Thứ bảy,  21/09/2024

Niêm yết thủ tục hành chính: Ghi ở “một cửa” các xã

LSO- Niêm yết công khai thủ tục hành chính (TTHC) là quy định bắt buộc, phần lớn đều không niêm yết nhưng tại bộ phận “một cửa” các xã. Hầu hết các xã niêm yết không đủ số lượng, thủ tục không rõ ràng.

Thờ ơ với niêm yết TTHC

Chúng tôi có mặt tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (bộ phận “một cửa”) xã Bình Trung, huyện Cao Lộc vào một ngày trung tuần tháng 7/2015. Tại đây, TTHC được treo xộc xệch trên 1 chiếc dây căng trên tường. Các lĩnh vực TTHC không được sắp xếp theo từng tập mà treo riêng lẻ, lẫn lộn. Trong đó chỉ có một số TTHC thuộc lĩnh vực văn hóa – xã hội, còn các TTHC thuộc lĩnh vực tư pháp – hộ tịch, địa chính – xây dựng hầu như không có.

Ông Nông Văn Yêu, cán bộ tư pháp xã Bình Trung cho biết: “Do công dân đến đây giải quyết TTHC thường hỏi trực tiếp cán bộ chứ không xem TTHC niêm yết nên chúng tôi cũng chưa chú trọng thực hiện đúng quy định này. Ở đây chỉ có một số thủ tục thuộc lĩnh vực văn hóa – xã hội và tư pháp – hộ tịch, còn lĩnh vực địa chính –  xây dựng lại ở phòng làm việc của cán bộ địa chính – xây dựng”.

       

Công dân khó tra cứu thông tin TTHC được niêm yết tại bộ phận “một cửa” xã Bình Trung (Cao Lộc)

Toàn tỉnh có 226 xã, phường, thị trấn thì ở bộ phận “một cửa” các phường, thị trấn còn khá hơn một chút, nhưng tại các xã thì hầu hết niêm yết không đạt yêu cầu. Đó là không niêm yết đầy đủ, rõ ràng thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã. Có xã còn không có bảng niêm yết, chỉ treo thủ tục một cách cẩu thả, không ngay ngắn. Có xã chỉ dán một vài thủ tục vào tường trụ sở xã nên khi thời tiết nắng nóng hoặc mưa gió làm văn bản bị cũ nát, cong vênh, hư hỏng. Thậm chí có xã niêm yết TTHC ở những nơi khó quan sát như chân cầu thang lên xuống, góc khuất trong bộ phận một cửa hoặc chỗ cao quá khiến người dân rất khó quan sát. Trong các đợt kiểm tra kiểm soát TTHC những năm gần đây tại các xã như Đề Thám, Kháng Chiến, huyện Tràng Định; Yên Phúc, huyện Văn Quan… đều mắc những lỗi về niêm yết công khai TTHC.

Trên thực tế còn có xã không niêm yết TTHC như xã Đồng Bục, huyện Lộc Bình. Cán bộ “một cửa” ở đây cho hay: việc không niêm yết TTHC là do kinh phí đầu tư bảng niêm yết không có và chẳng mấy khi người dân tra cứu thông tin từ bảng niêm yết mà chủ yếu là hỏi trực tiếp cán bộ.

Cần chấn chỉnh theo quy định

Ngày 5/5/2014, UBND tỉnh Lạng Sơn có Quyết định 06/2014/QĐ-UBND về việc ban hành Quy chế phối hợp công bố, công khai TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh. Theo đó, tại bộ phận “một cửa” cấp xã sẽ niêm yết các TTHC thuộc các lĩnh vực gồm tư pháp – hộ tịch, địa chính – xây dựng, văn hóa – xã hội. Tại mỗi bộ phận phải có bảng niêm yết rõ ràng. Trên đó sẽ niêm yết TTHC thành từng tập theo từng lĩnh vực. Trên mỗi tập sẽ niêm yết quyết định công bố TTHC; thứ tự từng thủ tục. Trong mỗi thủ tục sẽ niêm yết đầy đủ tên thủ tục, trình tự, cách thức thực hiện, thành phần hồ sơ, thời hạn giải quyết, đối tượng và cơ quan thực hiện, kết quả thực hiện, mẫu đơn và mẫu tờ khai (nếu có). Nội dung mỗi TTHC được in rõ ràng trên một mặt giấy khổ A4.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thu, Phó Trưởng phòng Kiểm soát TTHC – Sở Tư pháp cho rằng: để TTHC được niêm yết đầy đủ, rõ ràng, lãnh đạo UBND xã cần chỉ đạo quyết liệt hơn nữa; xã quan tâm bố trí kinh phí đầu tư nơi niêm yết TTHC; căn cứ vào hướng dẫn để thực hiện niêm yết đúng quy định.

Bài, ảnh: MINH ĐỨC