Thứ sáu,  20/09/2024

Ổn định nền nếp dạy học sau kỳ nghỉ tết

(LSO) – Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 kéo dài 9 ngày, ngày 11/2/2019, tất cả học sinh, giáo viên các cấp học trên địa bàn tỉnh đã quay trở lại lịch học bình thường. Mọi hoạt động học tập đi vào nền nếp ngay từ buổi học đầu tiên của năm mới.

Thường thì sau khi kết thúc kỳ nghỉ dài, nhất là kỳ nghỉ Tết Nguyên đán là thời điểm nhiều học sinh có tâm lý uể oải, còn dư âm của không khí tết ảnh hưởng tới học tập. Vì vậy, ngay từ ngày đầu tiên quay lại trường học của năm mới, các nhà trường, giáo viên đã thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ, siết chặt quản lý sĩ số học sinh trong từng tiết học, buổi học, đồng thời đảm bảo đầy đủ lượng kiến thức cho học sinh. Vì vậy, việc ổn định dạy và học sau tết được duy trì hiệu quả tại hầu hết các trường trên địa bàn tỉnh.

Học sinh Trường Tiểu học xã Tô Hiệu, huyện Bình Gia trở lại nhịp học bình thường sau kỳ nghỉ tết

Ông Trần Quốc Tuấn, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, ngành đã chỉ đạo các nhà trường cần chủ động nắm bắt tình hình học sinh, có phương án tuyên truyền, vận động học sinh đến trường sau những ngày nghỉ tết; chỉ đạo các nhà trường tuyệt đối không tổ chức cho cán bộ, giáo viên, học sinh nghỉ học để đi tham quan; nhắc nhở học sinh và vận động gia đình không để các em nghỉ học tham gia lễ hội. Sau khi ổn định các hoạt động dạy học, các nhà trường chủ động tổ chức cho giáo viên, học sinh trồng và chăm sóc cây xanh, vườn hoa trong khuôn viên nhà trường, tạo điều kiện cho giáo viên, học sinh tham gia tết trồng cây. Tùy vào điều kiện có thể tổ chức các trò chơi, múa hát tập thể tạo không khí phấn khởi, sôi nổi cho học sinh, tránh cảm giác uể oải sau kỳ nghỉ tết.

Tìm hiểu được biết, ngay ngày học đầu tiên, cán bộ, giáo viên và học sinh đã thực hiện nghiêm túc công tác giảng dạy, học tập, thực hiện tốt việc tham gia giao thông. Các nhà trường cũng đã chủ động kiểm tra cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; dọn dẹp vệ sinh trường, lớp sạch sẽ để đảm bảo các điều kiện phục vụ tốt nhất cho giáo viên và học sinh ngay trong những ngày đầu tiên sau kỳ nghỉ tết. Đáng chú ý, tại các đơn vị, trường học không để xảy ra cháy nổ hoặc sự cố nghiêm trọng nào. Kết thúc kỳ nghỉ cơ bản các trường duy trì được sĩ số, một số đơn vị có học sinh nghỉ học do ốm đau.

Ông Đường Mạnh Hà, Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tràng Định cho biết: Để chuẩn bị cho buổi học đầu tiên của năm mới diễn ra an toàn, thuận lợi, trước đó một ngày, các đơn vị, trường học đã tổ chức dọn dẹp, vệ sinh trường, lớp. Theo ghi nhận, cấp mầm non, sĩ số đảm bảo trên 80%; đối với cấp tiểu học và trung học, học sinh có mặt đầy đủ ngay từ buổi học đầu tiên. Các trường đã tổ chức dạy và học bình thường, theo đúng kế hoạch đề ra.

Để duy trì nền nếp học tập sau kỳ nghỉ tết, ngành giáo dục đã lưu ý các nhà trường cần thực hiện nghiêm túc các hoạt động giảng dạy theo phân phối chương trình đã quy định trong năm học. Em Bế Gia Như, học sinh lớp 5A5, Trường Tiểu học Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn cho biết: Mặc dù vẫn còn dư âm của không khí tết, nhưng do được các thầy cô nhắc nhở và bản thân đã có sự chuẩn bị tinh thần học tập tốt nên kết thúc kỳ nghỉ là em chú tâm ngay vào học tập nhằm đạt kết quả cao nhất khi kết thúc năm học.

Theo báo cáo của ngành giáo dục và đào tạo tỉnh, mặc dù kỳ nghỉ tết kéo dài nhưng toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên đều chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về an toàn giao thông, không sản xuất, buôn bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng pháo nổ và thả “đèn trời” trái phép. Các đơn vị đều tổ chức tốt công tác trực cơ quan, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn trong các cơ quan quản lý giáo dục và các cơ sở giáo dục. Việc dạy và học đã đi vào nền nếp ngày từ những ngày đầu tiên sau kỳ nghỉ tết.

HOÀNG TÙNG