Thứ sáu,  20/09/2024

Nên hay không việc cho trẻ học chữ sớm?

LSO- Không đầy 2 tháng nữa, trẻ vừa “tốt nghiệp” mẫu giáo trên địa bàn tỉnh sẽ bước vào lớp 1. Ngay khi vừa bắt đầu kỳ nghỉ hè, các phụ huynh đặc biệt là ở khu vực thành phố, thị trấn đã rục rịch chuẩn bị, trong đó có việc cho trẻ sớm làm bạn với những con chữ.

     Lo lắng từ phía phụ huynh

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, trên địa bàn tỉnh có 16.249 trẻ sắp tới sẽ bước vào lớp 1. Việc chuẩn bị hành trang cho trẻ trong giai đoạn “tiền học đường” những năm qua không chỉ đơn thuần là mua sắm đầy đủ quần áo, sách vở, đồ dùng học tập cho con mà dường như trang bị trước kiến thức cho con là vấn đề được phụ huynh quan tâm hơn cả.

7 giờ tối, bé Lăng Thanh Thúy, thị trấn Na Sầm, huyện Văn Lãng đã cầm bảng chữ cái, bút và ngồi chờ mẹ hướng dẫn học. Chị Phùng Thị Vương (mẹ bé Thúy) chia sẻ: Sắp tới con gái tôi vào lớp 1, nghe các phụ huynh khác kể nếu không hướng dẫn trước, vào năm học con sẽ bỡ ngỡ, không theo kịp chương trình học nên ngay từ đầu tháng 6, mỗi tối, tôi đều sắp xếp thời gian để hướng dẫn con nhận biết và khuyến khích con tập viết chữ. Không chỉ chị Vương mà đa số phụ huynh sinh sống tại thành phố, thị trấn đều mang tâm lý lo lắng khi con mình nằm trong giai đoạn bước ngoặt này. Phụ huynh có thời gian thì tự hướng dẫn con viết chữ tại nhà, cũng có người lại tìm đến người thân trong nhà là giáo viên tiểu học nhờ hướng dẫn con học trước chữ cái.

Trẻ chuẩn bị vào lớp 1 được phụ huynh hướng dẫn ôn lại bảng chữ cái

Nằm trong giai đoạn chuyển giữa mầm non và tiểu học, trẻ vẫn còn những đặc điểm quen với môi trường mẫu giáo. Bà Vy Thị Giao, Trưởng phòng Giáo dục mầm non, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Mầm non là lứa tuổi các con nhanh nhớ nhưng cũng nhanh quên, tò mò và hứng thú với điều mới mẻ nhưng cũng dễ chán nản. Do đó, để phù hợp với đặc điểm lứa tuổi, theo quy định, các cô giáo mầm non chỉ cho trẻ 5 tuổi chơi trò chơi, hoạt động để làm quen, nhận biết mặt chữ sao cho trước khi vào lớp 1, trẻ thuộc bảng chữ cái và hướng dẫn tư thế ngồi, cầm bút sao cho đúng chứ chưa được dạy trẻ viết chữ.

     Nên hay không nên?

Cũng theo bà Giao, việc phụ huynh sốt sắng muốn trẻ học viết chữ trước trong thời điểm này là không nên. Xét từ phía gia đình  trẻ, việc trang bị kiến thức trước khi vào lớp 1 sẽ giúp phụ huynh yên tâm hơn. Tuy nhiên, nếu nhìn tổng thể, việc cho trẻ học trước đôi khi dẫn tới một số vấn đề ảnh hưởng không tốt tới năm học đầu đời của trẻ. Sau hơn một tháng cho con học chữ, chị Vương bối rối bởi thời gian đầu con rất ham học, đòi viết chữ nhưng đến nay, mỗi lần chuẩn bị học là bé lại quấy khóc, không muốn “hợp tác”, bé hay lơ đãng để ý đến những thứ xung quanh và không còn háo hức học như trước. Có thể coi đây một trong những dấu hiệu cho thấy vô tình phụ huynh đã tạo áp lực khiến trẻ chán học trước khi đến trường.

Bên cạnh đó, nếu phụ huynh không phải là giáo viên tiểu học mà tự hướng dẫn con học, rất có thể sẽ gây khó khăn cho trẻ khi tới trường bởi phương pháp dạy và học của phụ huynh khó có thể  đúng theo phương pháp học đã được cải cách của ngành giáo dục thời gian qua, chưa kể có thể sẽ khiến cho trẻ sai trong cách cầm bút, cách ngồi học và phát âm.

Cô giáo Nguyễn Thúy Lan, Trường Tiểu học Minh Khai, thị trấn Lộc Bình cho biết: Nghỉ hè là quãng thời gian để các bé được vui chơi, khám phá, học hỏi nâng cao kỹ năng sống và sẵn sàng tâm lý trước khi vào lớp 1. Bên cạnh việc ôn lại kiến thức cần thiết, phụ huynh nên trò chuyện với trẻ nhằm tạo hứng thú, kích thích trí tò mò của trẻ về môi trường học mới để con háo hức tới trường. Còn việc học tập, phụ huynh hãy để trẻ được tiếp thu kiến thức theo đúng thời điểm cùng với sự hướng dẫn bài bản của giáo viên ngay từ những bước đầu tiên con vào trường tiểu học.

HOÀNG NHƯ