Thứ sáu,  20/09/2024

Ngoại khóa hội chợ quê trong trường học: Góp phần giáo dục truyền thống cho học sinh

(LSO) – Nhằm giáo dục truyền thống cho các em học sinh, nhất là học sinh lứa tuổi mầm non và tiểu học, thời gian qua, các trường học trên địa bàn thành phố Lạng Sơn đã tổ chức hoạt động ngoại khóa với chủ đề hội chợ quê, thông qua hội chợ giúp các em hiểu hơn về giá trị truyền thống, những nét văn hóa đặc sắc của dân tộc.

Cô Triệu Minh Thu, Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Tuổi thơ, thành phố Lạng Sơn cho biết: Để giúp các cháu hiểu biết về khung cảnh chợ quê và những trò chơi dân gian đặc sắc của dân tộc, đầu tháng 3/2019, nhà trường tổ chức hoạt động ngoại khóa “Hội chợ quê tuổi thơ” ngay tại khuôn viên nhà trường, được bố trí thành các góc chợ quê với các sản phẩm là những món ăn dân dã, những sản vật quê hương do chính cha mẹ các em làm ra cho đến những đồ dùng thiết yếu phục vụ cho cuộc sống hằng ngày. Các gian hàng được trang trí, trưng bày khéo léo, sáng tạo, hấp dẫn với nhiều gam màu đặc sắc, màu xanh của bánh chưng, màu đỏ của hoa đào, câu đối đã mang đến một không khí vui tươi, đầm ấm. Qua đó, đã thu hút sự quan tâm, tham gia đông đảo của các bậc phụ huynh và học sinh.

Học sinh Trường Mầm non Tuổi thơ “xin chữ đầu năm” trong hội chợ xuân nhà trường

Tại Trường Tiểu học Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn, hội chợ quê cũng được tổ chức đầu tháng 3/2019, điểm thu hút học sinh nhất trong các hoạt động của hội chợ quê là các trò chơi dân gian tập thể như: dung dăng dung dẻ; ô ăn quan; đá cầu; bịt mắt bắt dê; cướp cờ… giúp các em vừa rèn luyện khả năng vận động, vừa hiểu được các nét văn hóa thời xưa. Em Nguyễn Đức Toàn, lớp 3A6, Trường Tiểu học Vĩnh Trại chia sẻ: Trong các trò chơi dân gian này, em thích nhất là chơi đá cầu và tâng cầu, được chơi trong sự cổ vũ của các bạn khiến tất cả mọi người đều phấn khích, em mong rằng sẽ có nhiều dịp hơn nữa để học sinh được vui chơi, trải nghiệm như thế này.

Cùng với đó, nhiều trường còn tổ chức cho các em học sinh biểu diễn văn nghệ; tạo điều kiện cho các em được trực tiếp tham gia thi gói bánh chưng, trang trí gian hàng chợ quê, trưng bày trang trí mâm ngũ quả… các hoạt động này cùng với các trò chơi dân gian đậm đà sắc xuân đã tạo nên bầu không khí hào hứng, vui tươi, phấn khởi.

Được biết nhiều năm qua, trên địa bàn thành phố Lạng Sơn, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố thường xuyên khuyến khích các trường học phối hợp với hội cha mẹ học sinh tổ chức hoạt động ngoại khóa cho học sinh như: hội chợ quê, phong trào thể dục thể thao ngoài trời, tổ chức các trò chơi dân gian trong khuôn viên nhà trường. Theo đó, tùy vào điều kiện của từng đơn vị, các trường sẽ chọn cho mình mô hình ngoại khóa phù hợp. Ở các trường cấp mầm non và tiểu học trong đầu năm 2019 vừa qua, có trên 70% số trường lựa chọn mô hình ngoại khóa với chủ đề hội chợ quê kết hợp với tổ chức các trò chơi dân gian.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Nguyễn Trà My, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn có con đang theo học tại Trường Tiểu học Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn cho biết: Được thông tin nhà trường tổ chức hội chợ quê truyền thống kết hợp với các trò chơi dân gian cho các cháu, tôi đã gác lại công việc để đưa con đến trường và cùng con tham gia các hoạt động do nhà trường tổ chức, cùng tham gia các công việc chuẩn bị với các phụ huynh và cô giáo chủ nhiệm. Tại ngày hội, các con được thỏa sức vui chơi các trò chơi dân gian lành mạnh. Nhưng ấn tượng nhất có lẽ là các gian hàng của hội chợ, chứng kiến khung cảnh các con hồ hởi mua hàng, cân nhắc lựa chọn, chúng tôi càng cảm nhận được mục đích, ý nghĩa của hội chợ xuân: các con có dịp đi chợ, mua sắm trong không khí mùa xuân rộn rã và còn được giáo dục cách sử dụng đồng tiền sao cho ý nghĩa nhất.

Xã hội ngày càng phát triển, hiện đại thì các giá trị văn hóa truyền thống, các trò chơi dân gian đang bị thay thế dần bởi các game trực tuyến và các trò chơi điện tử hiện đại. Nhiều học sinh tiểu học ngày nay không còn biết đến trò chơi dân gian. Bởi vậy, thông qua tổ chức hoạt động hội chợ quê trong nhà trường, giáo viên có thể lồng ghép các kiến thức lịch sử, văn hóa của dân tộc để giúp các em có thể vừa học vừa chơi, giúp các em hiểu hơn về các giá trị truyền thống cũng như ý nghĩa của văn hóa Việt Nam. Từ đó, nuôi dưỡng ý thức tự hào, tự tôn dân tộc và cùng gìn giữ nét đẹp truyền thống trong thời kỳ hội nhập.

HOÀNG TÙNG