Thứ sáu,  20/09/2024

Giải quyết thủ tục hành chính ở thị trấn Cao Lộc: Không để hồ sơ chậm hạn, tạo hài lòng cho người dân

– Những năm qua, UBND thị trấn Cao Lộc đã có nhiều giải pháp nỗ lực giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) đúng hạn. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng giải quyết TTHC nói riêng và cải cách TTHC nói chung của đơn vị.

Hiện nay, UBND thị trấn Cao Lộc đang công bố, niêm yết công khai 108 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, trong đó, 93 TTHC được đưa ra thực hiện theo cơ chế “một cửa”. Chỉ tính riêng từ năm 2019 đến nay, bộ phận “một cửa” UBND thị trấn đã tiếp nhận 13.516 hồ sơ TTHC, trong đó, đã giải quyết và trả kết quả trước, đúng hạn 100% hồ sơ. Trong quá trình giải quyết, UBND thị trấn không nhận được phản ánh, kiến nghị nào từ cá nhân, tổ chức; có trên 98% người dân, tổ chức hài lòng khi thực hiện TTHC ở đây.

Công chức bộ phận “một cửa” UBND thị trấn trả kết quả hồ sơ TTHC cho người dân

Chị Trần Thị Kim, khối 3, thị trấn Cao Lộc cho biết: Gần đây, tôi có đến UBND thị trấn để đăng ký khai sinh cho con. Quy trình tiếp nhận rất nhanh gọn, không rườm rà, chỉ mất 10 phút tôi đã nộp xong hồ sơ và nhận phiếu hẹn. Quá trình thực hiện thủ tục, tôi được cán bộ thì hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo.

Để có được những kết quả tích cực như vậy, thời gian qua, UBND thị trấn Cao Lộc đã đề ra nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt. Cụ thể, hằng năm, UBND thị trấn xây dựng và ban hành kế hoạch kiểm soát, cải cách TTHC, triển khai thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa” liên thông, trong đó, tập trung đẩy mạnh giải quyết hồ sơ trước, đúng hạn, không để hồ sơ tồn đọng quá. Đồng thời, UBND thị trấn đã niêm yết, công khai đầy đủ 108 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết trên bảng đặt tại bộ phận “một cửa”; bố trí công chức văn phòng – thống kê thực hiện công tác kiểm soát TTHC; kiện toàn nhân sự, trang bị đầy đủ thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ công tác tại bộ phận “một cửa”; phân công 1 đồng chí phó chủ tịch UBND xã trực, giải quyết TTHC ngay tại bộ phận “một cửa” để đảm bảo TTHC sau khi được tiếp nhận sẽ được giải quyết và trả kết quả nhanh chóng…

Bên cạnh bố trí nhân lực và cơ sở vật chất, hằng năm, UBND thị trấn cũng quan tâm rà soát, đề xuất cắt giảm thời hạn giải quyết đối với các TTHC từ 3 ngày trở lên. Theo đó từ đầu năm 2022 đến nay, UBND thị trấn đã thực hiện rà soát, đề xuất cắt giảm đối với 15 TTHC thuộc 7 lĩnh vực từ 176 ngày xuống còn 123 ngày, giảm 53 ngày, đạt tỷ lệ 30,11%.

Ngoài ra, UBND thị trấn cũng chú trọng quán triệt 100% cán bộ, công chức, đặc biệt là đội ngũ làm việc tại bộ phận “một cửa” tăng cường văn hóa công vụ, thực hiện nghiêm túc khẩu hiệu “4 xin, 4 luôn” (xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ) khi giao tiếp, làm việc với Nhân dân. Hằng tuần, hằng tháng, trong các cuộc họp thị trấn đều đưa các nội dung về cải cách TTHC nhằm quán triệt tinh thần, chấn chỉnh phong cách làm việc cho cán bộ. Đồng thời, gắn trách nhiệm giải quyết công việc với kết quả đánh giá chất lượng cán bộ cuối năm.

Anh Đặng Thành Đại, công chức Tư pháp – Hộ tịch UBND thị trấn cho biết: Trung bình mỗi ngày, tôi tiếp hơn mười lượt người dân đến thực hiện TTHC, không chỉ có người dân thị trấn mà còn nhiều người ở các xã khác cũng đến đây chứng thực giấy tờ. Chính vì vậy, tôi luôn cố gắng với những thủ tục đơn giản không cần xác minh, tôi sẽ giải quyết ngay trình lãnh đạo ký duyệt, đóng dấu, rồi trả nhanh nhất cho người dân, không để chờ đợi lâu. Trong quá trình giải quyết, tôi luôn giữ thái độ niềm nở, đúng mực của người cán bộ Nhà nước.

Ông Lê Văn Mạnh, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Cao Lộc cho biết: Thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường vận động người dân thực hiện giải quyết TTHC qua dịch vụ công trực tuyến; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, nâng cao chất lượng công tác cải cách TTHC. Trước mắt, từ nay đến tháng 12/2022, chúng tôi sẽ hoàn thiện và đưa vào sử dụng công trình xây mới trụ sở bộ phận “một cửa” với diện tích 43,5 m2, phục vụ tốt hơn nhu cầu giải quyết TTHC cho người dân.

ĐỨC TÂM