Thứ sáu,  05/07/2024

Hiệu quả chương trình Mái ấm biên cương

Cùng với nhiệm vụ bảo vệ, giữ vững chủ quyền biên giới biển đảo, thời gian qua BĐBP tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm triển khai các hoạt động giúp người dân trên các tuyến biên giới của tỉnh phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Đặc biệt, bằng nguồn đóng góp của CBCS và vận động quyên góp từ các đơn vị, tổ chức, nhà hảo tâm, BĐBP tỉnh đã xây tặng nhiều căn nhà “Mái ấm biên cương” cho hộ nghèo và gia đình chính sách, giúp người dân giải quyết khó khăn về nhà ở, yên tâm sinh sống ở vùng biên cương của Tổ quốc.

Hội phụ nữ BĐBP tỉnh tặng quà cho bà Lê Thị Huệ (77 tuổi, hộ cận nghèo, thôn 2, xã Vĩnh Thực) trong ngày vào nhà mới.
Hội phụ nữ BĐBP tỉnh tặng quà cho bà Lê Thị Huệ (77 tuổi, hộ cận nghèo, thôn 2, xã Vĩnh Thực) trong ngày vào nhà mới.

Bà Lê Thị Huệ, thôn 2, xã Vĩnh Thực (TP Móng Cái) năm nay đã gần 80 tuổi. Ở cái tuổi này đáng lẽ bà đã được hưởng niềm vui an nhàn nhưng nhiều năm nay bà phải một mình nuôi đứa cháu mồ côi cha mẹ và phải sống trong căn nhà cấp 4 đã xuống cấp, dột nát luôn thường trực nỗi lo sụp đổ mỗi khi mưa to, gió lớn. Thấu hiểu hoàn cảnh của gia đình bà, cuối năm 2023, Đồn BPCK Cảng Vạn Gia đã tham mưu cho Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh xây tặng bà Huệ xây ngôi nhà mới, trị giá 200 triệu đồng.

Ngày nhận nhà mới, trò chuyện với chúng tôi, bà Huệ khóe mắt rưng rưng cho biết: “Từ lâu bà cháu tôi đã mong ước về một ngôi nhà mới, nhưng nó thật sự xa vời nếu như không có sự giúp đỡ của các chú BĐBP. Có nhà mới, từ nay bà cháu tôi sẽ không phải chịu cảnh mưa gió, rét mướt như khi còn ở trong ngôi nhà cũ dột nát, xiêu vẹo nữa. Bà cháu tôi cảm ơn các chú BĐBP nhiều lắm”.

Với vợ chồng anh chị Phùn Quay Thành (36 tuổi), Phoòng Tài Múi (38 tuổi) ở bản Nà Lý, xã Quảng Đức (huyện Hải Hà) mùa mưa bão tới đây không còn phải lo lắng nữa vì đã được BĐBP hỗ trợ kinh phí xây dựng căn nhà kiên cố để ở.

Vợ chồng anh chị Thành – Múi có 3 con, lớn học lớp 6, nhỏ mới 5 tuổi. Hằng ngày, anh Thành đi làm thuê đủ mọi công việc từ đi cắt keo, phát rừng đến bốc vác, còn chị Múi thì quẩn quanh với mấy thửa ruộng, mỗi năm thu hoạch chỉ 3-4 bao thóc, nên cuộc sống vô cùng khó khăn. Vợ chồng anh chị từ lâu đã luôn ước mơ có một ngôi nhà đủ kiên cố để ở, nhưng do công việc không ổn định nên không thể thực hiện được và phải sống trong căn nhà tạm nằm cạnh bờ suối. Biết được hoàn cảnh của anh Thành, chị Múi, năm 2023, Đồn BP Quảng Đức đã đứng ra vận động kinh phí hỗ trợ giúp gia đình xây dựng căn nhà “Mái ấm biên cương”.

Chị Múi chia sẻ: “Nhà nghèo nên gia đình tôi không có tiền xây nhà ở. May mắn mới đây gia đình tôi được BĐBP hỗ trợ kinh phí xây dựng ngôi nhà kiên cố. Đây là nguồn động viên rất lớn về vật chất lẫn tinh thần, giúp gia đình tôi ổn định hơn”.

Cán bộ Đồn Biên phòng Quảng Đức trò chuyện với chị Phoòng Tài Múi (bản Nà Lý, xã Quảng Đức, huyện Hải Hà) trong
Cán bộ Đồn Biên phòng Quảng Đức trò chuyện với chị Phoòng Tài Múi (bản Nà Lý, xã Quảng Đức, huyện Hải Hà) trong “Mái ấm biên cương” do đơn vị cùng các nhà hảo tâm xây dựng, trao tặng. Ảnh: Hữu Việt

“Mái ấm biên cương” là chương trình xây dựng nhà ở cho các gia đình chính sách, hộ nghèo khó khăn về nhà ở các xã, thôn vùng biên giới miền núi, hải đảo được BĐBP Quảng Ninh duy trì thực hiện từ nhiều năm qua. Để việc hỗ trợ được tiến hành hiệu quả, đúng địa chỉ, các đơn vị đồn biên phòng đứng chân trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố biên giới trong tỉnh đã chủ động phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể địa phương để rà soát, lựa chọn kỹ lưỡng từng trường hợp cụ thể.

Căn cứ danh sách từng hộ, từng hoàn cảnh cụ thể, các đơn vị còn tổ chức CBCS đến hỗ trợ ngày công xây dựng để giúp tiết kiệm chi phí, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành để bà con được khẩn trương dọn vào nhà mới, tránh ảnh hưởng đến sinh hoạt thường ngày. Nổi bật, từ năm 2019 đến nay, BĐBP tỉnh đã huy động kinh phí giúp đỡ các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở  trên địa bàn biên giới, hải đảo xây dựng được 90 căn nhà “Mái ấm biên cương”, trị giá trên 4,1 tỷ đồng.

Thông qua những ngôi nhà kiên cố dành tặng cho hộ khó khăn vùng biên giới đã góp phần củng cố vững chắc niềm tin yêu của đồng bào các DTTS dành cho sự lãnh đạo, đường lối đúng đắn của Đảng, bồi đắp tình quân – dân thắm thiết. Từ đó, mỗi người dân yên tâm xây dựng cuộc sống ổn định, tiếp tục chung tay bảo vệ vững chắc QP-AN, chủ quyền lãnh thổ quốc gia.

Nguồn:https://baoquangninh.vn/hieu-qua-chuong-trinh-mai-am-bien-cuong-3285665.html

Theo baoquangninh.vn