Thứ hai,  08/07/2024

Quan tâm công tác y tế ngay từ đầu năm học mới

LSO- Để thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe cho học sinh, ngành giáo dục và các trường học trên địa bàn tỉnh đã quan tâm đúng mức ngay từ đầu năm học, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh.

Bà Nguyễn Minh Châu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Y tế trường học (YTTH) là việc tổ chức sơ cấp cứu ban đầu, chăm sóc sức khỏe, phòng bệnh và dịch bệnh có nguy cơ lây nhiễm trong trường học… vì vậy, thực hiện có hiệu quả hoạt động y tế học đường là một trong những nhiệm vụ cấp thiết được ngành giáo dục quan tâm chỉ đạo triển khai ngay từ đầu năm học. Theo đó, sở đã chỉ đạo các đơn vị giáo dục tổ chức, thực hiện các hoạt động YTTH; tiếp tục củng cố, hoàn thiện, phát triển hệ thống cơ sở vật chất và mạng lưới cán bộ YTTH, nâng cao chất lượng quản lý và hoạt động YTTH trong các nhà trường.

Cán bộ y tế phun thuốc khử trùng tại Trường Tiểu học bán trú xã Tri Lễ, huyện Văn Quan

Theo thống kê, hiện nay 11/11 phòng giáo dục huyện, thành phố và 725/730 đơn vị trường học có cán bộ phụ trách YTTH, trong đó có 508 cán bộ chuyên trách và 219 cán bộ kiêm nhiệm. Nhằm thực hiện tốt công tác YTTH cho năm học mới, ngay khi kết thúc năm học 2017 – 2018, ngành giáo dục đã phối hợp với ngành y tế tổ chức tập huấn, trang bị kiến thức quản lý sức khỏe trường học và đào tạo chuyển đổi y sỹ đội ngũ YTTH. Theo đó, trong năm học vừa qua có 93 nhân viên y tế được chuyển đổi (hiện đang đào tạo chuyển đổi cho 111 học viên YTTH).

Cùng đó, để từng bước nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu, giúp giáo viên, học sinh an tâm trong giảng dạy và học tập, các đơn vị trường học đã chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền bảo vệ sức khỏe và chủ động phối hợp với trạm y tế tại địa bàn để thực hiện tuyên truyền hiệu quả. Trong đó, tập trung tuyên truyền về bệnh tay – chân – miệng, bệnh cúm theo mùa, phòng chống cận thị, gù, vẹo cột sống… Từ đó, nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên và học sinh trong công tác phòng, chống các dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho bản thân.

Học sinh Trường Mầm non xã Trấn Yên, huyện Bắc Sơn rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn

Là đơn vị có số lượng học sinh đông với hơn 1.300 em theo học, Trường Tiểu học Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn luôn coi công tác YTTH là một nhiệm vụ quan trọng cần triển khai ngay khi năm học mới bắt đầu. Cô Nguyễn Thị Duyên – nhân viên phụ trách YTTH của nhà trường cho biết: Hằng tuần, hằng tháng, theo tình hình thời tiết, nhà trường đều có kế hoạch tuyên truyền cho giáo viên, học sinh về việc chủ động phòng chống các loại bệnh, dịch bệnh. “Mỗi thời điểm giao mùa, tôi chủ động giám sát tất cả những vật dụng đựng nước và phối hợp với trạm y tế phường lập kế hoạch tuyên truyền cho học sinh, thầy cô giáo và phụ huynh”.

Trong các nội dung chính của công tác YTTH thì thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm luôn được các trường quan tâm. Các trường học có bếp ăn nội trú, bán trú như: ở khối mầm non, trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú ở các huyện đều chủ động thực hiện đầy đủ các quy định về bếp ăn, nhà ăn, căng tin, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Bên cạnh đó, ngành giáo dục tỉnh cũng tích cực triển khai phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực; bằng nguồn ngân sách hoặc xã hội hóa đầu tư xây dựng các bếp ăn bán trú một chiều, hệ thống vòi nước rửa tay nhà vệ sinh đảm bảo theo quy định.

Với sự quan tâm đúng mức của ngành giáo dục tỉnh đối với công tác YTTH, tin rằng năm học mới 2018 – 2019, các đơn vị sẽ đảm bảo tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho học sinh góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng giáo dục trên địa bàn.

HOÀNG TÙNG