếp nhận và tổ chức thăm hỏi, tặng quà bệnh nhân ở từng khoa, phòng bệnh. Đồng thời tăng cường bổ sung quần áo vào tủ quần áo từ thiện để bệnh nhân mặc trong những ngày xuân, ngày tết.

Được biết, bình quân mỗi năm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp nhận và trao khoảng 500 đến 700 suất quà tết cho bệnh nhân đang điều trị tại các khoa phòng. Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 sẽ có khoảng 800 phần quà tết dành cho bệnh nhân ở các khoa, phòng. Đến thời điểm này, đơn vị đã tiếp nhận, phân loại và dự trù gần hơn 400 chiếc quần, áo để bổ sung vào tủ quần áo từ thiện của bệnh viện.

Cùng với Bệnh viện Đa khoa tỉnh, hoạt động ý nghĩa chăm lo tết cho người bệnh cũng được các bệnh viện tuyến tỉnh, trung tâm y tế tuyến huyện quan tâm. Bác sĩ Lăng Văn Viên, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế Tràng Định cho hay: Ở huyện vùng cao Tràng Định, hầu hết các bệnh nhân đến bệnh viện đều là đồng bào dân tộc Tày, Nùng, Dao… Trong đó nhiều người có hoàn cảnh khó khăn. Dịp Tết Nguyên Đán hằng năm thường có khoảng 40 bệnh nhân ở lại bệnh viện điều trị, họ là những bệnh nhân chạy thận, sau mổ… Để giúp đỡ cho các bệnh nhân và người nhà khó khăn đang điều trị, trung tâm đã tích cực huy động và tiếp nhận sự hỗ trợ của các tổ chức cá nhân hảo tâm, vừa duy trì hoạt động của cửa hàng “0 đồng”, vừa tổ chức thăm hỏi, tặng quà tết.

Đưa chồng vào Trung tâm Y tế Tràng Định điều trị, chị Phùng Thị Hoan (xã Khánh Long, huyện Tràng Định) chia sẻ: Nhà tôi chạy thận mỗi tháng 1 lần. Đợt này thời tiết lạnh đột ngột, không kịp về lấy thêm quần áo, may mà có cửa hàng từ thiện “0 đồng”. Không gian cửa hàng sạch sẽ, nhiều quần áo còn mới, đẹp. Cảm ơn các cán bộ Trung tâm Y tế huyện rất nhiều, món đồ nhỏ nhưng rất ý nghĩa đối với người bệnh những lúc thế này.

Không riêng Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Y tế Tràng Định, các bệnh viện tuyến tỉnh và trung tâm y tế huyện còn lại đều tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa để chia sẻ khó khăn, động viên người bệnh yên tâm điều trị, đón tết tại bệnh viện. Chị Vũ Thị Huệ, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ thiện nguyện từ trái tim (thành phố Lạng Sơn) chia sẻ: Hằng năm, các thành viên của câu lạc bộ luôn đóng góp kinh phí, dành tặng những món quà thiết thực cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, không được về nhà ăn tết. Cuối tháng Chạp hằng năm, chúng tôi lại tập trung gói bánh, cùng thức đêm để luộc, sáng hôm sau mang tặng bệnh nhân ở các bệnh viện, người già neo đơn, khuyết tật. Năm nay, câu lạc bộ sẽ mang đến hơn 200 chiếc bánh chưng, phần quà để gửi tặng các bệnh nhân.

Những bộ quần áo được xếp ngay ngắn trong tủ, các gian hàng chờ người bệnh đến chọn, những chiếc chăn ấm, những chiếc bánh chưng xanh và các phần quà ý nghĩa khác được chuyển đến từng giường bệnh, từng bệnh nhân như lan tỏa hơi ấm ngày xuân góp phần xua tan đi nỗi đau bệnh tật. Những món quà tết dù nhỏ bé, chưa thể đến được hết những bệnh nhân khó khăn, nhưng với sự quan tâm, chia sẻ và động viên kịp thời của các tổ chức, cá nhân hảo tâm sẽ giúp người bệnh cảm thấy ấm áp hơn, có thêm niềm tin, sức mạnh chiến đấu với bệnh tật và cảm nhận được một năm mới tràn ngập niềm vui, hạnh phúc đang đến gần.

NGỌC HIẾU