Thứ sáu,  20/09/2024

Cấp phiếu lý lịch tư pháp: Cải tiến quy trình thực hiện, tạo thuận lợi cho dân

– Hiện nay, thủ tục hành chính (TTHC) cấp phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) được tiếp nhận và giải quyết duy nhất tại cấp tỉnh. Do vậy, thời gian qua, bằng nhiều giải pháp tích cực, Sở Tư pháp đã đẩy mạnh hiện đại hóa quy trình thực hiện thủ tục này. Nhờ đó, góp phần giảm phiền hà, tiết kiệm thời gian, tạo thuận lợi cho người dân.

Do khoảng cách từ nhà đến thành phố Lạng Sơn mất hơn 70 km, mới đây, chị Dương Thị Liễu, khối phố 6A, thị trấn Bình Gia, huyện Bình Gia đã chọn phương thức nộp và nhận kết quả hồ sơ cấp phiếu LLTP qua dịch vụ bưu chính công ích. Nói về sự tiện lợi của hình thức này, chị Liễu cho biết: Tôi đến Bưu điện huyện làm thủ tục, được cán bộ ở đây đưa các mẫu phiếu để khai và hoàn thiện hồ sơ. Tôi thấy cách làm như này rất hay, không phải ra tận Trung tâm PVHCC tỉnh, tôi vẫn thực hiện được thủ tục. Đặc biệt, tôi còn được nhận kết quả trước hạn 8 ngày.

Công chức tiếp nhận và trả kết quả Sở Tư pháp trả kết quả phiếu LLTP cho người dân tại Trung tâm PVHCC

Chị Liễu chỉ là một trong số hơn 98% người dân thời gian qua đánh giá hài lòng về chất lượng giải quyết TTHC cấp phiếu LLTP. Hiện nay, tỉnh Lạng Sơn có 3 TTHC lĩnh vực LLTP (cấp phiếu LLTP cho công dân Việt Nam, người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam; cấp phiếu LLTP cho cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội; cấp phiếu LLTP cho cơ quan tiến hành tố tụng). Chỉ tính riêng từ đầu năm 2021 đến nay, quầy tiếp nhận và trả kết quả TTHC của sở đã tiếp nhận 2.038 hồ sơ; đã giải quyết 1.904 hồ sơ, trong đó có 1.898 hồ sơ được giải quyết trước và đúng hạn, đạt 93,13%; còn 6 hồ sơ quá hạn do thuộc trường hợp cần làm thủ tục xác minh điều kiện đương nhiên xóa án tích.

Ông Vũ Quang Hưng, Phó Giám đốc Sở Tư pháp cho biết: Phiếu LLTP là một loại giấy tờ được sử dụng với mục đích chứng minh cá nhân là người có hay không những án tích. Để có những kết quả như trên, những năm qua, Sở Tư pháp đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tích cực. Cụ thể, sở đã tăng cường cải tiến quy trình tiếp nhận và cắt giảm thời hạn giải quyết đối với các TTHC phù hợp, góp phần phục vụ người dân được tốt hơn.

Theo đó, năm 2016, Sở Tư pháp đã triển khai tiếp nhận, trả kết quả TTHC lĩnh vực LLTP bằng hai hình thức là qua dịch vụ bưu chính công ích và giải quyết qua Cổng dịch vụ công trực tuyến và một cửa điện tử tỉnh. Điểm tối ưu nhất của hai hình thức này là công dân không cần trực tiếp đến Trung tâm PVHCC để nộp hồ sơ và nhận kết quả, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho người dân. Cùng với đó, Sở Tư pháp đã phối hợp với Công an tỉnh triển khai thực hiện Quy chế số 02/QCPH-TTLLTPQG-C53 ngày 29/6/2018 của Trung tâm LLTP quốc gia và Cục Hồ sơ nghiệp vụ, Bộ Công an về phối hợp tra cứu, xác minh thông tin cấp phiếu LLTP, từ năm 2018 đến nay, sở đã thực hiện gửi 100% hồ sơ và nhận kết quả tra cứu từ Trung tâm LLTP quốc gia, Hồ sơ nghiệp vụ, Bộ Công an và Công an tỉnh qua môi trường mạng bằng phần mềm Cơ sở dữ liệu LLTP, góp phần rút ngắn thời gian chờ đợi kết quả xác minh, đẩy nhanh tiến độ giải quyết và cấp PLLTP.

Ngoài ra, Sở Tư pháp cũng thường xuyên rà soát trình UBND tỉnh phê duyệt cắt giảm thời hạn giải quyết thủ tục cấp phiếu LLTP. Đơn cử, năm 2020, sở đã được phê duyệt cắt giảm thủ tục giải quyết đối với 2 nhóm đối tượng thuộc TTHC lĩnh vực LLTP: công dân Việt Nam từ khi đủ 14 tuổi trở lên và chỉ cư trú tại tỉnh Lạng Sơn, không tham gia nghĩa vụ quân sự/phục vụ trong quân đội, không có án tích có yêu cầu cấp phiếu LLTP số 1, giảm từ 10 ngày xuống còn 7 ngày; công dân Việt Nam đã cư trú ở nhiều nơi, không tham gia nghĩa vụ quân sự/phục vụ trong quân đội, không có án tích có yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp số 1 hoặc Phiếu lý lịch tư pháp số 2, giảm từ 15 ngày xuống còn 12 ngày.

Việc cải tiến quy trình thực hiện và cắt giảm thời hạn giải quyết các TTHC cấp phiếu LLTP đã góp phần giảm phiền hà, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho người dân. Thời gian tới, Sở Tư pháp sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cấp phiếu LLTP, đồng thời chủ động, thực hiện tốt công tác phối hợp trong cấp phiếu LLTP và xây dựng cơ sở dữ liệu LLTP.

HOÀNG HIẾU